Phạt 40 triệu đồng Công ty Đông Thuận Phát lấn chiếm đất trái phép

Thanh Phương| 07/12/2020 13:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chưa hoàn thiện các thủ tục cần thiết nhưng Công ty Đông Thuận Phát (trụ sở tại huyện Mường Lát, Thanh Hóa) đã đưa máy móc san lấp hàng nghìn m2 đất rừng. Khi nhận được phản ánh, chính quyền địa phương đã vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Ngày 7/12, thông tin từ UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát Nguyễn Văn Bình đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 40 triệu đồng đối với Công ty Đông Thuận Phát vì có hành vi lấn, chiếm đất trái phép. Đồng thời, yêu cầu đơn vị này dừng mọi hoạt động san gạt cho đến khi hoàn thiện đầy đủ các hồ sơ pháp lý.

Trước đó, người dân phản ánh, Công ty Đông Thuận Phát có địa chỉ trụ sở tại huyện Mường Lát do ông Nguyễn Văn Doanh làm giám đốc đã san gạt hàng nghìn m2 đất rừng tại khu 1, thị trấn Mường Lát để triển khai dự án khi mới chỉ có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư. 

phat2.jpg
Hiện trường san gạt của Công ty Đông Thuận Phát

Đơn vị thi công đổ toàn bộ đất thừa xuống suối Xi Nhe (khu 1, thị trấn Mường Lát). Hầu như con suối đã bị bức tử không thể phục vụ cho việc tiêu thoát lũ của toàn bộ khu vực. Khi trời mưa to, nước dồn về thì việc thoát lũ sẽ rất khó khăn, nhà của những hộ dân xung quanh và cây cầu dân sinh có nguy cơ bị nước cuốn trôi.

Quá trình kiểm tra hồ sơ và thực địa cho thấy, công trường đang san lấp là khu đất vườn ươm cũ do thị trấn Mường Lát quản lý và đất rừng sản xuất của một số hộ gia đình. Dù mới được chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa nhưng đơn vị chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý, đất chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng... 

Tại thời điểm kiểm tra đã san lấp mặt bằng được trên 9 nghìn m2 trong đó có đất rừng của 2 hộ tại khu 1, cạnh suối Xi Nhe. Chính quyền địa phương đã không ít lần làm việc, lập biên bản đình chỉ việc san lấp nhưng công ty vẫn cố tình vi phạm.

Trước những diễn biến bất thường của thiên tai thời gian qua, việc cấp phép, quản lý các dự án tác động đến thổ nhưỡng, diện tích rừng trên khu vực miền núi cao cần được quan tâm đặc biệt, đánh giá đầy đủ, toàn diện các nguy cơ cho người dân bản địa. Tránh trường hợp “mất bò mới lo làm chuồng”.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phạt 40 triệu đồng Công ty Đông Thuận Phát lấn chiếm đất trái phép