Tòa tuyên án

Phạt tù 5 bị cáo vì hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ

Việt Bắc 16/09/2023 - 05:30

Sau 2 ngày xét xử, chiều 15/9, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Lạng Sơn đã tuyên án đối với 5 bị cáo trong vụ lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

1900(1).jpg
Toàn cảnh phiên tòa

Ngày 14/9, TAND tỉnh Lạng Sơn đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 5 bị cáo gồm: Vũ Bích Vân, sinh năm 1971; Ong Thị Thụy, sinh năm 1963; Vũ Thị Nga, sinh năm 1965 cùng trú tại khối 2, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn; Trình Thị Sang, sinh năm 1960, trú tại khối 9, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn và Ngô Như Nghiệp, sinh năm 1970, trú tại thị trấn Cẩm Giang, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Theo cáo trạng, năm 2004, 2005, UBND tỉnh Lạng Sơn, UBND thành phố Lạng Sơn thực hiện dự án chỉnh trang, phát triển đô thị và quy hoạch khu dân cư khối 2, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn. Trong quá trình triển khai, các bị cáo Vũ Bích Vân, Ong Thị Thụy, Trình Thị Sang, Vũ Thị Nga không đồng ý với việc thực hiện dự án nên đã khiếu nại, tố cáo.

Mặc dù khiếu nại, tố cáo của các bị cáo đã được các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh và Thanh tra Chính phủ giải quyết theo đúng quy định của pháp luật nhưng các bị cáo vẫn không đồng ý. Vì vậy từ năm 2017 đến năm 2022, các bị cáo đã lập các trang Facebook để quay phát trực tiếp quá trình tập trung khiếu nại, tố cáo. Năm 2022, các bị cáo cùng với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án và những người khác đến thành phố Hà Nội tập trung đông người, căng băng rôn, hô hào tại những nơi công cộng và khu vực gần trụ sở các cơ quan Trung ương, khu vực nhà riêng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Đồng thời các bị cáo đã có những lời nói vô căn cứ, vu khống, xâm phạm đến uy tín, quyền và lợi ích hợp pháp của Thanh tra Chính phủ, các cấp chính quyền của tỉnh. Quá trình các bị cáo tập trung đông người và phát ngôn như trên, các bị cáo quay video rồi phát trực tiếp trên mạng xã hội Facebook, các video này có hàng nghìn lượt xem, hàng trăm lượt chia sẻ và bình luận, trong đó một số đối tượng và bị cáo Ngô Như Nghiệp đăng tải nhiều bình luận rất tiêu cực, không đúng sự thật, thiếu văn hóa, gây ảnh hưởng rất xấu tới uy tín của Đảng, Nhà nước, chính quyền; xúc phạm lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Lãnh tụ của đất nước.

1992(1).jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Trong 2 ngày 14 và 15/9, phiên tòa đã diễn ra các phần xét hỏi, tranh luận. Các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội, khi được nói lời sau cùng đều mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, xin giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi nghị án, xem xét tài liệu hồ sơ vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy việc các bị cáo bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn truy tố về tội danh lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Các bị cáo đều có đầy đủ hành vi năng lực dân sự; trong đó bị cáo Vũ Bích Vân đóng vai trò tích cực nhất.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Vũ Bích Vân 5 năm tù; Ong Thị Thụy 3 năm tù; Vũ Thị Nga 3 năm tù; Trình Thị Sang 2 năm tù; Ngô Như Nghiệp 2 năm 6 tháng tù.

Đây là bài học đắt giá cho các hành vi coi thường pháp luật, lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; đồng thời là lời cảnh tỉnh cho những trường hợp đăng tải, chia sẻ, bình luận thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc trên mạng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phạt tù 5 bị cáo vì hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ