Phát hiện sớm ung thư dạ dày bằng kỹ thuật nội soi của người Nhật

Thảo Nguyên| 21/01/2018 13:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là công nghệ của Nhật Bản, một trong những nước tầm soát, phát hiện ung thư dạ dày hiệu quả nhất trên thế giới.

PGS.TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc BV K cho biết, ung thư dạ dày là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới, đứng hàng thứ 6 trong các bệnh ung thư thường gặp và là nguyên nhân xếp thứ 3 gây tử vong do ung thư trên toàn thế giới.

Vì vậy chẩn đoán sớm và chính xác là mục tiêu tiêu nhằm giảm tỉ lệ tử vong do ung thư dạ dày gây nên. Theo nhiều báo cáo, tỷ lệ sống sau 5 năm với bệnh nhân phát hiện sớm và điều trị ung thư dạ dày lên tới 95%.

Tại Việt Nam, ung thư dạ dày cũng là loại ung thư phổ biến hàng đầu. Theo số liệu của Bộ Y tế, ước tính mỗi năm nước ta có khoảng 10.400 người ung thư dạ dày được phát hiện, dự báo tăng lên khoảng 11.500 ca vào năm 2020. Tuy nhiên, tỷ lệ phát hiện sớm bệnh rất hiếm. Ví dụ, tại Bệnh viện K, một năm chỉ có khoảng 30 ca được chẩn đoán ở giai đoạn sớm trong số hàng nghìn bệnh nhân. Vì thế, tỷ lệ sống sau 5 năm chưa cao.

Phát hiện sớm ung thư dạ dày bằng kỹ thuật nội soi của người Nhật

Các bác sĩ thực hiện một ca nội soi dạ dày phát hiện sớm ung thư với công nghệ của Nhật Bản

Theo PGS Thuấn, có nhiều cách để chẩn đoán, phát hiện sớm ung thư dạ dày, trong đó nội soi là phương pháp hàng đầu. Dù vậy, nội soi bằng ánh sáng trắng thông thường gặp nhiều khó khăn trong quá trình chẩn đoán.

Nhận thấy việc phát hiện sớm chính là chìa khoá để cứu sống người bệnh, Khoa Nội soi, Bệnh viện K đã mời các giáo sư Trung tâm ung thư Shizuoka, Nhật Bản, một trung tâm đầu ngành về ung thư đào tạo trực tiếp nhằm giúp phát hiện sớm ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm.

Nhờ kỹ thuật này, hình ảnh có khả năng phân biệt rõ hơn về một số đặc điểm – đặc thù cụ thể giữa tổ chức bình thường và tổ chức bệnh lý, các mức độ khác nhau ở niêm mạc…

Theo các chuyên gia, đây là công nghệ của Nhật Bản - một trong những nước tầm soát, phát hiện ung thư dạ dày hiệu quả nhất trên thế giới. Phương pháp nội soi này đã tạo nên một bước đột phá đối với sàng lọc và chẩn đoán ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm và giai đoạn rất sớm, cũng như các tổn thương khác. Từ đó làm giảm thiểu tối đa số người phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn và chữa trị thành công, nâng cao chất lượng sống cho người bệnh ung thư.

Phương pháp này được chỉ định cho tất cả các trường hợp nghi ngờ bệnh lý dạ dày.

Hiện nay Nhật Bản là quốc gia hàng đầu về nội soi ống mềm. Theo nhiều báo cáo quốc tế, tỷ lệ bệnh nhân ung thư dạ dày sống sau 5 năm tại Nhật Bản đứng hàng đầu trên thế giới, đó là thành quả do đa số các bệnh nhân ung thư dạ dày được phát hiện ở giai đoạn sớm( khoảng 60%).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện sớm ung thư dạ dày bằng kỹ thuật nội soi của người Nhật