Phát hiện sai phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng Bomdin

Trường Hoàng Giang| 22/04/2016 18:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo sản phẩm Bomdin bị tố giác thì phía công ty đã đối phó tạm thời bằng cách sửa một số nội dung quảng cáo đã đăng tải trên website http://bomdin.vn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm Bomdin do Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Thiên Phú sản xuất được phân phối, tiếp thị bởi Công ty TNHH Đầu tư thương mại Bảo Nguyên.

Ngày 20/4/2016, bà Xuân, đại diện truyền thông của sản phẩm Bomdin trao đổi với phóng viên rằng “Hiện công ty đã ngừng các hoạt động quảng cáo đối với sản phẩm Bomdin vì các "sếp" chưa nghiệm thu, chưa hài lòng với nội dung quảng cáo sản phẩm bomdin do một bên thứ ba đảm nhiệm”.

Tuy nhiên, nhiều nội dung quảng cáo không đúng theo makét do Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế phê duyệt đã được đăng tải lên mạng internet gần nửa năm nay. Đặc biệt, trong bài viết "4 lý do quý ông cần chọn BOMdin", sản phẩm này được mô tả như một loại thần dược: Tác dụng kép: tăng cường sức khỏe và tăng cường sinh lý; an toàn, không tác dụng phụ; sản phẩm chất lượng cao.

Cụ thể, các sai phạm trong quảng cáo sản phẩm Bomdin như: Sử dụng hình ảnh, uy tín, ý kiến của các chuyên gia về y dược để quảng cáo cho sản phẩm của mình. Ngoài ra, nhà sản xuất, nhà phân phối còn thêm bớt hàng loạt thông tin, hình ảnh không đúng theo makét đã được Cục Aan toàn thực phẩm Bộ Y tế phê duyệt đối với quảng cáo sản phẩm Bomdin.

Cho đến khi nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo sản phẩm Bomdin bị tố giác thì phía công ty đã đối phó tạm thời bằng cách sửa một số nội dung quảng cáo đã đăng tải trên website https://bomdin.vn/. Trước những hành vi thiếu trung thực và cẩu thả trong việc tung thông tin quảng cáo như vậy thì chất lượng của sản phẩm Bomdin có đáng tin cậy không?

Phát hiện sai phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng Bomdin

Nội dung quảng cáo mà Cục An toàn thực phẩm phê duyệt đối với sản phẩm Bomdin.

Trong giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 2443/2015/XNQC-ATTP cấp ngày 02/12/2015 cho Công ty TNHH Đầu tư thương mại Bảo Nguyên có địa chỉ tại 37/2C/30 đường C18, phường 12, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh thì sản phẩm Bomdin được phép quảng cáo trên các phương tiện: Quảng cáo tại các nhà chờ, điểm bán vé xe buýt; quảng cáo bằng biển, bảng panô, màn hình điện tử; quảng cáo trên các website, báo chi.

Theo nội dung makét được phê duyệt những hình ảnh nội dung quảng cáo sản phẩm này như sau: Làm sao để lấy lại phong độ như ngày đầu? Hãy tìm hiểu Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bomdin cùng với đó là hình ảnh người mẫu nam kèm hình ảnh sản phẩm. Phía dưới cùng là dòng khuyến cáo được in rõ nét theo quy định đối với các sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm chức năng: “Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Tuy nhiên, khi truy cập vào website https://bomdin.vn/, hàng loạt những thông tin, hình ảnh, công dụng của sản phẩm được “tán dương” bởi PGS.TS Trương Văn Tuấn: “Phong độ đàn ông được tổng hòa từ nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là sức khỏe và sinh lý. Cụ thể, đàn ông phong độ phải đạt chuẩn HYPERLINK "https://bomdin.vn/cct-chuan-dan-ong-phong-do.html"CCT - Cương, Cường, Trường (Cương: độ cương cứng; Cường: độ mạnh yếu, tần suất quan hệ; Trường: sự bền bỉ, dẻo dai). Tuy nhiên theo thời gian, sức khỏe và sinh lý của nam giới suy giảm khiến họ mất phong độ, không còn giữ được chuẩn CCT”.

Nhằm mang lại cho Quý ông giải pháp tốt nhất để lấy lại phong độ như ngày đầu, Công ty CP Dược phẩm Hoa Thiên Phú đã chắt lọc các tinh túy từ thiên nhiên, kết hợp với công nghệ sản xuất hiện đại cho ra đời sản phẩm BOMdin. Sản phẩm có tác dụng kép giúp Quý ông tích lũy về mặt sức khỏe để làm nền tảng, đồng thời tăng cường khả năng sinh lý. Hãy cùng tìm hiểu thêm các giá trị mà BOMdin mang lại”.

Phát hiện sai phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng Bomdin

Nội dung quảng cáo trên Website www.bomdin.vn hoàn toàn khác so với nội dung maket được Cục An toàn thực phẩm duyệt.

Chưa hết, trong phần giới thiếu tác phẩm kép của Bomdin, sản phẩm này được mô tả: “BOMdin giúp tăng cường sức khỏe, tăng sự dẻo dai bền bỉ, tăng sức bền cơ bắp và khả năng tập luyện thể thao; BOMdin giúp tăng cường sinh lý, cải thiện các tình trạng giảm ham muốn, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm”.

Qua quan sát, trong phần quảng cáo, giới thiệu dưới các hình thức như thông tin, banner, hình ảnh cho sản phẩm này websitehttps://bomdin.vn/, không hề ghi dòng khuyến cáo Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, khi tiến hành quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng bắt buộc phải có nội dung khuyến cáo "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh" nhằm tránh gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên, những ngày gần đây, sau khi bị tố giác nội dung quảng cáo sản phẩm Bomdin có nhiều sai phạm thì phía công ty đã thêm nội dung khuyến cáo trên vào các bài viết đăng tải trên website https://bomdin.vn/.

Phát hiện sai phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng Bomdin

Những nội dung quảng cáo hoàn toàn khác biệt so với mẫu kịch bản được phê duyệt.

Mặt khác, theo Thông tư 08/2013/TT-BYT của Bộ Y tế, một trong những hành vi quảng cáo thực phẩm bị cấm là "Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm", tuy nhiên trên website https://bomdin.vn/ cũng "phớt lờ" quy định này bằng cách cho đăng tải hình ảnh, ý kiến của một số “chuyên gia hàng đầu” như TS. Ngô Anh Ngọc; TS. Nguyễn Hoàng Tuấn - Giảng viên Đại học Dược Hà Nội; PGS.TS Trương Văn Tuấn... trong mục "Ý kiến chuyên gia" như một cách giới thiệu, quảng cáo cho sản phẩm thực phẩm chức năng Bomdin.

Việc thêm bớt hàng loạt thông tin, hình ảnh không đúng theo makét đã được phê duyệt đối với quảng cáo sản phẩm Bomdin phải chăng nhà sản xuất, nhà phân phối đang cố tình “phớt lờ” những quy định của pháp luật?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện sai phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng Bomdin