Phát hiện xác ướp Ai Cập mang thai đầu tiên trên thế giới

Bạch Dương| 01/05/2021 06:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà khảo cổ học Ba Lan lần đầu tiên phát hiện ra xác ướp thời Ai Cập cổ đại của một phụ nữ mang thai trong kho hiện vật của Bảo tàng Quốc gia ở Warsaw, Sputnik đưa tin.

Dẫn nguồn bài báo đăng trên Tạp chí khoa học về Khảo cổ học, c nhà khoa học Ba Lan ngày 29/4 thông báo đã phát hiện xác ướp Ai Cập mang thai đầu tiên trên thế giới sau khi tiến hành chụp X-quang thi thể 2.000 năm tuổi đang được lưu trữ tại Bảo tàng Quốc gia ở Warsaw.

xac-uop-ai-cap-mangthai.jpg
Xác ướp mang thai được đưa vào máy chụp X-quang tại Warsaw, Ba Lan. Ảnh: AFP

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn lời bà Marzena Ozarek-Szilke, nhà nhân chủng học kiêm khảo cổ học tại Đại học Warsaw cho hay, hai vợ chồng bà (chồng bà là một nhà khảo cổ học người Ai Cập) đã cùng xem ảnh chụp X-quang và nhận ra hình ảnh một thai nhi.

Theo các nhà nghiên cứu, vào thời điểm tử vong, người phụ nữ ở trong độ tuổi khoảng từ 20 đến 30 tuổi. Kích thước hộp sọ của thai nhi cho thấy tuổi thai từ 26 đến 28 tuần.

Xác ướp được đưa đến Warsaw vào năm 1826. Tuy nhiên khi đó, dựa trên những dòng chữ tượng hình trên quan tài, các nhà khoa học kết luận rằng đó là xác ướp của một người đàn ông - thầy tu tên là Hor-Dzhehuti, sống vào thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên. Nhiều cuộc kiểm tra trước đây cũng không phát hiện xác ướp là nữ giới.

Hiện tại, các nhà khoa học chưa thể tái tạo chân dung người đã khuất, nhưng một trong những bức ảnh scan cho thấy người phụ nữ có mái tóc quăn dài tới vai.

“Nhờ phát hiện này có thể có cái nhìn mới mẻ đối với các công trình nghiên cứu về việc mang thai thời cổ đại và những thực tiễn liên quan đến việc làm mẹ”, - cán bộ Viện Văn hóa phương Đông và Địa Trung Hải trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan Wojciech Ejsmond cho biết.

Theo ông, hiện các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể lý giải được tại sao bào thai không được lấy ra khỏi thi thể người mẹ trong lúc ướp xác. Ông cho rằng, điều này khiến xác ướp trở nên “độc nhất vô nhị”.

Trong khi đó, bà Ozarek-Szilke dự đoán việc giữ lại thai nhi có liên quan đến niềm tin tín ngưỡng và sự tái sinh ở thế giới bên kia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện xác ướp Ai Cập mang thai đầu tiên trên thế giới