Phát hành bộ tem “Bảo vật quốc gia Việt Nam”

Thục Anh (TH)| 24/07/2021 08:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ TT-TT cùng Công ty Tem Việt Nam phát hành bộ tem Bảo vật quốc gia Việt Nam - Đồ vàng gồm 4 mẫu, do họa sĩ Nguyễn Du (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế (ảnh), được bán từ 31.7.2021 - 30.6.2023.

bo-tem_xfub-1-.jpg
Phát hành bộ tem bảo vật quốc gia

Bộ tem gồm 4 mẫu do họa sĩ Nguyễn Du (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế, có khuôn khổ 37 x 37 (mm).

Mẫu 1: Ấn Sắc mệnh chi bảo. Ấn được triều đình nhà Nguyễn chuyển giao cho Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm 1945. Đã có những công trình nghiên cứu về ấn chương Việt Nam đều xác định đây là hiện vật gốc, độc bản. Ấn Sắc mệnh chi bảo hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Mẫu 2: Có hình ấn vàng Đại Việt quốc Nguyễn chúa vĩnh trấn chi bảo. Đây là chiếc ấn có niên đại sớm nhất trong lịch sử tồn tại của vương triều Nguyễn, được đúc vào năm 1709 đời chúa Nguyễn Phúc Chu. Ấn được công nhận bảo vật quốc gia năm 2016, hiện ở Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Mẫu 3: Hộp vàng Ngọa Vân - Yên Tử. Hộp có dáng hình cầu, thân tạo nổi 11 múi, mỗi múi giống như hình cánh sen cong tròn. Hoa văn được chạm khắc thủ công. Các họa tiết hoa văn, với phần nền gấm vân mây làm nền họa tiết hoa chanh là đặc điểm cho thấy trình độ và kỹ thuật hết sức điêu luyện của nghệ nhân chế tác. Hộp vàng Ngọa Vân - Yên Tử hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh.

Mẫu 4: Có hình hộp đựng xá lị Tháp Nhạn. Tháp Nhạn được cho rằng xây dựng vào đời Đường, còn chiếc hộp được cho là đựng xá lị Đức Phật Thích Ca làm bằng vàng nguyên chất, chạm trổ tinh xảo. Chiếc hộp được công nhận bảo vật quốc gia năm 2017 và đang được lưu giữ ở Bảo tàng Nghệ An.

Hình ảnh các bảo vật đã được Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Quảng Ninh, Bảo tàng Nghệ An cung cấp và cho phép sử dụng để giới thiệu trên tem bưu chính. Bộ tem được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 31/7/2021 đến ngày 30/6/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hành bộ tem “Bảo vật quốc gia Việt Nam”