Chính trị

Phát huy tinh thần đại thắng Mùa Xuân 1975

Nam Phương 30/04/2023 06:30

Chiến thắng 30/4/1975 khẳng định tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thể hiện ý chí độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam.

untitled.jpg
Nhân dân Sài Gòn diễu hành mừng thành phố được giải phóng, ngày 15/5/1975.

Cách đây 48 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đến toàn thắng vào ngày 30/4. Đây là một mốc son đánh dấu thắng lợi oanh liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, mở ra một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc.

Ngày 30/4/1975 cũng là thời điểm kết thúc vẻ vang chặng đường 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc bắt đầu từ Cách mạng Tháng Tám 1945; đồng thời, chấm dứt cuộc chiến tranh xâm lược của chủ nghĩa đế quốc trên đất nước ta, mở ra kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập, thống nhất và đưa cả nước ta tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Chiến thắng 30/4 đã trở thành một trong những sự kiện quan trọng, có tầm vóc và ý nghĩa to lớn trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới ở thế kỷ XX. Chiến thắng 30/4 để lại cho chúng ta nhiều bài học lịch sử vô cùng quý giá đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bài học về nhận định, nắm bắt thời cơ chiến lược tiếp tục được vận dụng sáng tạo, góp phần quyết định giúp cho Đảng ta lãnh đạo đất nước vượt qua những thử thách sống còn. Điều đó thể hiện bằng những quyết định lịch sử - khởi xướng công cuộc Đổi mới vào năm 1986 (Đại hội Đảng lần thứ VI), đưa đất nước ta dần thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội, tiến từng bước vững chắc trên con đường đổi mới, hội nhập ngày càng toàn diện và sâu rộng vào thế giới với xu thế toàn cầu hóa.

Hiện nay, đất nước ta lại đang đứng trước thời cơ chiến lược mới với những thách thức mới. Quá trình toàn cầu hóa ngày càng tăng tốc đã đưa lại cho sự nghiệp phát triển bền vững đất nước, những nguồn lực và vận hội mới. Việt Nam đã và đang tham gia ngày càng tích cực và có trách nhiệm xứng đáng trong các công việc mang tầm vóc thế giới và khu vực, uy tín quốc gia ngày càng được nâng cao. Song, toàn cầu hóa cũng đặt ra nhiều thách thức to lớn chưa từng có.

Trước chuyển động của tình hình trong nước và quốc tế hiện nay đòi hỏi tính sáng tạo và mưu lược đối với sự lãnh đạo và chỉ đạo chiến lược của Đảng và Nhà nước ta. Thành tựu của công cuộc đổi mới, nhất là của cuộc công cuộc phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng, an ninh, đấu tranh bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia, đấu tranh phòng chống tham nhũng trong thời gian qua đã cho thấy rõ bản lĩnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đó là cơ sở chắc chắn nhất để giữ gìn và phát huy thành quả cách mạng của các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân ta đã tạo dựng.

Phát huy tinh thần cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, dưới sự lãnh đạo của Đảng, dân tộc ta lại vận dụng một cách sáng tạo vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đất nước ta tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực; chính trị, xã hội cơ bản ổn định; kinh tế phục hồi tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định, kiểm soát được lạm phát, tăng trưởng đạt cao; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đạt nhiều kết quả quan trọng; kỷ luật, kỷ cương của Đảng được giữ nghiêm; quốc phòng, an ninh, đối ngoại được tăng cường; tiềm lực, vị thế, uy tín của đất nước tiếp tục được nâng cao...

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đặt ra nhiệm vụ trọng tâm xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trong đó có cải cách tư pháp. Thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp, nền tư pháp nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng; vị thế, diện mạo, uy tín của Tòa án được nâng cao; nhận thức về vai trò, vị trí của Tòa án có nhiều chuyển biến tích cực. Chức năng, nhiệm vụ, mô hình tổ chức bộ máy của Tòa án nhân dân được đổi mới mạnh mẽ. Pháp luật về tư pháp từng bước được hoàn thiện…

Trong buổi làm việc với Ban cán sự đảng, Hội đồng Thẩm phán TANDTC mới đây, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: "Những thành tựu quan trọng đó đã góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ ta. Trong thành tích chung đó của đất nước có sự đóng góp quan trọng của ngành Tòa án."

Phát huy cao độ tinh thần quyết chiến, quyết thắng của Đại thắng mùa Xuân 1975 để vượt qua mọi khó khăn, thử thách, trong thời gian tới, cấp ủy và lãnh đạo Tòa án các cấp tiếp tục quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các Nghị quyết của Trung ương; tập trung xây dựng chương trình hành động, kế hoạch công tác triển khai thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới.

Trọng tâm là đẩy mạnh cải cách tư pháp, bảo đảm tính độc lập của Toà án theo thẩm quyền xét xử, thẩm phán, hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân.

Xây dựng chế định tố tụng tư pháp lấy xét xử là trung tâm, tranh tụng là đột phá; bảo đảm tố tụng tư pháp dân chủ, công bằng, văn minh, pháp quyền, hiện đại, nghiêm minh, dễ tiếp cận, bảo đảm và bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Coi trọng nâng cao chất lượng xét xử các vụ án, bảo đảm nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, kịp thời.

Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức Tòa án, nhất là đội ngũ Thẩm phán có đạo đức cách mạng trong sáng, có bản lĩnh, tính chiến đấu cao, có lương tâm, tấm lòng nhân ái, có phương pháp công tác khoa học, sâu sát, thận trọng, tinh thông pháp luật, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế và sự phát triển của khoa học - công nghệ.

Đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các đoàn thể trong ngành Tòa án thực sự trong sạch, vững mạnh. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động tòa án, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và đoàn thể trong mỗi cơ quan tòa án…

Chiến thắng 30/4 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng ý nghĩa lịch sử và giá trị thời đại ngày càng được khẳng định và nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn. Chiến công hiển hách đó đã mở ra một trang sử mới trong lịch sử dân tộc, đồng thời là niềm tự hào, nguồn cổ vũ lớn lao đối với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là dịp toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; cán bộ, công chức hệ thống Tòa án nhân dân ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc. Đồng thời phát huy tinh thần và hào khí của Đại thắng mùa Xuân 1975 để đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đi vào cuộc sống, phấn đấu xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, cường thịnh, thực hiện thắng lợi mục tiêu cao cả của Đảng: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy tinh thần đại thắng Mùa Xuân 1975