Pháp hạn chế thiết bị 5G của Huawei

Thảo Vân (Theo Reuters)| 23/07/2020 12:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền Pháp cho biết sẽ có thể không gia hạn giấy phép cho các nhà mạng mua thiết bị 5G của Huawei.

Cơ quan an ninh mạng Pháp ANSSI trong tháng này sẽ cấp phép cho các nhà mạng sử dụng thiết bị 5G bao gồm cả Huawei với thời hạn từ 3 - 8 năm. Tuy nhiên, họ cũng khuyến khích các công ty viễn thông hạn chế sử dụng thiết bị của công ty Trung Quốc.

Phần lớn các giấy phép của thiết bị Huawei sẽ hết hiệu lực trong vòng 3 - 5 năm trong khi giấy phép của hầu hết các thiết bị châu Âu như Ericsson hay Nokia có thời hạn 8 năm. Ngoài ra, các giấy phép được cấp cho thiết bị Huawei sẽ không gia hạn sau đó.

Pháp hạn chế thiết bị 5G của Huawei

Logo Huawei tại trụ sở Pháp. (Ảnh: Reuters).

Người phát ngôn của văn phòng thủ tướng giám sát các quyền trên thiết bị 5G cho biết ANSSI đang làm việc với các nhà khai thác trong khuôn khổ pháp lý. Bất kỳ ủy quyền nào đều không ảnh hưởng đến việc liệu những nhà cung cấp sau đó sẽ được gia hạn hay không. Huawei từ chối đưa ra bình luận.

Những hạn chế như vậy sẽ dẫn đến việc loại bỏ Huawei trên mạng 5G của Pháp vào năm 2028. Các nhà khai thác Pháp vẫn có thể ủy quyền 8 năm cho thiết bị Huawei. Nhưng ngay cả điều đó diễn ra, họ vẫn phải tháo dỡ thiết bị này khi hết hạn.

Lệnh cấm này sẽ gây rắc rối đặc biệt cho Bouygues Telecom và Altice Europeftime SFR - hai nhà khai thác viễn thông của Pháp đang sử dụng thiết bị Huawei trong mạng di động hiện tại.

Mạng 5G có mối liên hệ với mạng 4G hiện tại. Điều đó có nghĩa là nếu nhà khai thác chọn nhà cung cấp khác cho 5G, họ cũng phải thay thế cơ sở hạ tầng 4G hiện tại.

Các công ty đã nhiều lần nghĩ đến một viễn cảnh như vậy trong năm nay. Họ có thể bị buộc thay thế một phần cơ sở hạ tầng của mình với chi phí lớn và sẽ yêu cầu khoản bồi thường từ nhà nước.

Các tập đoàn viễn thông lớn ở Anh phụ thuộc nhiều vào công nghệ Huawei. Tuy nhiên, chính phủ đã quyết định về việc Huawei có thể bị loại bỏ khỏi mạng 5G vào năm 2027. Pháp cũng tương tự như Anh, nhưng thông tin liên lạc của chính phủ thì khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp hạn chế thiết bị 5G của Huawei