Phạm tội buôn bán ma túy, cải tạo tốt có được tha tù trước thời hạn?

Liễu Đặng| 10/06/2019 10:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với trường hợp của người thân bạn muốn được tha tù trước thời hạn thì cần đáp ứng đủ bốn điều kiện được quy định tại Điều 2 của Nghị quyết 01/2018/NQ-HĐTP TANDTC.

Tôi có một người thân trong gia đình phạm tội mua bán trái phép chất ma túy hiện đang chấp hành hình phạt tù với mức án là 8 năm tù giam. Hiện người thân của tôi đã chấp hành hình phạt tù được một thời gian, trong quá trình chấp hành hình phạt tù người thân của tôi đã có hành vi cải tạo tốt. Tôi nghe nói trong quá trình cải tạo tốt có thể được tha tù trước thời hạn. Vậy trong trường hợp này người thân của tôi cần điều kiện gì để được tha tù trước thời hạn ạ? Mong luật sư cho biết.

(N.T.T, Cư Jút, Đăk Nông)

Trả lời:

Theo thông tin bạn chia sẻ thì người thân của bạn hiện đang chấp hành hình phạt tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” với mức án là 08 (tám) năm tù giam.

Căn cứ theo quy định tại Điều 9 và Điều 251 BLHS  2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 thì đây thuộc trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

Do đó, để được tha tù trước thời hạn thì người thân của bạn cần đáp ứng những điều kiện như sau:

Thứ nhất, họ không thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 66 BLHS 2015 về tha tù trước thời hạn có điều kiện, cụ thể:

" Không áp dụng quy định của Điều này đối với người bị kết án thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Người bị kết án về tội xâm phạm an ninh quốc gia; tội khủng bố; tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh hoặc người bị kết án từ 10 năm tù trở lên đối với tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm của con người; 07 năm tù trở lên đối với các tội cướp tài sản, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản và sản xuất trái phép, mua bán trái phép, chiếm đoạt chất ma túy;

b) Người bị kết án tử hình được ân giảm hoặc thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 40 của Bộ luật này”.

Thứ hai, họ cần có đủ các điều kiện sau:

1. Chấp hành được 1/2 thời gian án phạt tù;

2. Có 06 quý liên tục liền kề thời điểm xét, đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện được xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên.;

3. Đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, án phí và nghĩa vụ bồi thường thiệt hại;

4. Có nơi cư trú rõ ràng.

(Theo Điều 2 Nghị quyết 01/2018/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về điều kiện tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với người đang chấp hành án phạt tù về tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng)

Như vậy, với trường hợp của người thân bạn muốn được tha tù trước thời hạn thì cần đáp ứng đủ bốn điều kiện được quy định tại Điều 2 của nghị quyết 01/2018/NQ-HĐTP đồng thời không thuộc trường hợp không được tha tù trước thời hạn quy định tại Khoản 2 Điều 66 BLHS 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ INTERLA

MST: 0104753368

Trụ sở: Số 6A, ngõ 281/69/16 Trần Khát Chân, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

 Địa chỉ liên hệ: P507 tòa nhà Nông lâm sản chế biến, số 25 Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội

 Trưởng văn phòng: Luật sư Trương Quốc Hòe

  Điện thoại: 0845.169.599

 Email: truongquochoe.interla@gmail.com;

Facebook: https://www.facebook.com/luatsu.interla/

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phạm tội buôn bán ma túy, cải tạo tốt có được tha tù trước thời hạn?