Bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam được xuất viện

Chí Tâm| 14/10/2022 20:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 3 tuần điều trị và cách ly tại bệnh viện, các mẫu bệnh phẩm được làm xét nghiêm PCR đã cho kết quả âm tính.

Ngày 14/10, thông tin từ Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM cho biết, bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam được xuất viện sau 3 tuần cách ly, điều trị.

xuat-vien.jpeg
Người phụ nữ mắc đậu mùa khỉ đã khỏi bệnh và được xuất viện

Theo BS Huỳnh Thúy Hoa - Trưởng Khoa Nội A, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, kết quả xét nghiệm PCR ngày 13/10 của bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đầu tiên ở Việt Nam âm tính.

Bệnh nhân khỏe mạnh, sinh hoạt bình thường, các tổn thương da đã lành hoàn toàn. Những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân chưa có triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh.

Nữ bệnh nhân đầu tiên mắc đậu mùa khỉ ở TP.HCM có nguồn lây là từ nước ngoài - nơi bệnh nhân đi du lịch, bệnh chưa lây ra cộng đồng khi bệnh nhân về Việt Nam. Sau thời gian điều trị, bệnh nhân sức khỏe hồi phục tốt và sinh hoạt bình thường sau khi xuất viện.

Đa số các trường hợp bệnh đậu mùa khỉ sẽ khỏi sau 10-14 ngày với cơ địa có miễn dịch bình thường và hết lây lan sau 21 ngày. Để an toàn cho bản thân và cộng đồng, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ được ngành y tế khuyến cáo

Ngành y tế khuyến cáo, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh đậu mùa khỉ sau:

1. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh.

3. Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng như đau đầu, sốt, nổi hạch, đau cơ, đau lưng, suy nhược, cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

4. Tránh tiếp xúc gần gũi với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh.

5. Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ, cần tránh tránh tiếp xúc với động vật có vú bị bệnh như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng (chết và sống) có thể chứa vi rút đậu mùa khỉ. 

6. Đảm bảo an toàn thực phẩm, chỉ sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín. Không nên ăn, tiếp xúc với động vật hoang dã hoặc sản phẩm của động vật hoang dã, động vật bị nhiễm bệnh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam được xuất viện