Phát hiện ca thứ 2 mắc đậu mùa khỉ về từ Dubai

Chí Tâm| 20/10/2022 13:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trường hợp mắc đậu mùa khỉ thứ 2 tại Việt Nam từng đi du lịch tại Dubai về và đã có thời gian ở cùng nhà với bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đầu tiên...

Ngày 20/10, Sở Y tế TP.HCM cho biết, địa phương đã phát hiện thêm 1 trường hợp nhiễm đậu mùa khỉ nhờ hệ thống giám sát chủ động. Đây cũng là ca bệnh đậu mùa khỉ thứ hai tại Việt Nam được công bố.

dau-mua-khi.jpeg
Theo Bộ Y tế, các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ tại Việt Nam đều được giám sát và theo dõi theo quy định

Trường hợp này là một phụ nữ 38 tuổi, thường trú tại tỉnh Tuyên Quang, đi du lịch tại Dubai trong khoảng thời gian từ ngày 29/9 đến 18/10. Bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ từ ngày 11/10 với sốt kèm mệt mỏi, buồn nôn và xuất hiện các mụn mủ rải rác trên cơ thể.

Qua khai thác dịch tễ, người phụ nữ này và người bệnh mắc đậu mùa khỉ đầu tiên (nay đã khỏi bệnh) đã có thời gian ở cùng nhà và sinh hoạt chung. Khi biết bạn có các triệu chứng tương tự, bệnh nhân đầu tiên đã thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) biết để hỗ trợ cách ly chẩn đoán và điều trị.

Sau khi nhận được thông tin về hành khách trên chuyến bay nhập cảnh từ Dubai có yếu tố dịch tễ và triệu chứng nghi mắc đậu mùa khỉ, lực lượng kiểm dịch viên y tế (thuộc HCDC) tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phối hợp với đội y tế khẩn nguy sân bay tiếp cận ngay người bệnh ngay khi tàu bay vừa hạ cánh và đưa vào khu vực riêng để thực hiện khám sàng lọc và khai thác các yếu tố dịch tễ.

Khi xác định đủ yếu tố nghi mắc đậu mùa khỉ, HCDC đã phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115 đưa người bệnh đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để cách ly, xét nghiệm và điều trị, đồng thời thực hiện khử trùng tàu bay theo quy định.

HCDC đang tiếp tục điều tra dịch tễ các trường hợp tiếp xúc gần để hướng dẫn và kịp thời xử lý, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan mầm bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện ca thứ 2 mắc đậu mùa khỉ về từ Dubai