Tòa án địa phương

Phiên tòa giả định là “mũi nhọn” để tuyên truyền pháp luật

Minh Quân 17/12/2023 - 11:32

Với những kết quả đã mang lại, Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục xác định mô hình phiên tòa giả định sẽ là “mũi nhọn” cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong thời gian tới.

Ngày 16/12, Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hội nghị tổng kết công tác đoàn năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Phạm Thị Trang, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ - TAND tỉnh Quảng Ngãi.

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí Bùi Thị Xuân, Bí thư Chi đoàn; Nguyễn Quảng Ninh, Phó Bí thư Chi đoàn; cùng toàn thể các bạn đoàn viên thanh niên Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi.

1(1).jpg
Các đoàn viên Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi cùng nhìn lại những hoạt động trong năm 2023

Tại hội nghị, Phó Bí thư Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Quảng Ninh đã báo cáo kết quả hoạt động năm 2023 của chi đoàn. Theo đó, trong năm 2023, Ban chấp hành Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi luôn nhiệt tình, có trách nhiệm trong công việc, thường xuyên theo sát tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên, tạo sự gắn kết trong chi đoàn, hoàn thành tốt các phong trào do Đoàn cấp trên tổ chức. Đặc biệt, Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi xác định được nhiệm vụ, phương hướng “Lấy chuyên môn làm tình nguyện” với hoạt động “mũi nhọn” là các phiên tòa giả định để phổ biến và tuyên truyền pháp luật cho học sinh, sinh viên, người dân trên địa bàn.

Đoàn viên thanh niên trong chi đoàn luôn giữ vững lập trường, quan điểm chính trị, luôn nêu cao ý thức thực hiện, nói và làm đúng cương lĩnh, điều lệ, đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, không ngừng phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng bằng những việc làm thiết thực trong công việc, trong quá trình công tác cũng như trong sinh hoạt luôn chấp hành và thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế của ngành, cơ quan, đơn vị.

4(1).jpg
Bí thư Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi Bùi Thị Xuân chúc mừng đoàn viên ưu tú Huỳnh Minh Hải

Luôn thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ và thống nhất trong ngành, chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Ban chấp hành chi đoàn thường xuyên quán triệt các đoàn viên phải luôn luôn tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn nếp sống văn minh, trong sáng, lành mạnh, không có hành vi tham nhũng, tiêu cực, không vụ lợi cá nhân, trung thực và có trách nhiệm với công việc được giao.

Trong năm qua, công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng trong đoàn viên thanh niên được Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi chú trọng và xem đây là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh niên. Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi đã tham gia nhiều hoạt nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 78 năm ngày truyền thống TAND.

Nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm, Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú như: thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tự tay sửa lại nhà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động về nguồn.

Bên cạnh đó, đoàn viên chi đoàn luôn xung phong, đi đầu và gương mẫu trong mọi hoạt động, tình nguyện làm ngoài giờ, ngày nghỉ, ngày lễ để góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch; đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên. Trong năm 2023, chi đoàn đã tổ chức 2 hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện - Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân” nhằm tạo điều kiện cho đương sự ở xa, người lao động bận công việc trong giờ hành chính và xử lý công việc còn tồn đọng, góp phần tham gia công tác cải cách hành chính của tỉnh.

3(1).jpg
Ban Chấp hành Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi làm lễ trưởng thành đoàn cho một đồng chí trong hội nghị

Cùng với những hoạt động khác, Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông trong các buổi sinh hoạt của chi đoàn; tham gia góp ý và các cuộc thi tìm hiểu pháp luật... góp phần xây dựng lối sống lành mạnh, ý thức tuân thủ pháp luật cho đoàn viên.

Ngoài ra, Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức và phối hợp tổ chức hoạt động được nhiều phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên và bà con nhân dân, xem đây là hoạt động trọng tâm của chi đoàn gắn với mô hình “Lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”.

Với mô hình phiên tòa giả định, Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi được Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ngãi đánh giá cao và được khen thưởng là mô hình tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2023; ngoài ra, Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi cũng được Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023…

Phát huy những kết quả đã được được, trong năm 2024 Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, triển khai chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2022 – 2027 đến đoàn viên, thanh niên.

Đăng ký, đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan; xây dựng mô hình cụ thể trong từng nội dung, tập trung vào các hoạt động: thanh niên tình nguyện tham gia bảo vệ môi trường; xây dựng nếp sống văn minh, ứng xử văn hóa tại cơ quan và trên địa bàn nơi cư trú. Tham gia đầy đủ các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, các hoạt động nhân đạo, từ thiện cho đoàn viên, xem đó là phương thức giáo dục đoàn viên có hiệu quả.

2(1).jpg
Đồng chí Phạm Thị Trang, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ - TAND tỉnh Quảng Ngãi chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn viên Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi

Nâng cao nhận thức chính trị, vai trò trách nhiệm của đoàn viên thanh niên trong công tác xây dựng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, vận động đoàn viên gương mẫu thực hiện chính sách pháp luật nhà nước và quy chế làm việc tại cơ quan, làm cho mỗi đoàn viên phải thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình, đồng thời xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các tổ chức công đoàn, phụ nữ, bồi dưỡng, giúp đỡ giới thiệu đoàn viên ưu tú của đoàn tham gia vào cơ quan lãnh đạo của các đoàn thể đơn vị.

Tiếp tục nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Triển khai thực hiện các giải pháp đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Bám sát chủ trương của cấp ủy; tham mưu và hoàn thiện quy trình, các tiêu chuẩn cụ thể để lựa chọn, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Chú trọng việc đánh giá chất lượng đoàn viên sau khi kết nạp.

Cùng với những hoạt động thiết thực khác, Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ sở đoàn, triển khai các phiên tòa giả định tại các trường học, UBND xã và đây được xem là “mũi nhọn” trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật trong thời gian đến.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phạm Thị Trang, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ - TAND tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được trong năm vừa qua. Đồng thời, mong muốn trong năm 2024, từng thành viên của chi đoàn tiếp tục phấn đấu, bồi dưỡng chính trị vững vàng để phát huy triệt để nhiệt huyết, xung kích tuổi trẻ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

“Phiên tòa giả định được xem là mũi nhọn để đưa pháp luật đến gần hơn với người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên nên Ban chấp hành chi đoàn cần phải chuẩn bị thật kỹ, lên phương án, chọn nội dung phải sát với lứa tuổi, liên hệ nhà trường triển khai các phiên tòa vào các giờ chào cờ, sinh hoạt đầu tuần tại các trường THPT và đây được xem là nhiệm vụ chính trị của cơ quan” đồng chí Phạm Thị Trang nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị, Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi đã bình xét 2 đoàn viên ưu tú và làm lễ trưởng thành đoàn cho 1 đồng chí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên tòa giả định là “mũi nhọn” để tuyên truyền pháp luật