Phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn khối u tuyến thượng thận nặng 2 kg

Thanh Phương| 07/12/2019 14:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã phẫu thuật đã cắt bỏ hoàn toàn khối u tuyến thượng thận có kích thước 150mm x 160mm, nặng 2 kg cùng phần xâm lấn, khâu phục hồi cơ hoành và màng phổi trái cho bệnh nhân.

Một bệnh nhân nam (SN 1976, trú tại xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân) được đưa vào Khoa Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá do đau vùng hạ sườn trái, gầy sút cân và tăng huyết áp. Trước đây bệnh nhân đi khám và phát hiện có khối u tuyến thượng thận nhưng chưa điều trị.

Các bác sỹ đã khám lâm sàng, tiến hành xét nghiệm, siêu âm, chụp CT. Bệnh nhân được chẩn đoán u tuyến thượng thận trái, kích thước lớn và có chỉ định phẫu thuật để cắt bỏ khối u.

Phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn khối u tuyến thượng thận nặng 2 kg

Các bác sỹ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u tuyến thượng thận cho bệnh nhân

U tuyến thượng thận phát triển từ tuyến thượng thận thường là u lành tính, tỷ lệ u ác tính thường không cao và thường di căn từ nơi khác tới. Khi khối u chế tiết sẽ giải phóng ra các hormone gây tình trạng tăng huyết áp liên tục hoặc kịch phát. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các nguy cơ rối loạn nội tiết ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, tổn thương nghiêm trọng các cơ quan khác, đặc biệt là hệ thống tim mạch; ung thư hóa di căn hoặc u hoại tử gây chảy máu ồ ạt và thậm chí đe dọa tính mạng của người bệnh.

Chỉ trong vòng 2h, ê kíp phẫu thuật đã cắt bỏ hoàn toàn khối u tuyến thượng thận có kích thước 150mm x 160mm, nặng 2 kg cùng phần xâm lấn, khâu phục hồi cơ hoành và màng phổi trái cho bệnh nhân. Sau ca mổ, bệnh nhân tĩnh táo, tình trạng ổn định.

Tiến sĩ, Bác sĩ Trương Thanh Tùng cho hay: Đây là một trường hợp phẫu thuật khó vì có khối u to, kích thước lớn trên 10cm chèn ép đè đẩy thận trái xuống dưới và xâm lấn vào các cơ quan lân cận như cơ hoành và màng phổi trái… tăng sinh mạch máu nhiều nên không thể tiến hành phẫu thuật nội soi. Quá trình phẫu tích khối u phải đối mặt với nhiều nguy cơ như tăng huyết áp, chảy máu, tổn thương động mạch chủ, động mạch lách và các tạng lân cận… Do đó phẫu thuật mở đòi hỏi phải được tiến hành tại phòng mổ có trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ. Kíp phẫu thuật viên và bác sĩ gây mê phải có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm, thao tác chuẩn xác, kiểm soát tốt huyết áp và các tai biến trong và sau mổ, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Được biết, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã triển khai thành công nhiều dịch vụ kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu chuyên ngành như: Kỹ thuật ghép thận, nội soi lấy thận ghép; Phẫu thuật nội soi ổ bụng sử dụng robot một cánh tay; Lấy sỏi thận qua da bằng đưỡng hầm nhỏ; Cắt thận mất chức năng do các bệnh lành tính, cắt u tuyến thượng thận; Phẫu thuật tạo hình bàng quang, quai ruột; Nội soi niệu quản; Điều trị sỏi thận kích thước lớn, sỏi niệu quản; Tư vấn và điều trị các bệnh lý về vô sinh, hiếm muộn và các bệnh lý nam học phức tạp...

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn khối u tuyến thượng thận nặng 2 kg