Từ ngày 1/4 tới đây, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) sẽ đồng loạt điều chỉnh tăng mức thu phí sử dụng đường bộ đối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Quốc lộ 5.
Theo đó, đối với quốc lộ 5, VIDIFI tăng mức thu phí bình quân khoảng 50% so với mức thu trước đây. Riêng đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit (xe loại 5) thì mức tăng là 25% so với trước. Mức phí ở Quốc lộ 5 sẽ dao động từ 45.000 - 200.000 đồng/lượt (tăng từ 15.000 đồng đến 40.000 đồng/lượt so với mức phí cũ).
Mức phí áp dụng trên Quốc lộ 5 từ ngày 1/4
Ở tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, VIDIFI không thực hiện giảm 25% cho giai đoạn đầu khai thác nữa, mức thu phí đường cao tốc là 2.000 đồng/km đối với xe tiêu chuẩn (xe con dưới 12 chỗ và xe tải dưới 2 tấn), tương đương với mức thu phí của đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giầy đã áp dụng từ năm 2015. Mức phí đối với loại xe con đi từ TP Hải Phòng đến Hà Nội (vành đai 3) là 190.000 đồng/xe.
Riêng mức phí đối với loại xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng Container 40 fit (xe loại 5) đợt này được giảm 10% so với mức thu trước đây để khuyến khích các doanh nghiệp vận tải hàng hóa lớn sử dụng đường cao tốc. Mức phí 760.000 đồng/lượt áp cho xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 fit cho tuyến từ vành đai 3 (Hà Nội) đến nút giao ĐT 356 (Đình Vũ, Hải Phòng) và ngược lại.
Mức phí áp dụng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1/4
Lý giải về việc tăng phí, VIDIF cho rằng, đây là các công trình có hiệu quả kinh tế xã hội rất lớn nhưng việc thu hồi vốn gặp nhiều khó khăn. Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được Nhà nước hỗ trợ 39% tổng mức đầu tư, mức thu phí ở đây tương đương với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây nhưng vẫn phải mất đến 30 năm mới thu hồi được vốn đầu tư.
VIDIF cũng nhận định, mức phí quy định tương đối cao so với điều kiện kinh tế - xã hội và thu nhập hiện nay, nhưng nếu không tăng phí theo phương án đã được các bộ, ngành phê duyệt thì không thực hiện được cân đối vốn theo phương án tài chính đã được Thủ tướng chấp thuận.
Theo cam kết của VIDIF, đây là đợt tăng phí "nóng" cuối cùng của dự án, từ những năm sau mức phí đường cao tốc sẽ được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng giảm hàng năm và mức phí Quốc lộ 5 cứ 3 năm tăng 18% theo quy định của Nhà nước.