Phiên họp Chính phủ cuối cùng của nhiệm kỳ: Vẫn "nóng" các vấn đề dân sinh

PV| 27/03/2016 12:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/3, chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ Tháng 3 năm 2016 - cũng là phiên họp Chính phủ cuối cùng của nhiệm kỳ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra những chỉ đạo cụ thể đối với các vấn đề lớn, cấp bách liên quan đến dân sinh hiện nay.

Tại Phiên họp, các thành viên Chính phủ dành nhiều thời gian thảo luận nhiều biện pháp nhằm giải quyết các vấn đề nóng nổi lên hiện nay, nhất là liên quan đến tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn; an toàn vệ sinh thực phẩm; gói tín dụng 30.000 tỷ; quy định đấu thầu giá thuốc và thiết bị y tế…

Phiên họp Chính phủ cuối cùng của nhiệm kỳ: Vẫn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại phiên họp. Ảnh: TTXVN

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đến đặc thù của Phiên họp lần này với ý nghĩa là Phiên họp Chính phủ cuối cùng của nhiều thành viên Chính phủ trong nhiệm kỳ này bởi sang Phiên họp Chính phủ vào tháng Tư tới sẽ có 20/27 thành viên không còn tham gia Chính phủ theo sự phân công và điều động của Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương hoặc nghỉ chế độ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị với tinh thần và trách nhiệm được giao, các thành viên Chính phủ sẽ làm việc hết sức mình để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, điều hành thường xuyên của Chính phủ.

Xâm nhập mặn ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế

Báo cáo tại Phiên họp, theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, trong Quý I/2016, mặc dù vẫn đạt được những kết quả tích cực về ổn định kinh tế vĩ mô, GDP tăng ước đạt 5,46%, lạm phát được kiềm soát (CPI tháng Ba tăng 0,57%), song nền kinh tế đang đứng trước nhiều khó khăn do tác hại nặng nề của hạn hán, xâm nhập mặn trên diện rộng tại các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Thiên tai đã làm giảm mạnh giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản (sản lượng lúa cả nước giảm khoảng 700 ngàn tấn; năng suất lúa khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long giảm 4 tạ/ha, tương đương 5,6%).

Theo nhận định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nếu tình hình sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tiếp tục gặp nhiều khó khăn như hiện nay trong bối cảnh sản lượng dầu thô chỉ khai thác khoảng 14,02 triệu tấn như kế hoạch đề ra thì tốc độ tăng trưởng GDP cả năm chỉ đạt khoảng 5,45%, thấp hơn mục tiêu do Quốc hội đề ra là 6,7%.

Thông tin về tình hình ứng phó với tình trạng xâm nhập mặn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát cho biết, Bộ đang triển khai tích cực việc phối hợp với các địa phương liên quan để điều chỉnh cơ cấu thời vụ, cơ cấu gieo trồng, tiến hành hướng dẫn chi tiết cho người dân về giải pháp canh tác, thời điểm xuống giống, loại giống nhằm lấy lại năng suất trong vụ Hè Thu tới; đồng thời bảo vệ nguồn cây lâu năm trên địa bàn. Trong bối cạnh cạn kiệt các hồ chứa trong khu vực, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang nghiên cứu ứng dụng các giải pháp sinh học để đảm bảo nguồn nước tưới tiêu. Ngoài ra, Bộ cũng hướng người dân tập trung vào tăng trưởng chăn nuôi bù đắp cho những khó khăn, thất thu từ trồng trọt, góp phần đảm bảo đời sống, giảm các nguy cơ xã hội khác.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát cũng cho biết, các tổ chức quốc tế và Liên Hợp quốc đã tiến hành khảo sát tình trạng xâm nhập mặn ở Việt Nam và đang dự kiến sẽ có kế hoạch đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia cần được hỗ trợ bởi tác động của hiện tượng El Nino trong thời gian tới.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục hỗ trợ cho các tỉnh triển khai các biện pháp cấp bách phục vụ sinh hoạt cho nhân dân vùng xâm nhập mặn với tổng số tiền 538 tỷ đồng; nhất là nguồn nước sạch khắc phục tình trạng hơn 1 triệu người đang bị thiếu nước.

Mạnh tay trong đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Báo cáo thêm về vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang phối hợp rất chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Công thương để tập trung xử lý nghiêm những vi phạm trong lĩnh vực này. Nhờ đó, liên bộ đã chặn đứng nguồn cung cấp chất cấm salbutamol từ bên ngoài, chỉ còn một số hành vi lén lút do tư nhân tuồn thuốc vào một số trang trại, lò mổ. Bộ chủ trương thực hiện các biện pháp hết sức kiên quyết trong xử lý vi phạm, chỉ cần phát hiện một mẫu thịt lợn có chứa chất cấm tại trại chăn nuôi sẽ tiến hành tiêu hủy toàn bộ cả đàn và từ 1/7 sẽ tiến hành xử lý hình sự các trường hợp vi phạm.

Nêu ý kiến với Chính phủ về nội dung này, lo lắng trước tình trạng người dân vẫn phải dùng thức ăn không đảm bảo vệ sinh, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng đề xuất cho Thành phố Hồ Chí Minh thí điểm thành lập cơ quan chuyên trách làm đầu mối đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn và đề nghị Chính phủ có biện pháp tăng cường chế tài xử phạt hành vi vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm; cho phép sử dụng tiền phạt vi phạm để lấy nguồn tái đầu tư; đồng thời quy trách nhiệm cụ thể cá nhân, tổ chức nếu không hoàn thành nhiệm vụ.

Trao đổi thêm về các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, trách nhiệm của các bộ về vấn đề này là khá rõ ràng; cần khắc phục tình trạng đổ lỗi giữa các bộ, ngành nếu công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không đạt yêu cầu. Đồng tình với đề xuất của Thành phố Hồ Chí Minh về việc thành lập cơ quan chuyên trách, song Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho biết thêm, trách nhiệm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn thuộc về Chủ tịch UBND thành phố và UBND thành phố.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm về mặt hành chính ở mức cao nhất nếu phát hiện các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thậm chí có thể rút giấy phép hoạt động. Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bộ liên quan cần kiểm điểm sâu sắc trách nhiệm các cá nhân, đơn vị trong thực thi nhiệm vụ này.

“Không thể đổ cho người dân trách nhiệm phân biệt thực phẩm bẩn và thực phẩm sạch. Có như vậy mới thể có được lòng tin từ nhân dân và quan trọng hơn là phải có biện pháp tuyên truyền rộng rãi, phù hợp nhằm vận động toàn xã hội nhận thức rõ ràng hơn về vấn đề này, đấu tranh với những hành vi làm hại sức khỏe con người”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Kéo dài gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng đến hết năm 2016

Thông tin về gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cho người mua nhà thu nhập thấp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, đến thời điểm này, các ngân hàng thương mại đã tiến hành ký kết các hợp đồng tổng giá trị 29.600 tỷ (đạt 99%); đã giải ngân được 21.000 tỷ đồng trên thực tế (71%). Theo quy định, đến thời điểm 1/6/2016 sẽ kết thúc chương trình này. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu của người dân và tiếp tục triển khai chính sách an sinh xã hội của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài gói hỗ trợ 30.000 tỷ này cho đến hết năm 2016 để đảm bảo giải ngân đạt 100%. Về những biện pháp tín dụng tiếp theo, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, hiện nay, trong hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội có một chương trình khá phù hợp với hình thức gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng trên và có thể nâng cấp lên thành chương trình quốc gia sau khi được Chính phủ phê duyệt.

Báo cáo về tiến trình xây dựng dự án Luật Biểu tình, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết, Bộ Công an đề nghị rút dự án luật này ra khỏi Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 và sẽ trình Quốc hội vào một thời điểm thích hợp. Về vấn đề này, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đề nghị lùi dự án luật này từ Chương trình cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 11 của Quốc hội khóa XIII sang cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 3, thông qua tại Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội khóa XIV để phù hợp với yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cần đoàn kết, hành động quyết liệt thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2016-2020

Kết luận Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, tổng thể tình hình kinh tế-xã hội của đất nước thời gian qua tiếp tục chuyển biến tốt trên mọi lĩnh vực, nhưng cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn phức tạp mới nảy sinh. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi các thành viên Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương phát huy hơn nữa những mặt tích cực, thuận lợi để thúc đẩy tăng trưởng; đồng thời ra sức khắc phục hạn chế yếu kém để vượt qua khó khăn.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đến đặc thù của Phiên họp lần này với ý nghĩa là Phiên họp Chính phủ cuối cùng của nhiều thành viên Chính phủ trong nhiệm kỳ này

Chủ động, tích cực triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, nhất là đối với sản xuất nông nghiệp tại các vùng đang chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình thủy lợi, công trình phục vụ chống xâm nhập mặn. Về lâu dài cần nghiên cứu các giải pháp sử dụng nước có hiệu quả, hạn chế thất thoát nước; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện hạn hán, xâm nhập mặn.

Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu, đề xuất các giải pháp thực hiện kế hoạch thu chi, cân đối ngân sách nhà nước; trong đó chú trọng chống thất thu, triệt để tiết kiệm chi ngân sách nhà nước. Tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng chống buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, gian lận thương mại, trốn thuế, chuyển giá.

Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng.

Chú trọng công tác xây dựng pháp luật, cải cách hành chính. Tập trung xây dựng văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành pháp luật.

Các Bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh theo tinh thần Nghị quyết 19/NQ-CP. Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử.

Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, triển khai có hiệu quả các chương trình giảm nghèo bền vững, hỗ trợ hộ cận nghèo, xây dựng nông thôn mới. Quan tâm thực hiện tốt các chính sách người có công, các đối tượng chính sách xã hội, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển giáo dục, đào tạo, y tế, các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường. Chú trọng phòng chống dịch bệnh lây lan, trong đó có dịch do vi rút Zika và bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm và các điều kiện lao động.

Chủ động nắm tình hình đời sống nhân dân tại các vùng đang chịu thiệt hại bởi thiên tai để cứu trợ kịp thời, không để người dân bị đói, bị thiếu nước sinh hoạt, đồng thời, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bùng phát, lây lan.

Tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tăng cường quốc phòng an ninh, giữ vững chủ quyền quốc gia; đẩy mạnh phòng chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, nhất là ở các thành phố lớn, trong đó có TP Hồ Chí Minh. Tăng cường kiểm tra phòng chống cháy nổ, an toàn lao động, nhất là tại các khu đông dân cư, khu công nghiệp, nhà xưởng. Tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.

Tăng cường công tác thông tin truyền thông, tạo đồng thuận xã hội, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi, thống nhất đồng lòng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cộng đồng doanh nghiệp, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và kế hoạch 5 năm 2016-2020.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng mong muốn nhân sự Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương được tập trung kiện toàn nhanh chóng để triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này. “Đây là vấn đề rất quan trọng. Cần đoàn kết, nhất trí, chung sức đồng lòng, quyết liệt hành động. Tinh thần phấn đấu cao nhất để đạt kế hoạch đề ra”, Thủ tướng nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên họp Chính phủ cuối cùng của nhiệm kỳ: Vẫn "nóng" các vấn đề dân sinh