Giao thông

Phát hiện nhiều vi phạm tại các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch lái xe ở Gia Lai

Trần Sỹ 04/04/2023 12:40

Ngày 4/4, nguồn tin của Báo Công lý cho biết, Sở Giao thông vận tải (Sở GTVT) tỉnh Gia Lai đã ban hành kết quả thanh, kiểm tra tại 8 cơ sở đào tạo lái xe, 10 trung tâm sát hạch lái xe, trong đó xác định nhiều lỗi vi phạm.

Theo đó, thời gian qua Sở GTVT đã tiến hành thanh, kiểm tra đối với 8 cơ sở đào tạo lái xe, 10 trung tâm sát hạch lái xe.

Riêng đối với Trường Cao Đẳng nghề số 21 (cơ sở đào tạo lái xe ô tô và mô tô, trung tâm sát hạch lái xe loại 2, trung tâm sát hạch lái xe loại 3), đơn vị này có văn bản xin lùi thời gian kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ để báo cáo, xin ý kiến Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 - Bộ Quốc phòng.

Đoàn kiểm tra xác định, các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe đã được thanh tra, kiểm tra có hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên phục vụ công tác đào tạo, sát hạch lái xe đáp ứng quy định.

Các cơ sở đào tạo lái xe đã chủ động đầu tư, đổi mới trang thiết bị, phương tiện theo quy định của Bộ Giao thông vận tải; thực hiện công khai, minh bạch kế hoạch đào tạo và các quy định về đào tạo.

nhieu_sai_pham_tai_cac_co_so_dao_tao_va_trung_tam-_sat_hach_lai_xe_gia_lai.jpg
Một sân tập thực hành ở trung tâm sát hạch lái xe tại Gia Lai (ảnh minh họa).

Trong công tác tuyển sinh; các đơn vị đã tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, văn hóa giao thông và các điều kiện, ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông. Tăng cường công tác tuyển sinh đào tạo lái xe mô tô hạng A1, A4 tại các huyện, thị xã và các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì còn rất nhiều tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra.

Cụ thể, một số đơn vị có phòng học Thực tập bảo dưỡng sửa chữa thiếu trang bị hệ thống lái và bàn ghế cho giảng dạy, thực tập; phòng học Nghiệp vụ vận tải không có hệ thống bảng, biểu phục vụ giảng dạy nghiệp vụ chuyên môn về vận tải hàng hóa, hành khách, các tranh vẽ ký hiệu trên kiện hàng; phòng học môn Pháp luật giao thông đường bộ có hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ chưa được cập nhật lại theo QCVN 41:2019/BGTVT.

Về sân tập lái, 1 đơn vị có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ tại nút giao ngã tư có đèn tín hiệu giao thông chưa phù hợp với QCVN 41:2019/BGTVT. Đặc biệt, liên quan đến xe tập lái, 1 đơn vị có một số xe độ mòn lốp xe vượt quá quy định; phanh trợ giảng trên một số xe ô tô tập lái không có cao su chống trượt ở bề mặt bàn đạp; đơn vị chưa thực hiện theo quy định tại khoản 13 Điều 80 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ đối với việc sử dụng phương tiện trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính Giấy đăng ký xe.

Cùng với đó, một số đơn vị không công khai quy chế tuyển sinh, quản lý đào tạo theo quy định; 1 đơn vị công khai chưa đầy đủ nội dung của Quy chế tuyển sinh, quản lý đào tạo. 3 đơn vị có một số hợp đồng đào tạo, thanh lý hợp đồng đào tạo thiếu chữ ký của người học lái xe hoặc không do người học lái xe trực tiếp ký.

Về công tác đào tạo, giáo vụ: 2 đơn vị giáo viên không có giáo án của môn học được phân công giảng dạy theo quy định. Một số đơn vị đào tạo thực hành lái xe ô tô (một số khóa đang đào tạo) chưa phù hợp với thời gian trong kế hoạch đào tạo, bố trí xe tập lái không có trong kế hoạch, phân công giáo viên không có trong kế hoạch tham gia giảng dạy, một số học viên chưa đủ số Km thực hành lái xe theo quy định nhưng chưa được các đơn vị kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tế.

Một số đơn vị còn tồn tại khác trong công tác đào tạo, giáo vụ như: Sổ cấp chứng chỉ chưa ghi đầy đủ ngày nhận chứng chỉ, thiếu chữ ký của người nhận; Báo cáo đăng ký sát hạch mô tô chưa phù hợp; thiếu Sổ lên lớp, Sổ theo dõi thực hành lái xe của giáo viên; Sổ lên lớp thiếu việc điểm danh học viên trong các buổi học; Sổ giáo án thực hành lái xe ô tô của một số giáo viên không có thể hiện ngày tháng dạy thực hành;

Sổ theo dõi thực hành lái xe ô tô thiếu điểm danh học viên, thiếu số km dạy thực hành thực tế, thiếu chữ ký của giáo viên xác nhận một số ngày; bài kiểm tra kết thúc các môn học của các khóa ô tô còn thiếu chữ ký của giáo viên chấm thi…

Đối với hệ thống các phòng chuyên môn và trang thiết bị phục vụ công tác sát hạch: 1 đơn vị không có máy phát điện dự phòng theo quy định, không có bộ đàm thông tin nội bộ; 1 đơn vị có bộ đàm thông tin nội bộ chưa đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Ngoài ra, có 3 đơn vị không lưu trữ dữ liệu (camera) giám sát phòng sát hạch lý thuyết kỳ sát hạch; 1 đơn vị lưu trữ hồ sơ thiếu tính khoa học, hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện nhiều vi phạm tại các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch lái xe ở Gia Lai