Phát hiện thêm hài cốt của nạn nhân vụ rơi máy bay năm 1952

Bạch Dương| 28/06/2020 23:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

AP cho biết, cho đến nay, đã xác định được phần hài cốt của gần như tất cả những người trên máy bay C-124 gặp nạn ngày 22/11/1952, còn 9 người chưa rõ.

Phát hiện thêm hài cốt của nạn nhân vụ rơi máy bay năm 1952

Các quân nhân Mỹ đang khiêng những mảnh vụn từ chiếc máy bay rơi tại Alaska năm 1952

Trong khuôn khổ cuộc khai quật tìm kiếm trên sông băng thuộc địa bàn phía bắc thành phố Anchorage, Alaska, các binh sĩ quân đội Mỹ đã phát hiện thêm được những mảnh hài cốt của những nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay năm 1952, AP đưa tin.

Một thảm họa hàng không đã xảy ra vào năm 1952. Theo đó, chiếc máy bay C-124 Globemaster gặp nạn ngày 22/11/1952 khi đang trên đường từ căn cứ không quân McChord bang Washington tới căn cứ không quân Elmendorf ở Alaska. Thời điểm xảy ra tai nạn, trên máy bay có 41 hành khách và 11 thành viên phi hành đoàn.

Những nỗ lực tìm kiếm máy bay đã không thể thực hiện ngay sau đó do tình hình thời tiết bất lợi. Vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12/1952, các bên tìm kiếm không thể xác định vị trí và tìm được xác bất cứ quân nhân nào.

Người ta đã không nhớ lại thảm họa này, cho đến khi các thành viên sứ mệnh huấn luyện quân sự phát hiện ra chiếc phao cứu sinh màu vàng trên sông băng.

Trong số những thứ phát hiện thấy vào tháng này trên sông băng Colony Glacier, có một bức tượng Phật, một bộ đồ bay, mấy con tem bưu chính 3 cent, cũng như một tờ lịch trình hành hương đến Nhà thờ St. Patrick ở Washington.

Cụ thể, vào táng 6/2012, trực thăng của đội bảo vệ quốc gia bang Alaska đã phát hiện được các mảnh vỡ của máy bay khi diễn tập tại khu vực phía tây núi Gannett và các cuộc tìm kiếm đã giúp xác nhận đó là xác máy bay gặp nạn năm 1952.

Sau đó, các nhà khoa học thuộc Phòng thí nghiệm nhận dạng ADN của lực lượng vũ trang đã dùng các bằng chứng chi tiết và công cụ pháp y để nhận dạng 17 quân nhân.  

Liên quan đến thảm họa hàng không này, trong cuộc họp báo hôm 26/6 (theo giờ địa phương) vừa qua tại căn cứ hỗn hợp Elmendorf-Richardson ở Anchorage, đại diện quân đội Mỹ cho biết, mục tiêu của cuộc tìm kiếm là nhận dạng và bàn giao lại cho thân nhân những di cốt của tất cả những người từng có mặt trên chiếc máy bay xấu số C-124. Theo tuyên bố, sẽ phải cố gắng tìm kiếm thêm nhiều về các nạn nhân của vụ tai nạn, chừng nào đống đổ nát của chiếc máy bay chưa rơi hẳn xuống hồ George.

AP cho biết, cho đến nay, đã xác định được phần di cốt của gần như tất cả những người trên máy bay, còn 9 người chưa rõ. Ông Shelby Joakum, phụ trách việc tổ chức tang lễ trong căn cứ Không quân tại Dover không loại trừ rằng công cuộc tìm kiếm sẽ chỉ kéo dài vài năm nữa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện thêm hài cốt của nạn nhân vụ rơi máy bay năm 1952