Âm nhạc - Phim

Phát triển các ngành công nghiệp văn hoá cần có những sản phẩm chất lượng

Minh Anh 23/12/2023 - 12:31

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định chúng ta không thiếu nhân tài, nhưng thiếu chính sách đãi ngộ người tài và thiếu cả những sản phẩm văn hóa chất lượng.

Làm thế nào để có những tác phẩm nghệ thuật thực sự là món ăn tinh thần hấp dẫn của công chúng hiện đại. Đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ với nhiều loại hình giải trí khác. Đây là một bài toán khó giải.

duong.jpg
Việt Nam không thiếu nhân tài nhưng thiếu những sản phẩm văn hóa chất lượng.

Có rất nhiều yếu tố để làm nên thành công của một bộ phim, vở kịch, bài hát, bức ảnh hay nhiều sản phẩm khác trong lĩnh vực văn hoá. Có thể do hiệu ứng truyền thông, quảng cáo, yếu tố diễn viên hay mang tính thời sự cao...

Nhưng dù bất cứ lý do gì thì chỉ những tác phẩm, sản phẩm mang lại giá trị thực sự mới thuyết phục được khán giả. Sản phẩm đó mới có thể đứng vững ở thị trường trong nước và vươn tầm quốc tế.

Thực tế cũng cho thấy, thời gian vừa qua Việt Nam đã có rất nhiều bộ phim, ca khúc gây ảnh hưởng đến thị trường văn hoá thế giới. Tuy nhiên, con số đó chưa nhiều và chưa có sự bài bản.

Và câu chuyện đặt ra, để công nghiệp văn hoá được chuyên nghiệp thì chúng ta cũng cần phải đồng bộ quá trình tạo thành sản phẩm công nghiệp văn hóa không dừng lại ở sáng tạo tác phẩm, mà bắt đầu từ sáng tạo để một quy trình sản xuất, đóng gói, phân phối và lưu thông được vận hành. Những điều này lại liên quan nhiều đến các thủ tục hành chính có liên quan.

Bà Ngô Thị Bích Hạnh - tổng giám đốc Công ty sản xuất, phát hành phim điện ảnh, truyền hình và công nghiệp sáng tạo nội dung video BHD - đại diện giới làm phim khẳng định tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam rằng, sự tăng trưởng mạnh mẽ của công nghiệp điện ảnh qua doanh thu phòng vé những năm qua.

Nhưng vẫn còn đó những khó khăn mà giới làm phim đang gặp phải. Đó là không thể mang tài sản trí tuệ là những sản phẩm văn hóa ra để thế chấp vay vốn ngân hàng. Hay chuyện ai đó ăn trộm một cái xe máy thì bị đi tù, nhưng ăn trộm một bộ phim 30 - 40 tỉ đồng phát hành trái phép gây thiệt hại lớn thì chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Theo bà Hạnh, luật pháp phải coi trọng sản phẩm văn hóa hơn để sản phẩm văn hóa có thể mang thế chấp vay ngân hàng được và sở hữu trí tuệ được bảo vệ tốt hơn.

Bà Hạnh nói quay một cảnh phim phải xin nhiều giấy phép như của sở văn hóa, phường, công an phường, công ty cây xanh nếu quay ở công viên, phim có cảnh hành động cháy nổ phải xin phép cơ quan phòng cháy chữa cháy...

Phải xin chừng đó giấy phép cho một địa điểm quay thì thật khó nói tới công nghiệp văn hóa. Hay như sự bất cập trong chính sách thuế với các nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng xuyên biên giới khi xuất khẩu nội dung sang Mỹ, ngoài nộp 35% thuế ở Mỹ, khi về Việt Nam vẫn phải nộp 10% thuế VAT.

Trả lời về vấn đề này Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định, Chính phủ, Bộ Tài chính đã xây dựng những chính sách thuế và một số chính sách tài chính ưu đãi cho các doanh nghiệp và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực văn hóa.

chat.jpg
Phải tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực văn hoá.

Một số kiến nghị tại hội nghị vượt quá những chính sách và quy định hiện hành, Bộ Tài chính ghi nhận để nghiên cứu khi cần chỉnh sửa liên quan đến thuế và tài chính trong phát triển công nghiệp văn hóa.

Trong phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng chỉ đạo các bộ ngành, cơ quan, địa phương liên quan phải tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, hoàn thiện thể chế, tăng cường quản lý nhà nước, xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi, cách tiếp cận phù hợp và bình đẳng về chính sách thuế, đầu tư, đất đai, tiếp cận tín dụng và các chính sách khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển các ngành công nghiệp văn hoá cần có những sản phẩm chất lượng