Phê bình Chủ tịch phường để người đang cách ly tại nhà đi test Covid-19

Thanh Phương| 05/09/2021 11:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/9, thông tin từ Thành ủy TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) cho biết, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã phê bình Chủ tịch UBND phường Đông Thọ vì để trường hợp chưa hết thời gian cách ly đi đến địa điểm test nhanh virus SARS CoV-2.

Việc công dân đang thực hiện cách ly tại nhà nhưng đi xét nghiệm là vi phạm các quy định về phòng, chống dịch đã bị công an phường lập biên bản, đề nghị xử phạt theo quy định. Đồng thời, phê bình UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Tào Xuyên vì để xảy ra tình trạng tập trung đông người lại cơ sở làm nem Thùy Linh.

Phê bình UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Hoằng Quang và phường Long Anh do không tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh các nội dung phòng, chống dịch Covid-19 theo khung giờ 1 tiếng/lần.

Trước đó, phường Đông Sơn, Đông Tân cũng phải nghiêm túc rút kinh nghiệm vì chậm triển khai test nhanh virus SARS CoV-2 cho người dân trên địa bàn. 

a1phe.jpg
Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch

TP Thanh Hóa đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 2/9 trong thời gian 7 ngày. Yêu cầu các phường, xã, các chốt kiểm soát dịch thành phố siết chặt hơn nữa kỷ luật, kỷ cương trong việc thực hiện các quy định về giãn cách xã hội. Tập trung lượng lực, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các trường hợp ra đường nhưng không có lý do chính đáng. Đối với các trường hợp vi phạm, UBND các phường, xã phải yêu cầu viết cam kết không tái phạm, trường hợp tái phạm thì tiến hành nâng mức xử phạt để giáo dục răn đe.

UBND các phường, xã thành lập tối thiểu 3 tổ, trong đó có 1 tổ tuyên truyền và xử phạt lưu động; 2 tổ chốt tại các tuyến giao thông trọng yếu hướng về trung tâm thành phố; tập trung lực lượng xử lý trong thời gian từ 6 giờ đến 21 giờ hằng ngày. Qua kiểm tra, hiện nay tại một số phường trung tâm thành phố đã xuất hiện các trường hợp người dân đi bộ trong thời gian từ 4 đến 5 giờ sáng trước khi lực lượng chức năng làm việc. Lực lượng chức năng phải kiểm tra, khắc phục ngay tình trạng trên.

Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, TP Thanh Hoá đã ra quân tuền tra, kiểm soát, xử phạt 300 trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 314 triệu đồng. 

a2phe.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn

Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Trọng Hưng đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP Thanh Hóa đánh giá cao cấp ủy, chính quyền, các lực lượng chức năng đã triển khai thực hiện xét nghiệm tầm soát khẩn trương, khoa học, bài bản. Trong một khoảng thời gian rất ngắn, thành phố đã thành lập 685 tổ lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có 622 tổ xét nghiệm trên địa bàn 311 phố, thôn và 62 tổ xét nghiệm cho các khu công nghiệp. 

Với số dân khoảng 400.000 người, để việc triển khai được thực hiện đồng bộ, chất lượng và đạt tiến độ, thành phố đã huy động gần 700 cán bộ y tế của Trung tâm Y tế TP Thanh Hoá, Trung tâm Y tế các huyện Hoằng Hóa, Đông Sơn, các cơ sở y tế tư nhân và 300 sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá tham gia lấy mẫu xét nghiệm. Tính đến ngày 4/9, các tổ đã thực hiện test nhanh gần 180.000 lượt mẫu xét nghiệm, tất cả đều có kết quả âm tính. Việc tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đã được triển khai thực hiện đúng theo kế hoạch, bảo đảm an toàn, không lây nhiễm chéo.

a3phe.jpg
Đẩy nhanh quá trình xét nghiệm trên diện rộng cho người dân

Liên quan tới 2 ca F0 ghi nhận tại TP Thanh Hóa ngày 4/9, lực lượng chức năng đã truy vết được 12 F1 của 2 ca bệnh (Lam Sơn 9, Đông Thọ 2, Quảng Thành 1). Phong tỏa tạm thời cụm dân cư: Đoạn từ nút giao thông đường Tống Duy Tân với đường Phạm Vấn đến số nhà 55, đường Phạm Vấn, phường Lam Sơn; Đoạn từ đầu ngõ số nhà 05 Tống Duy Tân (ngõ tại chân cầu Cốc) đến số nhà 41 Ngô Từ, phường Lam Sơn. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR cho toàn bộ các hộ dân sống trong khu vực phong tỏa (tại phố Phạm Vấn 226 mẫu, phố Ngô Từ 112 mẫu).

Kết quả, cả 338 mẫu xét nghiệm của cụm dân cư phố Phạm Vấn và Ngô Từ, phường Lam Sơn, TP Thanh Hoá đều âm tính với SARS-CoV-2.

Người dân được khuyến cáo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian thực hiện giãn cách để lực lượng chức năng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, sớm trở lại cuộc sống bình thường.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phê bình Chủ tịch phường để người đang cách ly tại nhà đi test Covid-19