Những sai phạm của 2 cựu Chủ tịch TP. Đà Nẵng liên quan đến Vũ "nhôm"

Hải Nam| 18/04/2018 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, hai cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã bị khởi tố do liên quan đến hàng loạt dự án đất công sản và dự án đã được bán, cấp cho các doanh nghiệp của Vũ “nhôm”.

Chiều 17/4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Văn Minh, sinh năm 1955, trú tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, nguyên Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng (2006-2011).

Ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Văn Hữu Chiến, sinh năm 1954, trú tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, nguyên Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng (2011-2014) về các hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 và “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong giai đoạn 2006 đến giai đoạn 2014, qua các đời Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến, thì hầu hết các dự án, đất đai công sản có vị trí đắc địa trên địa bàn Đà Nẵng đều nhanh chóng rơi vào tay Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm").

Những sai phạm của 2 cựu Chủ tịch TP. Đà Nẵng liên quan đến Vũ

Ông Trần Văn Minh nguyên Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng giai đoạn 2006 – 2011

Trong số 31 dự án và nhà công sản tại Đà Nẵng được thực hiện từ giai đoạn 2004 – 2016 “có vấn đề” liên quan đến Vũ “nhôm” thì có 26 dự án và nhà công sản liên quan đến ông Trần Văn Minh giai đoạn là Chủ tịch UBNĐ T.P từ năm 2006 – 2011 và 5 dự án và nhà công sản liên quan đến ông Văn Hữu Chiến nguyên Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng giai đoạn 2011 – 2016.

Được biết 2 đời Chủ tịch TP. Đà Nẵng liên tiếp được xác định là những người trực tiếp ký vào nhiều quyết định, chủ trương cho phép bán nhà đất công sản, chuyển quyền sử dụng đất, đống thời cho phép điều chỉnh hệ số sinh lợi về đất, giảm 10% tiền sử dụng đất theo hướng có lợi cho doanh nghiệp, gây thất thoát cho Nhà nước.

Dự án đình đám và tốn nhiều giấy mực, sự chú ý nhất là dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước. Được biết, năm 2006, UBND TP.Đà Nẵng và Công ty TNHH Daewon Cantavil ký bản thỏa thuận nguyên tắc để phía Daewon triển khai đầu tư dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước. Mục tiêu của dự án là xây dựng TP vườn ươm công nghệ thông tin quốc tế; phát triển khu trung tâm thương mại - khách sạn - căn hộ cao cấp (tầng cao khoảng 33 tầng), khu biệt thự… tổng vốn đầu tư cho dự án ước tính là 300 triệu USD.

Những sai phạm của 2 cựu Chủ tịch TP. Đà Nẵng liên quan đến Vũ

Ông Văn Hữu Chiến nguyên Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng giai đoạn 2011 – 2016 liên tiếp để xảy ra sai phạm các dự án và nhà công sản liên quan đến Vũ ‘nhôm”

Ngày 17/1/2013, Thanh tra Chính phủ công khai thông báo về kết luận thanh tra trách nhiệm của chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trong việc đã chấp hành pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, thanh tra một số dự án đầu tư có liên quan đến việc quản lý sử dụng đất đai.

Tại kết luận Thanh tra Chính phủ cho rằng, UBND TP giao Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 (của ông Phan Văn Anh Vũ) 29 ha trong khu đô thị Đa Phước (vịnh Đà Nẵng) với giá 300.000 đồng/m2 là thấp hơn giá đất TP quy định, thất thu hơn 570 tỉ đồng, nên chuyển Bộ Công an xác minh. Lúc này chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến ký văn bản phản hồi, khẳng định kết luận trên của Thanh tra Chính phủ là không có cơ sở. Tuy nhiên, khi Bộ Công an khởi tố Vũ “nhôm” đã phát hiện ra nhiều sai phạm tại dự án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những sai phạm của 2 cựu Chủ tịch TP. Đà Nẵng liên quan đến Vũ "nhôm"