Phe ly khai tố quân Kiev tấn công bằng dàn pháo phản lực Cuồng phong

Minh Thi| 07/11/2015 07:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan phát ngôn của phe ly khai, hãng tin Donestk, cho biết: quân đội Ukraine đã tấn công bằng dàn pháo phản lực Grad (Cuồng phong) - một trong những hệ thống tên lửa phóng loạt vào khu vực do phe này kiểm soát.

Phe ly khai tố quân Kiev tấn công bằng dàn pháo phản lực Cuồng phong

Phe ly khai cáo buộc đã bị quân chính phủ Ukraine tấn công bằng vũ khí hạng nặng. Ảnh: Sputnik

Theo AP, hãng thông tấn Donetsk (cơ quan phát ngôn của phe nổi dậy) cho biết, lực lượng quân đội chính phủ Ukraine đã tấn công bằng dàn pháo phản lực Grad (Cuồng phong) - một trong những hệ thống tên lửa phóng loạt - vào đêm thứ Năm (05/11) rạng sáng thứ Sáu (06/11). Trong khi đó, theo thỏa thuận ngừng bắn mới có hiệu lực ngày 01/9, các vũ khí hạng nặng phải được rút từ trước đó 1 tuần.  

Tuy nhiên, lên tiếng cáo buộc quân chính phủ nã pháo hạng nặng vào các khu dân cư do mình nắm quyền kiểm soát, phe ly khai ở miền đông Ukraine lại bị quân đội Kiev tố ngược trở lại rằng đã vi phạm lệnh ngừng bắn, AP cho biết.

Giao tranh gia tăng ngay trước thềm cuộc hội đàm tại Berlin (theo kế hoạch diễn ra vào chiều tối 06/11) của nhóm bộ tứ Normandie - gồm Đức, Pháp, Nga và Ukraine - để thảo luận việc thực thi thỏa thuận hòa bình Minsk ở Ukraine nhằm giải quyết cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 8.000 người.

Trước đó, ngày 05/11, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết đã đạt được một số tiến triển, chẳng hạn như lệnh ngừng bắn hầu như được duy trì. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: “Đây là điều tốt, song chưa đủ”.

Ông Steinmeier nói thêm: việc thực hiện chậm tiến độ và các vấn đề khó khăn như công tác chuẩn bị bầu cử ở miền đông Ukraine vẫn phải được xử lý.

Phát biểu trên báo Neue Westfälische của Đức cùng ngày, ông Steinmeier cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của chính sách giảm căng thẳng với Nga nhằm giải quyết các vấn đề quốc tế.

Trong khi đó, ngày 05/11, phe ly khai cho biết đã rút tất cả vũ khí hạng nhẹ khỏi khu vực vùng đệm chết người ở miền đông Ukraine. Báo cáo này phù hợp với lệnh ngừng bắn mới có hiệu lực hôm 01/9.

Thông báo với AFP qua điện thoại, ngày 5/11, chỉ huy lực lượng mặt đất Donetsk Eduard Basurin khẳng định: “Chúng tôi đã hoàn tất việc thu hồi vũ khí”. Theo ông, 9 khẩu pháo cối đã được rút khỏi Ilovaisk, thị trấn tiền tuyến nơi hơn 100 binh sĩ Ukraine bị thiệt mạng trong cuộc tấn công của phe ly khai hồi tháng 8 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phe ly khai tố quân Kiev tấn công bằng dàn pháo phản lực Cuồng phong