Phát hiện, thu giữ 60.000 quyển sách giáo khoa giả

PV| 16/09/2020 21:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lực lượng Quản lý thị trường phát hiện, thu giữ gần 60.000 quyển sách thành phẩm giả NXB Giáo dục Việt Nam và gần 4 tấn bán thành phẩm chưa đóng quyển tại một cơ sở ở Hà Nội.

Ngày 16/9, theo thông tin từ Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 (Cục QLTT Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa phối hợp cùng Phòng PA03 Công an Hà Nội cùng Công an quận Nam Từ Liêm đã kiểm tra và thu giữ gần 60.000 quyển sách thành phẩm giả, gần 4 tấn bán thành phẩm chưa đóng quyển, cùng các thiết bị máy móc đóng xén tại cơ sở kinh doanh có địa chỉ tại tổ dân phố Nhuệ Giang, phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở là ông Lưu Mạnh Trường (SN 1979, tại Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình) chỉ xuất trình được chứng minh nhân dân, ngoài ra không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì liên quan đến điều kiện hoạt động, gia công sau in xuất bản phẩm và hồ sơ, tài liệu cũng như chứng minh nguồn gốc hợp pháp của xưởng sách.

Kết quả kiểm tra cho thấy, có gần 60.000 quyển sách thành phẩm, gồm các đầu sách như truyện tranh bằng Tiếng Anh; Những nhà thuốc và vị thuốc Việt Nam; Sách hướng dẫn học Tin học Lớp 5; Sách Trí tuệ Do Thái; Sách Tiếng Anh Sight Word Poetry Pages. Trên bìa các đầu sách ghi rõ: NXB Y học - NXB Thời đại; NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Lao động Xã hội...

Phát hiện, thu giữ 60.000 quyển sách giáo khoa giả

Lực lượng Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra cơ sở in

Đồng thời, lực lượng chức năng đã kiểm đếm được tại cơ sở này: 3.704 kg bán thành phẩm gồm các đầu sách như: Sách giáo trình Giáo dục Chính trị, sách Tiếng Anh lớp 6, sách Sinh học tập 2, sách Tiếng Anh lớp 4... Các đầu sách này đều được ghi trên bìa sách là Lưu hành nội bộ hoặc của Nhà xuất bản Giáo dục.

Bên cạnh đó còn có gần 59.400 quyển sách thành phẩm của các nhà xuất bản uy tín khác như NXB Y học, Thời Đại, Giáo dục Việt Nam và NXB Lao động xã hội. Các đầu sách chủ yếu là sách tiếng Anh, Tin học các cấp.

Ngoài ra, tại cơ sở trên còn có các loại máy móc dùng để thực hiện gia công sau in, gồm: 1 chiếc máy kéo, 1 chiếc máy cắt, 1 chiếc máy xếp. Toàn bộ số máy này đã qua sử dụng.

Phát hiện, thu giữ 60.000 quyển sách giáo khoa giả

Máy móc dùng để in sách

Chủ cơ sở đã thừa nhận về số sách in tại xưởng được in nhỏ lẻ, ai đặt thì in, cơ sở này đã hoạt động được hơn 1 năm nay.

Theo lãnh đạo Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 1 cho biết, toàn bộ số xuất bản phẩm trên chưa được chủ cơ sở kinh doanh xuất trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Vì thế, lực lượng chức năng đã thu giữ toàn bộ số sách in thành phẩm, bán thành phẩm và 3 máy gia công sách sau in (máy kéo, máy cắt và máy xếp), để tiếp tục xác minh, xử lý vụ việc theo quy định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện, thu giữ 60.000 quyển sách giáo khoa giả