Xét xử phúc thẩm vụ Hà Văn Thắm: Các bị cáo đồng loạt xin được giảm án

Mạnh Hùng| 03/05/2018 23:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối muộn ngày 3/5, phiên tòa xét xử theo trình tự phúc thẩm Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm đã kết thúc phần tranh luận, trước khi Tòa bước vào nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Theo đó, khi được HĐXX cho nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch Hà Văn Thắm đã nói lời cảm ơn Viện Kiểm sát (VKS) đã ghi nhận việc bị cáo không biết việc bị cáo Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt tiền, bị cáo Thắm nói: “Nếu HĐXX vẫn cho rằng bị cáo giúp sức vô tình thì cũng mong được xem xét các tình tiết giảm nhẹ để bị cáo được hưởng mức án có thời hạn”.

Xét xử phúc thẩm vụ Hà Văn Thắm: Các bị cáo đồng loạt xin được giảm án

Bị cáo Hà Văn Thắm 

Bị cáo cho rằng: "Bị cáo tin HĐXX hiểu hoàn cảnh của bị cáo. Nếu Nguyễn Xuân Sơn hay bất cứ ai có ý định chiếm đoạt tiền của OceanBank thì người họ chọn giúp sức cuối cùng trên thế gian này mới là Hà Văn Thắm. Nhưng nếu HĐXX thấy có đủ căn cứ quy tội giúp sức và đồng phạm thì mong HĐXX xem xét hoàn cảnh giảm nhẹ tội cho bị cáo. Bị cáo không phải là thành phần nguy hiểm để phải tách vĩnh viễn khỏi xã hội. Bị cáo chưa chắc đã sống đến lúc hy vọng được giảm án nếu chung thân”.

Cũng trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên TGĐ OceanBank đã trình bày: "Sự thật thì bị cáo và Minh Thu chỉ là những người làm thuê cho Ngân hàng mà ông chủ là Hà Văn Thắm. Các bị cáo thực sự là người đi làm thuê nhưng bị cáo lại bị đẩy lên vị trí như là người chủ ngân hàng, điều đó gây bất công cho bị cáo, mong HĐXX cũng như VKS thấu hiểu sự thật, bản chất con người bị cáo. Không bao giờ nghĩ rằng mình tư lợi. Bị cáo nhớ khi gửi thư chia tay OJB có 1 bạn nhân viên trẻ ngồi khóc vì biết rằng nếu anh Sơn ở lại thì quyền lợi của anh em sẽ được chăm lo, ở bất cứ đâu bị cáo cũng chăm lo cho anh em như vậy".

Xét xử phúc thẩm vụ Hà Văn Thắm: Các bị cáo đồng loạt xin được giảm án

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn nói lời sau cùng 

Nguyễn Xuân Sơn nói: "Bị cáo đưa tiền cho Quỳnh trong suốt 6 năm, bị cáo không hề chiếm đoạt. Việc khai báo 269 tỷ bị cáo đã nhận, từ ngày kết án sơ thẩm bị cáo đã khai báo chi tiết với cơ quan Cảnh sát điều tra, ngày 3/2 bị cáo có tờ trình gửi Viện KSND cấp cao tại Hà Nội, không biết bản giải trình 269 tỷ ấy có đến được tay của VKS hay không, nhưng xin VKS ghi nhận cho bị cáo 1 sự thật là bị cáo đã thành khẩn khai báo chứ không giấu bất kỳ khoản chi nào, bất kỳ ai.

Bị cáo không còn gì để có thể trình bày. Cơ quan CSĐT nói rằng thông tin bị cáo khai nhạy cảm cho xã hội nên yêu cầu bị cáo chỉ trình bày với cơ quan CSĐT, mong coi đó là tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo khai rất cụ thể, đưa cho ai, ngày giờ nào, đưa bao nhiêu, bị cáo xin HĐXX 1 đánh giá, 1 niềm tin nội tâm của HĐXX rằng bị cáo có thể chiếm đoạt số tiền đó không”.

“Bị cáo hy sinh cả cuộc đời cho PVN mà lại bị quy tội chiếm đoạt tiền của PVN thì bị cáo mong muốn HĐXX nhân danh lương tâm và tình thương, trách nhiệm xem xét thấu đáo cho bị cáo”, bị cáo Sơn nói trong lời sau cùng và xin có cơ hội được sống để tiếp tục đền bù thiệt hại mình đã gây ra, có cơ hội làm người có ích cho xã hội.

Xét xử phúc thẩm vụ Hà Văn Thắm: Các bị cáo đồng loạt xin được giảm án

Bị cáo Nguyễn Minh Thu nói lời sau cùng 

Bị cáo Nguyễn Minh Thu trình bày: "Bị cáo bị buộc 2 tội danh Lạm dụng và Cố ý làm trái, bị cáo kính mong HĐXX xem xét hoàn cảnh, động cơ, mục đích, tính chất, mức độ, hành vi, vai trò vị trí của bị cáo. Bị cáo là người làm thuê, thực hiện theo chỉ đạo, không tư lợi cá nhân".

Bị cáo Thu nói: “Xin HĐXX cho bị cáo được thi hành án ngay để bị cáo sớm được về với bố mẹ, con của bị cáo, cuối cùng bị cáo xin cho anh Sơn, anh Thắm đang phải đối diện 2 mức án cao nhất, xin HĐXX không tước đi mạng sống anh Sơn và không tách vĩnh viễn anh Hà Văn Thắm khỏi xã hội, đó là những con người có trí tuệ, có đóng góp nhất định cho đất nước, để các anh ấy sớm được về đoàn tụ với gia đình, cống hiến cho đất nước”.

Với các bị cáo còn lại đều tha thiết mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo sớm có cơ hội được làm lại cuộc đời.

14h ngày mai (4/5), HĐXX sẽ tuyên án với các bị cáo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm vụ Hà Văn Thắm: Các bị cáo đồng loạt xin được giảm án