Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ lùi xe trên cao tốc và chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 2 bị can về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Tại bản kết luận điều tra bổ sung này, cơ quan điều tra kết luận Ngô Văn Sơn điều khiển xe Innova trong máu có nồng độ, chở quá số người được phép chở, lùi xe trên đường cấm lùi nên vi phạm khoản 8, Điều 8 và khoản 2, Điều 16; điểm d khoản 1, Điều 68, Luật giao thông đường bộ.
Đối với bị cáo Lê Ngọc Hoàng khi điều khiển xe container đầu kéo trên đường cao tốc đã không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo “Đi chậm”) và khi phát hiện xe ô tô phía trước (xe Innova do Sơn điều khiển) cùng làn đường có đèn cảnh báo báo hiệu nguy hiểm đột xuất.
Do vậy, Lê Ngọc Hoàng đã vi phạm khoản 1, Điều 5, Thông tư số 91/2015/TTBTTGTVT ngày 31/12/2015; vi phạm Điều 12, Luật giao thông đường bộ. 2 đối tượng trên đã vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn giao thông, gây tai nạn, để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Đây là vụ án gây ra nhiều dư luận trái chiều. Trước đó, ngày 9/5/2018, TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 3 Điều 202 của Bộ luật hình sự năm 1999. Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Ngô Văn Sơn bị tuyên phạt 10 năm tù, Lê Ngọc Hoàng bị tuyên phạt 8 năm tù vì tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Lê Ngọc Hoàng và Ngô Văn Sơn tại phiên tòa trước đó
Về trách nhiệm bồi thường, tổng số tiền bồi thường cho các nạn nhân và người nhà nạn nhân là hơn 1,4 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Ngô Văn Sơn bồi thường số tiền gần 940 triệu đồng, bị cáo Lê Ngọc Hoàng phải bồi thường 469 triệu đồng. Tòa xác định chiếc xe đầu kéo BKS 98C - 07917, rơ moóc BKS 89R - 004.85 do Hoàng điều khiển là thuộc sở hữu của Công ty TNHH Hiếu Thảo, do vậy công ty này phải có trách nhiệm bồi thường thay cho lái xe Hoàng.
Sau phiên tòa sơ thẩm, 2 bị cáo và đại diện gia đình các nạn nhân cùng có đơn kháng án. Phiên tòa phúc thẩm diễn ra ngày 1/11, TAND tỉnh Thái Nguyên xử phúc thẩm đã tuyên sửa án sơ thẩm, giảm án cho bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi, tài xế xe Innova) từ 10 năm tù xuống còn chín năm tù. Bị cáo Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, tài xế xe container) từ tám năm tù xuống còn 6 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, bị cáo tiếp tục kêu oan, đồng thời dư luận xã hội cũng cho rằng cần xem xét lại vụ án trên.
Sau đó, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ban hành quyết định kháng nghị đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại theo thủ tục chung.
Ngày 30/11/2018, Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Hà Nội đã tiến hành xét xử giám đốc thẩm nhằm mục đích làm rõ một số nội dung liên quan đến hai bản án TAND cấp cao tại Hà Nội đã kháng nghị.
Sau khi xem xét hồ sơ vụ án và các ý kiến của các thành viên HĐXX, Ủy ban Thẩm phán đã quyết định chấp nhận kháng nghị của TAND cấp cao tại Hà Nội. Đề nghị hủy Bản án phúc thẩm số 181 của TAND tỉnh Thái Nguyên và Bản án hình sự sơ thẩm số 40/2018 của TAND thị xã Phổ Yên, chuyển hồ sơ cho VKSND cấp cao tại Hà Nội để điều tra lại theo thủ tục chung.
Ủy ban Thẩm phán đề nghị điều tra làm rõ: Điểm va chạm đầu tiên của xe container và xe Innova trên sơ đồ hiện trường. Đây là căn cứ quan trọng để xác định khoảng cách giữa hai xe trước khi va chạm, khoảng cách giữa hai xe thời điểm Lê Ngọc Hoàng nhấn phanh, nhằm xác định mức độ lỗi các bên. Làm rõ thời điểm xe container mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường. Nguyên nhân mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình là gì? Có phải khi thiết bị bị mất nguồn điện thì dữ liệu thể hiện mặc định bằng 0km/h?
Theo kết luận giám định số 5902/C54-P6 ngày 19/1/2017 của Viện KHHS Bộ Công an thì thời gian mất dữ liệu của bộ thiết bị giám sát hành trình là 52 giây. Giả sử thời điểm mất tín hiệu là thời điểm xe container và xe Innova đâm va thì theo phân tích khoa học, khoảng thời gian mất dữ liệu 52 giây tốc độ của xe container là bao nhiêu?
Lấy lời khai của Lê Ngọc Hoàng kết hợp với các dấu vết trên sơ đồ hiện trường, bảng dữ liệu về tốc độ để xác định còn cách xe Innova khoảng bao nhiêu mét thì Hoàng mới rà phanh, định chuyển hướng làn đường? Trước khi chuyển hướng làn đường Hoàng có xi nhan chuyển làn hay không? Khi Hoàng nhấn phanh chết thì khoảng cách từ xe ô tô container và đuôi xe Innova là bao nhiêu mét?
Làm rõ với tốc độ của xe container, trọng lượng xe và khối lượng hàng chở trên xe, khi Lê Ngọc Hoàng nhấn phanh chết thì xe còn di chuyển bao nhiêu mét nữa mới dừng hẳn lại; Xác định tình trạng kỹ thuật của hệ thống phanh xe đầu kéo và rơ mooc.
Tại kết luận giám định số 5867/C45-P2 ngày 20/2/2018 của Viện KHHS Bộ Công an đã kết luận: Sau khi kiểm tra hộp số và hệ thống truyền lực của xe Innova, kết luận tại thời điểm xảy ra tai nạn xe ô tô đang hoạt động ở trạng thái số lùi. Tuy nhiên, bản kết luận chưa làm rõ tốc độ lùi của xe Innova, chưa xác định được khi xe Innova bắt đầu lùi thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường và lùi được bao nhiêu thời gian thì bị đâm.
Khi bị đâm xe Innova đang ở làn đường nào và vị trí của xe so với chiều của làn đường là thẳng hay hơi chếch. Theo sơ đồ hiện trường và Biên bản khám nghiệm hiện trường thì trên lan can bên phải đường có vết trượt kim loại, chiều dài 33,3m, rộng 0,8m. CQĐT chưa giám định xem vết trượt này do cọ xát với vật thể nào gây ra, có thể do các thanh sắt trên xe container (như lời khai của Hoàng) hay do cọ xát với đầu xe Innova tạo nên? Đây là chứng cứ quan trọng bổ sung thêm căn cứ để xác định điểm va chạm của hai xe trên mặt đường.
Làm rõ đối với các phương tiện chạy trên cao tốc (quy định rõ tốc độ tối đa và tối thiểu), nếu thuộc các trường hợp phải giảm tốc độ theo quy định tại Điều 5 của Thông tư 91, thì người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại một cách an toàn (có thể dưới tốc độ tối thiểu) hay phải giảm tốc độ nhưng phải đảm bảo không thấp hơn tốc độ tối thiểu.
Với hệ thống biển báo (6 biển báo) ở bên phải đường trước khi đến lối rẽ vào khu công nghiệp Yên Bình có tác dụng đối với các phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên như thế nào và cụ thể đối với xe container do Lê Ngọc Hoàng điều khiển.
Làm rõ xe quy định về xe đầu kéo container có được phép chở thép (mà không có thùng) hay không và chằng buộc thép như thế nào khi vận chuyển.
Tuy nhiên, tại kết luận điều tra mới đây của Cơ quan điều tra Công an thị xã Phổ Yên nhiều chi tiết mà Ủy ban Thẩm phán TANDTC yêu cầu vẫn chưa được làm sáng tỏ.