Pháp lại phát hiện máy bay không người lái gần tòa soạn Charlie Hebdo

Vũ Minh| 05/03/2015 15:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, cảnh sát Pháp lại phát hiện được một chiếc máy bay không người lái bay ở Thủ đô Paris, nhưng không bắt được người điều khiển.

Pháp lại phát hiện máy bay không người lái gần tòa soạn Charlie Hebdo

Cảnh sát Paris lại được phen "bối rối" vì chuyến viếng thăm của máy bay không người lái. Ảnh minh họa

Theo Telegraph, một chiếc máy bay không người lái (UAV) được phát hiện lượn bên ngoài trụ sở báo Libération, nơi hiện là văn phòng mượn tạm của tạp chí Charlie Hebdo - tuần báo châm biếm bị tấn công ngày 07/01 khiến 12 người thiệt mạng.

Một đội cảnh sát tuần tra đuổi theo đến Cảng Montreuil, dẫn đến đường vành đai phía đông nam của Paris. Tuy nhiên, do tình trạng giao thông, họ không thể theo kịp. Sau đó, chiếc UAV được phát hiện ở gần Cảng Vincennes, nơi xảy ra vụ tấn công siêu thị Do Thái khiến 4 người thiệt mạng hôm 09/01.

Cuối cùng, chiếc UAV được 4 người đàn ông trốn trong một chiếc xe hơi màu đen thu lại, và họ lái về hướng đường vành đai Thủ đô Paris.

Vài tuần trước, những chiếc UAV bí ẩn cũng xuất hiện ở Paris. Trong khi cảnh sát khẳng định rằng không có gì phải lo lắng cả, thì với những gì được chứng kiến khiến họ dấy lên lo ngại rằng bọn khủng bố có thể tìm cách để gắn chất nổ hoặc hóa chất độc hại vào các máy bay này.

Trước đó, đêm 28/01, một số UAV được phát hiện ở căn cứ tàu ngầm hạt nhân tại Brest, cực Tây nước Pháp. Và vào tháng 12 năm ngoái, một chiếc UAV cũng đã bay bên trên điện Elysée.

Đêm 23/02, ít nhất 5 máy bay không người lái đã được nhìn thấy bay trên bầu trời Paris, tại các địa điểm cực kỳ nhạy cảm như đại sứ quán Mỹ - nằm gần Điện Elysée ( phủ Tổng thống Pháp ), Tháp Eiffel, Tòa nhà chọc trời Montparnasse và Quảng trường Concorde - nằm cuối đại lộ Champs-Elysées. Cảnh sát Pháp đã huy động lực lượng để truy tìm những người điều khiển các máy bay không người lái nói trên, song không bắt được ai.

Các nhà điều tra vẫn chưa giải đáp được câu hỏi mục tiêu của các máy bay không người lái bí ẩn đó là gì, và liệu có sự liên quan nào giữa các máy bay này hay không? Liệu đó chỉ là món “đồ chơi” đơn thuần hay nhằm mục đích cá nhân nham hiểm hơn? Cũng chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc này.

Cảnh sát cho rằng đây là một hiện tượng “vô cùng nghiêm trọng”. Và việc đối phó với nó ngày càng khó, bởi giờ đây, chỉ với 350 - 400 euro, là người ta có thể sở hữu được một chiếc UAV mà hầu như không thể bị phát hiện.

Ông Bernard Cazeneuve, Bộ trưởng Nội vụ, cho biết đã có “60 chuyến bay do thám do máy bay không người lái thực hiện” vòng quanh nước Pháp kể từ 05/10/2014.

Chính phủ nước này cũng đã thực hiện một số biện pháp phòng ngừa, như thông báo cho người sử dụng UAV có thể phải đối mặt hình phạt nếu vi phạm pháp luật. Các chuyến bay không người lái trái phép ở Pháp sẽ bị phạt tù tối đa một năm và nộp phạt 75.000 euro (54.400£).

Bộ Quốc phòng Pháp vừa đưa ra một cuộc đấu thầu phát triển hệ thống cho phép “giám sát, phát hiện, UAV”, song đồng thời vẫn tôn trọng các quyền tự do dân sự.

Hồi tháng 01/2015, Tham mưu trưởng Không quân Pháp, tướng Denis Mercier cho biết các chuyến bay không người lái là một mối đe dọa nghiêm trọng và hiện đang nghiên cứu những biện pháp mới để bảo vệ nước Pháp trước mối đe dọa này.

Không chỉ có Pháp, nhiều nước khác, trong đó có Mỹ, cũng đang tìm cách đối phó với con số UAV ngày càng gia tăng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp lại phát hiện máy bay không người lái gần tòa soạn Charlie Hebdo