Đời sống

Phát huy vai trò cựu chiến binh trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Trần Tú-Nguyễn Hạnh 16/08/2023 - 10:54

Là một tổ chức chính trị - xã hội, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) phát huy tốt vai trò trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và luôn tích cực đi đầu trong thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần quan trọng vào giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Thời gian qua, cấp Hội CCB huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) luôn phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, là một trong những lực lượng xung kích, đi đầu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thi đua phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

ccb-1.jpg
Nhiều Hội viên Hội CCB được các cấp tặng Giấy khen, Bằng khen trong các phong trào thi đua.

Đặc biệt, từ khi Hội CCB Việt Nam và Bộ Công an ký kết Nghị quyết liên tịch 01/1999/NQLT/BCA-HCCB về việc “Phối hợp vận động toàn dân xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc”, vai trò của CCB ngày càng được chú trọng và thể hiện rõ trong thực tiễn.

 Hội CCB xã Hưng Tây Hưng Nguyên là một trong những đơn vị làm tốt phong trào toàn dân vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội.

Đây cũng là một trong những đơn vị đầu tiên được Hội CCB huyện Hưng Nguyên chọn xây dựng mô hình “Cựu chiến binh với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc" năm 2019.

Đến nay, sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, mô hình “Cựu chiến với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc" xã Hưng Tây thực sự đem lại hiệu quả thiết thực.

Tham gia mô hình, Hội CCB xã Hưng Tây đã phối hợp lực lượng Công an xã tham gia thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà Nước, quy định của địa phương.

Tích cực tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, tăng cường công tác tuần tra, nắm tình hình, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại khu dân cư.

Nhờ đó mà tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn được kiểm soát, ổn định, không có điểm nóng về các loại tội phạm. Đồng chí Phạm Viết Ánh, Chủ tịch Hội CCB xã Hưng Tây chia sẻ: "Thời gian qua, công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại xã Hưng Tây có nhiều chuyển biến tích cực, với mô hình cựu chiến binh với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc đã phát huy hiệu quả.

Với việc thường xuyên tuyên truyền về pháp luật; cung cấp thông tin về tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội; tham gia tuần tra, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội đã giúp tình hình an ninh trật tự ở xã Hưng Tây Hưng Nguyên ngày càng ổn định, mang lại sự an tâm cho người dân".

ccb-4.jpg
Ban Chấp hành Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng cờ thi đua cho Hội CCB huyện Hưng Nguyên

Hội CCB huyện Hưng Nguyên có 6.234 hội viên sinh hoạt tại 21 hội cơ sở. Những năm gần đây, với bà con nhân dân trên địa bàn Huyện Hưng Nguyên đã dần quen thuộc với hình ảnh những người Cựu CCB mặc dù đã ở tuổi “Thất thập cổ lai hy” nhưng vẫn giữ tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát của những người lính, không quản ngại khó khăn, vất vả, nắng mưa, ngày hay đêm vẫn âm thầm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa tội phạm nắm bắt tình hình an ninh trật tự, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để báo cáo, tham mưu các cấp có thẩm quyền giải quyết.

Những đêm khuya phối hợp lực lượng Công an tuần tra bảo vệ cho nhân dân ngủ ngon giấc. Rồi đến hình ảnh những người CCB làm trung gian hòa giải các mâu thuẫn giữa các hộ gia đình; nhắc nhở, giáo dục con em trên địa bàn chấp hành pháp luật, hay những hình ảnh người CCB đã không quản ngại khó khăn, vất vả để phối hợp với lực lượng y tế, Công an tham gia truy vết dịch tễ, bảo vệ các chốt kiểm soát dịch, nhắc nhở bà con nhân dân chấp hành các quy định về phòng, chống dịch trong đợt bùng phát dịch Covid-19 thời gian qua.

Hình ảnh đó đã khắc sâu, tô thắm thêm phẩm chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân. Mỗi hội viên CCB trở thành một chiến sĩ tiên phong trên mặt trận giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân.

Đến nay, Hội đã thành lập được 18 câu lạc bộ an ninh tự quản với hơn 400 thành viên, 18 câu lạc bộ bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, với 540 cán bộ hội viên tham gia.

Ngoài ra, cán bộ Hội viên CCB còn là lực lượng nòng cốt trong xây dựng cụm an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu; Xây dựng 150 tổ tự quản.Tổ chức tập huấn cho cán bộ hội Cựu chiến binh chủ chốt tại các chi hội cơ sở về kỷ năng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.

Tuyên truyền gần 200 buổi về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, thu hàng trăm lượt hội viên tham gia. Đồng chí Trần Quang Thanh, Chủ tịch Hội CCB huyện Hưng Nguyên, cho biết: “Với phương châm mỗi hội viên Cựu chiến binh là “tai, mắt” an ninh, các cấp hội đã chủ động phối hợp với các ban, ngành thực hiện tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tích cực phát hiện, tố giác các đối tượng phạm tội; qua đó, giúp lực lượng Công an sớm ngăn chặn và giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc gây mất an ninh trật tự, đem lại sự bình yên cho thôn xóm.

Hội còn chủ động phối hợp với lực lượng Công an giáo dục, động viên và vận động các đối tượng lầm lỡ trở về hòa nhập cộng đồng, không tái phạm, làm công dân tốt.

Ngoài ra, hội viên CCB còn là thành viên của các tổ hòa giải ở cơ sở, tham gia hòa giải thành nhiều vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân, góp phần đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh trật tự ở cơ sở”.

 Có thể nói, với tinh thần gương mẫu, nhiều cán bộ, hội viên CCB đã phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tích cực góp phần xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; góp phần xây dựng quê hương Hưng Nguyên ngày thêm đổi mới, phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò cựu chiến binh trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”