Pháp gặp khó khăn trong ngăn chặn bạo lực gia đình

Trâm Anh (theo AFP)| 04/09/2019 11:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Pháp hôm 3/9 đã công bố kế hoạch tạo ra 1.000 nơi trú ẩn mới cho các nạn nhân của bạo lực gia đình khi sự phẫn nộ của người dân ngày càng tăng sau việc một số phụ nữ bị chồng giết hại.

Pháp là một trong những quốc gia châu Âu có số vụ giết người trong gia đình như vậy nhiều nhất, theo số liệu của EU từ năm 2017, đứng thứ hai chỉ sau Đức. Năm ngoái, 121 phụ nữ đã bị giết ở Pháp trong những vụ bạo lực gia đình, trung bình cứ ba ngày có một phụ nữ bị giết hại. Cho đến nay, ít nhất 100 phụ nữ đã bị giết bởi chồng hoặc chồng cũ.

Pháp gặp khó khăn trong ngăn chặn bạo lực gia đình

Một phụ nữ cầm bức ảnh của một nạn nhân tham gia cuộc biểu tình tuần hành phản đối bạo lực đối với phụ nữ ở Paris

Thủ tướng Edouard Philippe cho biết: "Trong nhiều thế kỷ, phụ nữ đã không được quan tâm, bị bỏ rơi không được giúp đỡ trong những vụ bạo lực gia đình, và họ không có khả năng chống lại nỗi kinh hoàng này", Thủ tướng Edouard Philippe cho biết hôm thứ ba trong một cuộc tham vấn lớn với các thẩm phán, cảnh sát, người thân của nạn nhân và đại diện của các nhóm nữ quyền.

Thủ tướng Philippe đã khởi động các cuộc tham vấn bằng cách công bố kế hoạch cho phép những người thi hành pháp luật sử dụng rộng rãi vòng đeo tay điện tử để ngăn chặn những kẻ phạm tội bạo lực gia đình tiếp cận nạn nhân của họ.

Pháp gặp khó khăn trong ngăn chặn bạo lực gia đình

Bộ trưởng phụ trách bình đẳng giới của Pháp Marlene Schiappa phát biểu trong buổi phát động cuộc tham luận nhiều bên về bạo lực gia đình ở Paris

Để đánh dấu hành động tăng cường của chính phủ về vấn đề này, Tổng thống Emmanuel Macron hôm thứ ba đã đến văn phòng một đường dây nóng bạo lực gia đình ở Paris và nghe các cuộc gọi đến cầu cứu. Ông đã lắng nghe cuộc trao đổi của một người phụ nữ đã quyết định rời bỏ người chồng vũ phu của mình nói với một trong những người điều hành đường dây nóng rằng cảnh sát đang từ chối hỗ trợ cô. "Bạn đang ở trong đồn cảnh sát? Bạn đang gặp nguy hiểm. Chồng bạn đang ở nhà. Cảnh sát có thể đi cùng bạn", người điều hành, Elena, trấn an người gọi. Tuy nhiên, một sĩ quan cảnh sát đã nói rằng anh ta cần một lệnh hợp pháp để có quyền can thiệp. Tổng thống Macron lắc đầu và viết một ghi chú để giúp đỡ người điều hành: "Việc của cảnh sát là bảo vệ cô ấy khi gặp rủi ro nếu có bằng chứng… dù có hay không có bất kỳ sự cho phép tư pháp bổ sung nào” - Tổng thống viết trong tờ giấy ghi chú. Tuy nhiên, viên cảnh sát ở đầu kia của điện thoại khẳng định đó không phải là nơi để anh ta can thiệp.

"Điều đó có xảy ra thường xuyên không?" Macron hỏi Elena.

"Ồ vâng, ngày càng thường xuyên hơn," Elena trả lời.

Pháp gặp khó khăn trong ngăn chặn bạo lực gia đình

Ở pháp, trong năm nay, ít nhất đã có 100 phụ nữ bị giết bởi chồng hoặc chồng cũ 

Thủ tướng Philippe cho biết, theo dự luật, các thẩm phán cũng có thể ra lệnh gắn vòng điện tử cho một người chưa bị kết án về tội phạm nhưng là đối tượng của lệnh cấm. Ông cũng kêu gọi các thẩm phán tòa án gia đình được phép đình chỉ quyền thăm viếng của những người cha ly thân đã từng tấn công hoặc đe dọa vợ hay người yêu cũ của họ và cho phụ nữ nhập viện vì bạo lực gia đình được phép nộp đơn khiếu nại hình sự từ giường bệnh của họ.

Nhưng một số nhóm nữ quyền bày tỏ sự thất vọng về việc chính phủ không thể bỏ ra số tiền lớn cho cuộc chiến chống lại bạo lực giới. "Không có nguồn ngân sách nào được công bố một cách rõ ràng cho hoạt động này, các thông báo thật đáng thất vọng", Caroline De Haas, người sáng lập nhóm Osez Le Women'sisme (Bảo vệ nữ quyền), nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp gặp khó khăn trong ngăn chặn bạo lực gia đình