Phát hiện 15 ca COVID-19 trong cộng đồng, Yên Bái khẩn cấp siết chặt phòng, chống dịch

Ngọc Mai| 28/11/2021 12:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 khi trên địa bàn phát hiện một số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, UBND tỉnh Yên Bái vừa có công văn hỏa tốc số 4252/BCĐ-VX yêu cầu các ban, sở, ngành, đoàn thể của tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

yen-bai.jpg
Lãnh đạo huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái chỉ đạo lực lượng chức năng rà soát, truy vết tại khu vực tổ 9, thị trấn Yên Bình. Ảnh Minh Huyền

Công văn hỏa tốc số 4252/BCĐ-VX yêu cầu các ban, sở, ngành, đoàn thể của tỉnh Yên Bái, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố Yên Bái siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã phát hiện một số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, để tiếp tục chủ động kiểm soát tình hình, kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan và bùng phát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh vừa ký công văn hỏa tốc số 4252/BCĐ-VX yêu cầu các ban, sở, ngành, đoàn thể của tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh.

Theo đó, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Yên Bái, thị trấn Yên Bình (huyện Yên Bình), thị trấn Cổ Phúc, xã Minh Quán, xã Việt Thành (huyện Trấn Yên) như sau:

Tạm dừng hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ: karaoke, mát xa, khu vui chơi, giải trí và tập luyện thể thao. Riêng đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (nhà hàng, quán ăn, quán bia...) yêu cầu không bán hàng tại quán, chỉ được bán đem về nhà hoặc bán hàng online. Nghiêm cấm hoạt động của các quán vỉa hè.

Tạm dừng các hoạt động tập trung đông người (trên 20 người), tạm dừng tổ chức tiệc cưới cho đến khi có thông báo mới.

Yêu cầu người dân hạn chế ra khỏi nhà khi không có việc thật sự cần thiết, Các cơ sở kinh doanh dịch vụ bắt buộc phải yêu cầu khách hàng quét mã QR, đồng thời phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Thời gian thực hiện: Từ 19h00 ngày 28/11/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Khẩn trương huy động các lực lượng trong ngành xét nghiệm sàng lọc đối với các khu vực nguy cơ cao trên địa bàn thành phố Yên Bái, thị trấn Cổ Phúc (huyện Trấn Yên) và thị trấn Yên Bình (huyện Yên Bình).

Đảm bảo xử lý nhanh, kịp thời kiểm soát dịch bệnh trong mọi tình huống trên địa bàn tỉnh. Cập nhật các thông tin, dữ liệu phục vụ việc xác định cấp độ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cho việc mở rộng thu dung, điều trị FO tại các cơ sở y tế và bệnh viện dã chiến.

Yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh phải đảm bảo kiểm soát tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và quy định của tỉnh. Thực hiện linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng phương án cách ly tập trung cho người lao động tại doanh nghiệp trong trường hợp xuất hiện dịch bệnh trong doanh nghiệp.

Tăng cường tuyên truyền nhằm thúc đẩy tính tự giác, tích cực của người dân trong phòng, chống dịch; kịp thời phản ánh tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh; siết chặt kỷ luật phát ngôn về công tác phòng, chống dịch, đảm bảo thống nhất, đồng bộ.

Tiếp tục cho học sinh, sinh viên đến trường, tuy nhiên, yêu cầu các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, không tổ chức các hoạt động tụ tập đông học sinh, sinh viên vào thời điểm này.

yen-bai-khan-cap-chong-dich.jpg
yen-bai-khan-cap-chong-dich2.jpg
yen-bai-khan-cap-chong-dich1.jpg
Công văn hỏa tốc số 4252/BCĐ-VX của UBND tỉnh Yên Bái

Tiếp tục yêu cầu thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế trong các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục và nơi công cộng, đặc biệt lưu ý nắm thông tin người ra/vào cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, kịp thời phát hiện, truy vết và xử lý các trường hợp có tiếp xúc với người nghi nhiễm.

Huy động lực lượng thực hiện công tác phòng chống dịch tại địa phương ứng trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý các tinh huống phát sinh, truy vết triệt để các trường hợp liên quan đến các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng (tuyệt đối không bỏ sót trường hợp nào). Chủ động, linh hoạt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn đảm bảo hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương...

Chiều ngày 27/11/2021, qua lấy mẫu sàng lọc các trường hợp có triệu chứng ho, sốt đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái phát hiện 1 trường hợp, nam, 20 tuổi, địa chỉ thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình có kết quả khẳng định dương tính SARS-CoV-2.

Sau khi ghi nhận thông tin trên, các đội truy vết tỉnh Yên Bái khẩn trương tiến hành truy vết, điều tra các trường hợp tiếp xúc liên quan đến lịch trình di chuyển của bệnh nhân trên và phát hiện thêm 14 trường hợp dương tính SARS-CoV-2. Cụ thể: 8 trường hợp tại thành phố Yên Bái; 5 trường hợp tại huyện Trấn Yên; 1 trường hợp tại huyện Yên Bình. Tất cả 15 trường hợp này hiện đã được cách ly điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi, sức khỏe ổn định.

Liên quan đến các trường hợp trên bước đầu ghi nhận 133 trường hợp F1, 327 trường hợp F2. Toàn bộ đang thực hiện cách ly và lấy mẫu theo quy định (13 mẫu F1 đã có kết quả xét nghiệm âm tính, các mẫu còn lại đang chờ kết quả).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện 15 ca COVID-19 trong cộng đồng, Yên Bái khẩn cấp siết chặt phòng, chống dịch