Phát hiện 2 loại ung thư trên cùng một thùy phổi

Chí Tâm| 05/09/2020 17:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một bệnh nhân ở Quảng Ninh phát hiện mắc ung thư biểu mô tuyến và ung thư biểu mô vảy phổi trên một thùy phổi.

Đây là một trường hợp hiếm gặp không chỉ ở trong nước mà y văn quốc tế cũng ít gặp.

Bệnh nhân tên Đ.V.H. (SN 1943, ở thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) có tiền sử phẫu thuật thay đoạn động mạch chủ bụng điều trị phình động mạch chủ bụng, phẫu thuật lấy sỏi niệu quản trái, phẫu thuật thoát vị thành bụng.

Trước khi vào Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí 1 tháng, bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi, gầy sút cân, ho ra ít máu, tức ngực trái, khó thở, ho thúng thắng.

Phát hiện 2 loại ung thư trên cùng một thùy phổi

Hình ảnh mô bệnh phẩm phổi làm xét nghiệm giải phẫu bệnh. Ảnh: BVCC.

Tại bệnh viện, người bệnh được chỉ định chụp CT-scanners phổi 32 dãy cho thấy u thùy trên phổi trái. Khối u nằm sát quai động mạch chủ. Người bệnh tiếp tục được sinh thiết xuyên thành cho kết quả ung thư biểu mô tuyến. Sau đó, người bệnh đã được chỉ định và được tiến hành phẫu thuật cắt thùy trên phổi trái bằng phương pháp VAT (mổ hỗ trợ video), kết hợp mổ nội soi và mổ mở.

Trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ thấy 2 khối u ở phổi trái (một khối u lớn và một khối u nhỏ nằm sát cạnh) và đã tiến hành cắt toàn bộ thùy trên phổi trái và nạo vét hạch cho người bệnh. Toàn bộ thùy trên phổi trái được gửi làm giải phẫu bệnh cho kết quả trên 2 khối u ở phổi trái là 2 loại ung thư khác nhau, gồm ung thư biểu mô tuyến (khối u lớn) và ung thư tế bào vảy (khối u nhỏ).

Bác sĩ Nguyễn Đức Hoành - Trưởng khoa Phẫu thuật - Can thiệp Tim mạch và Lồng ngực, cho biết đây là trường hợp được ghi nhận đầu tiên tại bệnh viện có hai loại ung thư trên cùng một thùy phổi.

Hiện người bệnh điều trị hóa trị kết hợp xạ trị tế bào đích. Các bác sĩ nhận định đây là phác đồ điều trị tốt nhất trong trường hợp này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện 2 loại ung thư trên cùng một thùy phổi