Bảo vệ người tiêu dùng

Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Minh Lý 15/03/2024 - 06:25

Sở Công Thương Hà Nội vừa tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.

Hưởng ứng chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” do Bộ Công Thương phát động, chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức “Lễ phát động Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn Thành phố.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp khẳng định, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và các tổ chức trong hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Để người tiêu dùng nắm rõ quyền lợi của mình, thời gian qua thông qua việc triển khai Chương trình "Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng" TP. Hà Nội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn.

le-phat-dong-huong-ung-ngay-quyen-cua-nguoi-tieu-dung-viet-nam-nam-2024-tren-dia-ban-tp.-ha-noi..png
Lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn TP. Hà Nội.

Chương trình "Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024 năm nay có nhiều điểm mới nhằm tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật đến người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô; đặc biệt là Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách kịp thời để chỉ đạo phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để tăng tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Tiếp nối sự thành công qua các năm, chương trình “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 của TP. Hà Nội tiếp tục được triển khai với thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” nhằm tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật đến người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt xác định trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cung ứng của mình theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh, ý thức chủ động bảo vệ bản thân của người tiêu dùng khi tham gia các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước và các tổ chức xã hội liên quan trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Với chủ đề này, UBND TP. Hà Nội muốn nhấn mạnh thông điệp về sự minh bạch thông tin đối với người tiêu dùng.

Đồng thời, kêu gọi trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong việc thực hiện và đảm bảo môi trường tiêu dùng an toàn cho người tiêu dùng; Tuyên truyền về quyền của người tiêu dùng được thực hiện đầy đủ quyền được cung cấp thông tin, đảm bảo đưa ra các quyết định đúng và an toàn.

Theo đó chương trình “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 của TP. Hà Nội sẽ diễn ra các hoạt động nổi bật gồm: Lễ hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3”.

Tổ chức hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng” với quy mô khoảng 160 gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, phân phối các sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ thuộc các lĩnh vực liên quan đến đời sống tiêu dùng như: Đồ gia dụng, thời trang, thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng thiết yếu,…

Doanh nghiệp tham gia phải niêm yết rõ thông tin sản phẩm, giá bán sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, tính năng và hướng dẫn sử dụng, đồng thời giải đáp thắc mắc cho người tiêu dùng. Cùng với đó là triển khai các hoạt động tri ân vì người tiêu dùng như: miễn phí dùng thử sản phẩm, miễn phí tư vấn nhận diện sản phẩm chính hãng, tổ chức các hoạt động giao lưu kết nối với người tiêu dùng…

Đặc biệt tiếp tục chú trọng công tác truyền thông trên báo đài, cùng các tờ rơi, phướn, clip trên màn hình led quảng bá chương trình và 08 quyền của người tiêu dùng tại các khu vực đông dân cư, trung tâm thương mại, một số tuyến phố chính; loa tuyên truyền trên một số tuyến phố, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ….

Để công tác bảo vệ quyền lợi được triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp đề nghị các Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn hỗ trợ, giải đáp cho người tiêu dùng về Luật Bảo vệ người tiêu dùng với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú.

Đồng thời, phối hợp với Sở Công Thương tổ chức các chương trình, sự kiện nhằm đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch kích cầu của thành phố và tri ân người tiêu dùng; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra (nhất là kinh doanh trên môi trường mạng), hướng dẫn nhận biết hàng thật, hàng giả cho người tiêu dùng, giải đáp kịp thời, chính xác các thắc mắc, hỏi đáp về quyền của người tiêu dùng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024