Phát sóng 2 chương trình sai phạm, VTV bị phạt 25 triệu đồng

Đỗ Việt| 11/05/2015 14:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đài truyền hình Việt Nam (VTV) thời gian qua phát sóng 2 chương trình vi phạm lỗi nghiêm trọng vừa bị Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt 25 triệu đồng.

 

Phát sóng 2 chương trình sai phạm, VTV bị phạt 25 triệu đồng

Sự cố nhầm lẫn về công tác cứu hộ sau động đất ở Nepal đăng phát trên chương trình Chuyển động 24h ngày 2/5

Ngày 11/5, Bộ Thông tin và Truyền Thông ban hành Quyết định số 44 về việc xử phạt VTV. Theo đó, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) bị phạt 15 triệu đồng vì đăng sai bản đồ Việt Nam trong chương trình Điệp vụ tuyệt mật, và 10 triệu đồng vì phát nhầm video giải cứu em bé Nepal trong chương trình Chuyển động 24h ngày 2/5/2015.

Cụ thể, chương trình Chuyển động 24h của VTV1 phát sóng lúc 11h15 ngày 2/5/2015 có đoạn phóng sự nói về "sức sống phi thường của em bé bị vùi trong đống đổ nát sau động đất ở Nepal", trong đó có đoạn clip ghi lại cảnh nhiều người đàn ông tay không, giải cứu một bé gái đang bị chôn vùi.

Tuy nhiên, theo phát hiện của khán giả xem truyền hình, clip này thực ra là những hình ảnh về việc cứu một bé gái bị chôn vùi trong đống đổ nát sau cuộc không kích ở Syria từ hồi tháng 1/2014.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ người xem truyền hình, ngay trong tối 2/5, cũng trong chương trình Chuyển động 24h, VTV đã cải chính và xin lỗi khán giả.

Chưa dừng lại ở đó, đến 20h ngày 2/5, trên kênh VTV3 đã phát sóng chương trình "Điệp vụ tuyệt mật".

Ngay những phút đầu của chương trình, ở phần thông tin giới thiệu về giải thưởng của chương trình có sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam để minh họa cho giải thưởng dành cho các thí sinh lọt vào top 4 chung cuộc (mỗi người 1 cặp vé máy bay khứ hồi đi Thái Lan).

Trong bản đồ này, điểm đánh dấu vị trí của Thủ đô Hà Nội không thuộc địa phận lãnh thổ Việt Nam. Đồng thời, bản đồ này cũng không thể hiện 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, việc VTV đăng phát hình ảnh như trên là không chính xác về lãnh thổ nước ta, gây suy diễn rất xấu trong dư luận xã hội Việt Nam, đặc biệt có thể ảnh hưởng đến vấn đề bảo vệ chủ quyền đất nước và vi phạm nghiêm trọng quy định tại khoản 4 Điều 10 Luật Báo chí.

Ngày 4/5/2015, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT có công văn số 725 gửi đề nghị VTV: Kiểm tra, rà soát, báo cáo giải trình về quy trình biên tập, kiểm duyệt nội dung chương trình liên kết "Điệp vụ tuyệt mật" trước khi phát sóng; Kiểm điểm, xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra sai phạm nêu trên.

Tối ngày 4/5, Đài truyền hình Việt Nam đã thông báo tạm dừng phát sóng chương trình "Điệp vụ tuyệt mật" đồng thời VTV cũng đã thành lập Hội đồng kỷ luật để xem xét và có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với một Phó Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí và các cá nhân được giao nhiệm vụ kiểm duyệt chương trình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát sóng 2 chương trình sai phạm, VTV bị phạt 25 triệu đồng