Phát động phong trào “cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hoá công sở”

Đ. Việt| 19/05/2019 15:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa án nhân dân tối cao là một trong 23 đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2018, được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua trong lễ phát động phong trào "cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở".

Ngày 19/5, nhân kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2019), hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2019) và 50 năm thực hiện Di chúc của Người (1969-2019), Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương tổ chức Lễ phát động phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương chủ trì Lễ phát động.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Phạm Minh Chính, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Võ Văn Thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương. Các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao; Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương và lãnh đạo các bộ, ban, ngành địa phương…

Phát động phong trào “cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hoá công sở”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương nêu rõ, năm 2019 là năm quan trọng, cần có sự bứt phá để thực hiện thành công kế hoạch 5 năm 2016 – 2020 và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, tạo tiền đề vững chắc để nước ta phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn mới.

Thủ tướng cho rằng: Việc thực hiện văn hóa công sở tiến bộ, văn minh đồng nghĩa với việc hình thành phong cách ứng xử, tác phong làm việc chuẩn mực, chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả, kỷ luật, kỷ cương. Thời gian qua, đội ngũ công chức ngày càng chuyên nghiệp, phong cách giao tiếp ứng xử đã có tiến bộ rõ rệt. Thủ tướng cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện văn hóa công sở. Trong đó, ở một số nơi việc tiếp công dân chưa thường xuyên và chưa đi vào thực chất. Một bộ phận cán bộ công chức mang nặng tư duy cửa quyền, thiếu trách nhiệm với dân, có lời nói, hành xử không chuẩn mực, không tôn trọng cấp trên, thiếu công bằng với cấp dưới gây bức xúc trong nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Phát động phong trào “cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hoá công sở”

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng trao cờ thi đua Chính phủ cho TANDTC, một trong các đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2018

Thủ tướng yêu cầu cán bộ công nhân viên không được bỏ việc, không ăn lạm từng giây, từng phút, từng đồng thuế của người dân; thực hành làm hết giờ, hết việc, xóa bỏ văn hóa “sáng cắp ô đi, chiều cắp về”.

"Cần xóa bỏ ngay thứ văn hóa không nhúc nhích, văn hóa để nước đến chân với nhảy, đợi nhắc thì làm, không nhắc cũng làm nhưng chậm trễ khi xử lý các nhiệm vụ được giao. Văn hóa công sở phải gắn với gia đình và xã hội. Cán bộ công chức phải thực sự nêu gương trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và các mối quan hệ xã hội. Văn hóa công sở là đúng giờ, không đi muộn về sớm, không rời nhiệm sở trong giờ làm việc mà không có lý do chính đáng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Để cụ thể hóa những quan điểm trên, Thủ tướng đề nghị biến phong trào thành chiến lược xây dựng văn hóa công sở dựa trên 3 trụ cột. Trụ cột thứ nhất là cần xây dựng hệ giá trị chuẩn mực cho văn hóa công sở, bởi đây là yêu cầu mang tính tiền đề, văn hóa công sở không thể đong, đo, đếm được trực tiếp mà được hình thành từ ý thức từng người, tạo niềm tin, giá trị, động lực, cách ứng xử, làm việc của mỗi cá nhân.

Phát động phong trào “cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hoá công sở”

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng chụp ảnh cùng các đơn vị được nhận cờ thi đua Chính phủ

Trụ cột thứ hai là kiến tạo môi trường làm việc có văn hóa và hiệu quả. Không thể có một công sở có văn hóa nếu môi trường làm việc thiếu chuẩn mực văn hóa, nội bộ tồn tại căng thẳng, soi xét lẫn nhau, nghi ngờ, bất hợp tác; mục tiêu làm việc chỉ chú trọng đến tiền lương thay vì giá trị công việc tạo ra và cống hiến.

Trụ cột thứ ba, đó là hình thành hình ảnh tác phong, cốt cách của người cán bộ công chức chuyên nghiệp, tận tâm, mẫu mực sáng tạo, vì người dân phục vụ.

Hướng đến 3 trụ cột trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tăng cường bồi dưỡng cho cán bộ công chức về văn hóa công sở, đạo đức công vụ. Thủ tướng yêu cầu người đứng đầu cơ quan đơn vị phải đi đầu, gương mẫu thực hiện văn hóa công sở. Thực hiện tốt phong trào cán bộ, công chức, viên chức, thi đua thực hiện văn hóa công sở cũng chính là thực hiện lời dạy của Bác về “Cần- Kiệm-Liêm-Chính”.

Nhân dịp này các  bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương và các đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua trong năm 2018 đã vinh dự đón nhận cờ thi đua của Chính phủ và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Tòa án nhân dân tối cao là một trong 23 đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2018 được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động phong trào “cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hoá công sở”