Phiên họp thứ 56 của UBTVQH: Thông tin về kết quả bầu cử ngày 23/5

Bình Nguyên| 27/05/2021 23:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, cả nước có 99,57% cử tri đi bầu và đã bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thông tin về kết quả bầu cử vào phiên bế mạc UBTVQH chiều nay 27/5.

tv56_2-1-(4).jpg
Chủ tịch Quốc hôi Vương Đình Huệ phát biểu kết luận phiên họp thứ 56 UBTVQH

Phát biểu tại phiên bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tỷ lệ cử tri đi bầu rất cao, đạt 99,57%.

UBTVQH cơ bản tán thành với kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của Hội đồng Bầu cử quốc gia đã nêu trong báo cáo.

Chúng ta đã tiến hành bầu cử trong điều kiện, hoàn cảnh rất đặc biệt, chưa từng có từ trước đến nay, đó là trong điều kiện dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư, nhanh hơn với những chủng mới nguy hiểm hơn, tác động tới khoảng 30 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có những địa bàn bị tác động rất nặng nề như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc…

Theo Chủ tịch Quốc hội, nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng theo Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của Hội đồng Bầu cử quốc gia, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, Ủy ban Bầu cử các cấp ở các địa phương, sự đồng hành, hưởng ứng của nhân dân, chúng ta đã vượt qua mọi khó khăn. Đến nay có thể khẳng định, cuộc bầu cử đã được tổ chức một cách dân chủ, đúng pháp luật, tiết kiệm, tuyệt đối an toàn; thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội non sông, ngày hội của toàn dân.

Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp nhưng tỷ lệ cử tri đi bầu rất cao, đạt tỷ lệ 99,57%, cao hơn cả tỷ lệ cử tri đi bầu của khóa trước (đạt hơn 98%). Địa phương có tỷ lệ đi bầu thấp nhất đạt trên 98%. Cá biệt có địa phương như Bắc Giang phải tổ chức thêm hơn 4.300 hòm phiếu phụ, khắc thêm 2.333 con dấu phục vụ cho cử tri cách ly tại nhà, cách ly tại các khu vực tập trung, nhưng chúng ta đã tổ chức bầu cử thành công.

Thông qua cuộc bầu cử lần này chúng ta càng thấy được sức mạnh trùng trùng điệp điệp của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đây là dấu ấn thành tích rất tốt đẹp, cần được tiếp tục đánh giá, phân tích kỹ để rút kinh nghiệm cho các kỳ bầu cử sau.

Theo Chủ tịch Quốc hội, điều đáng mừng là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã bầu đủ được 500 đại biểu Quốc hội, cơ bản bầu đủ đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp tỉnh, cấp quận/huyện, cấp xã/phường.

Trên cơ sở các ý kiến phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia sớm hoàn thành báo cáo nhanh về kết quả gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Đồng thời có hướng dẫn về việc bầu lại, bầu bổ sung đại biểu HĐND ở những nơi còn thiếu. Bên cạnh đó, các tiểu ban của Hội đồng bầu cử quốc gia cũng phải có báo cáo chính thức về kết quả bầu cử.

Theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Hội đồng Bầu cử quốc gia căn cứ vào biên bản tổng kết cuộc bầu cử trong cả nước công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội chậm nhất là 20 ngày sau ngày bầu cử. Như vậy, chậm nhất là ngày 12/6, sẽ có danh sách 500 đại biểu Quốc hội khóa mới.

Trước đó, vào đầu buổi sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe và cho ý kiến về báo cáo sơ bộ về kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Về các báo cáo của Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội cho biết, UBTVQH đánh giá cao sự chuẩn bị của Chính phủ có trách nhiệm, công phu; đánh giá cao báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, khen chê rõ ràng, có địa chỉ cụ thể… , là cơ sở tốt cho UBTVQH và Quốc hội trong việc xem xét để thông qua quyết toán ngân sách Nhà nước và các báo cáo có liên quan.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đánh giá cao sự chuẩn bị các báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách trong việc bảo đảm các báo cáo thẩm tra có chất lượng.

Về báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong năm 2020 của Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra cần bám sát quy định của pháp luật; bám sát thực tiễn, chỉ rõ những mô hình hay, cách làm tốt để khen thưởng, nhân rộng kịp thời, đồng thời nêu rõ địa chỉ những nơi chưa làm tốt công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên họp thứ 56 của UBTVQH: Thông tin về kết quả bầu cử ngày 23/5