Phát hiện xác tàu khu trục đắm sâu nhất lịch sử nhân loại

Phương Hà| 06/04/2021 09:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xác tàu đắm dưới đáy biển được xác định có độ sâu hơn nhiều so với tàu Titanic nổi tiếng, CNN đưa tin.

Được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2019, tàu USS Johnston nằm ở độ sâu hơn 6,4 km dưới đáy biển ngoài khơi đảo Samar thuộc Philippines. Xác tàu nằm ở vùng nước sâu hơn 62% so với con tàu RMS Titanic nổi tiếng được tìm thấy ở Bắc Đại Tây Dương.

Cựu Tư lệnh Victo Vescovo, người sáng lập công ty tư nhân Caladan Oceanic, đã phải điều khiển hệ số giới hạn lặn thành 2 lần, mất 8 giờ đồng hồ mới tìm đến xác tàu đắm. Ông có niềm đam mê với việc thám hiểm đến các toạ độ khó tiếp cận nhất trên thế giới.

tau-dam2.jpg
Xác tàu khu trục USS Johnston được tìm thấy ở dưới đáy biển Philippines.

Xác tàu Johnston nhỏ hơn, chỉ bằng 5% kích thước tổng thể của Titanic, nên rất khó để xác định vị trí.

Các thuỷ thủ đoàn của Mỹ lần đầu tiên có thể tiếp cận, quay phim toàn bộ khu vực xung quanh xác tàu đắm, theo CNN. Cuộc thám hiểm đại dương nhằm xác định vị trí xác tàu bắt đầu từ ngày 31/3 vừa qua.

Tàu khu trục dài 115m bị đánh chìm trong trận chiến Vịnh Leyte ngày 25/10/1944, đây được coi là trận hải chiến lớn nhất lịch sử thế giới. Những năm Chiến tranh Thế giới thứ hai, tàu USS Johnston bị hải quân Nhật Bản đánh chìm trong trận chiến ngoài khơi.

Ba còn tàu khác bị chìm trong trận chiến Vịnh Leyte hiện vẫn chưa được tìm thấy.

Giám đốc Bộ Tư lệnh Di sản và Lịch sử Hải quân Mỹ Sam Cox ghi nhận hình ảnh mới về xác tàu Johnston giúp hải quân thêm ghi dấu sự anh hùng và lịch sử của thuỷ thủ đoàn thời ấy.

tau-dam.jpeg
Hình ảnh tàu USS Johnston trước khi bị đắm. Ảnh: Hải quân Mỹ

Đối với cựu Tư lệnh Vescovo, người trực tiếp lặn tìm đến xác tàu Johnston, ông tự hào khi hoàn thành nhiệm vụ riêng của bản thân.

“Tàu Johnston và tàu riêng của chúng tôi được đóng trong cùng một xưởng và đều phục vụ trong Hải quân Mỹ. Là một sĩ quan hải quân, tôi tự hào đã đóng góp trong việc xác thực hình ảnh rõ ràng hơn của tàu Johnston cho gia đình những thuỷ thủ đoàn đã ngã xuống từ đó”, ông Vescovo chia sẻ.

Thuyền trưởng của tàu là chỉ huy Ernest Evans, người Mỹ. Trong cuộc hải chiến, chỉ huy Evans đã dốc lòng chiến đấu đến cùng nhưng vẫn bị các tàu Nhật Bản bao vây. Những phút cuối, tàu Johnston hết đạn và bị hư hại, lật rồi chìm xuống biển.

Thuỷ thủ đoàn của tàu Johnston gồm 327 người. Trong đó, 186 người đã thiệt mạng, bao gồm cả chỉ huy Evans.

Earnest Evans được trao tặng Huân chương Danh dự. Ông là người Mỹ đầu tiên trong lực lượng Hải quân được trao tặng danh hiệu quân sự cao quý nhất của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện xác tàu khu trục đắm sâu nhất lịch sử nhân loại