Khởi tố nhóm giang hồ Hải Phòng cho vay nặng lãi tại Đà Nẵng

Hải Định| 22/04/2019 11:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với chiêu bài lãi suất thấp, thủ tục dễ dàng, nhóm tín dụng đen chuyên nhắm vào nhóm phụ nữ đơn thân, nuôi con nhỏ để dễ dàng hăm dọa, thu nợ với lãi suất cắt cổ.

Ngày 22/4, Công an Quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, vụ án liên quan đến đường dây hành nghề cho vay nặng lãi do các đội tượng giang hồ đất Bắc điều hành.

Khởi tố nhóm giang hồ Hải Phòng cho vay nặng lãi tại Đà Nẵng

Đối tượng Nguyễn Trung Đức (ảnh trái) và Nguyễn Trung Công tại cơ quan điều tra 

Theo kết quả điều tra, vào tháng 6/2018, hai đối tượng Nguyễn Trung Đức và Nguyễn Trung Công (cùng 31 tuổi, ngụ Hải Phòng) đưa 4 đàn em là Mai Văn Tùng (37 tuổi), Trần Văn Nam (25 tuổi), Đào Hồng Quân, Đinh Quang Hoàn (cùng 29 tuổi) từ Hải Phòng vào Đà Nẵng, thuê căn nhà trên đường Nguyễn Xí (Phường Hòa Minh, Quận Liên Chiểu) để thiết lập hệ thống cho vay lãi suất cao.

Tiếp đó, nhóm đối tượng trên cho in hàng loạt tờ rơi, card visit quảng cáo cho vay không thế chấp, thủ tục đơn giản chỉ cần CMND và sổ hộ khẩu. Đức và Công chủ yếu nhắm vào các phụ nữ hành nghề buôn bán, đơn thân hay nuôi con nhỏ để dễ dàng bắt nạt, hăm dọa nhằm xiết nợ.
Với thủ đoạn trên, mỗi lần băng nhóm này chỉ cho vay từ 5 - 10 triệu đồng. Số tiền lãi ít khiến nhiều người lầm tưởng tiền vay ít, dễ trả lãi.

Nhưng thực chất với mức lãi suất cắt cổ từ 15 - 25%/tháng, hằng ngày, Đức, Công cho đàn em đi thu nợ trả góp 200.000 đồng/ngày, khiến hàng loạt con nợ lâm vào cảnh khốn đốn.

Đến tháng 4/2019, Công an quận Liên Chiểu đã làm rõ, nhóm này đã cho 258 người vay, với số tiền vay thấp nhất là 3 triệu đồng, nhiều nhất là 150 triệu đồng.

Tuy nhiên đến nay mới chỉ có 32 nạn nhân ra trình báo với lực lượng chức năng. Chủ yếu là phụ nữ đơn thân, phải trả lãi “cắt cổ” với số tiền đã trả gần 84 triệu đồng.

Hiện, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với hai đối tượng Nguyễn Trung Đức và Nguyễn Trung Công về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự, đồng thời áp dụng hình thức cấm di chuyển khỏi nơi cư trú đối với nhóm đối tượng trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố nhóm giang hồ Hải Phòng cho vay nặng lãi tại Đà Nẵng