Vừa ra tù vì giết người lại lĩnh án chung thân bởi ma túy

Gia Ân - Anh Thư| 06/08/2020 16:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ra tù với tội Giết người nên Hiếu gặp phải những ánh mắt ái ngại của một số người. Phải mất một thời gian, Hiếu mới hòa nhập với cuộc sống và có bạn gái. Thế nhưng, lần lên nhà bạn gái chơi của Hiếu lại trở thành chuyến đi dài nhất cuộc đời của Hiếu.

Tháng 10/2018, sau khi thụ lý xong bản án 15 năm tù về tội Giết người và Cướp tài sản, Cao Xuân Hiếu (SN 1984, trú xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) trở về địa phương. Nếu như ngày Hiếu bước vào tù vẫn còn bố mẹ thì hôm trở về chỉ còn người mẹ già, đang mắc bệnh hiểm nghèo. Bố của Hiếu đã mất trước đó chừng 4 tháng vì bệnh ung thư.

Người thân cho hay, Hiếu luôn cảm thấy có lỗi với bố mẹ vì đã không thể báo hiếu, ở bên lúc ông lâm chung. Cũng vì thế, Hiếu dồn hết tình cảm để bù đắp cho mẹ già. Những lần mẹ vào TP Vinh để chữa bệnh ung thư thì Hiếu luôn đi cùng, chăm sóc. Thế nhưng, không lâu sau người mẹ cũng qua đời vì bệnh hiểm nghèo.

Mất mẹ, khiến Hiếu như mất đi chỗ dựa tinh thần. Thương Hiếu, anh em động viên, tìm cho công việc thích hợp để làm nhằm quên đi chuyện buồn. Được anh trai sắp xếp công việc, Hiếu theo tốp thợ đi phụ hồ cho các công trình xây dựng. Thu nhập mỗi ngày hơn 200 nghìn giúp Hiếu có thêm chi tiêu trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng đùng một cái, người thân điếng người khi nghe tin Hiếu bị bắt vì liên quan đến ma túy. Điều đau lòng hơn khi hôm đó cũng là ngày Hiếu lên nhà bạn gái mới quen ở huyện Quế Phong chơi.

Đó là ngày 2/4/2020, Hiếu đi xe lên nhà bạn gái ở xã Châu Kim, huyện Quế Phong (Nghệ An). Do chưa biết nhà nên vừa đi Hiếu vừa gọi điện hỏi nhà. Quá trình nghe Hiếu nói chuyện, một người đàn ông đeo khẩu trang đến hỏi “anh có phải là người miền xuôi không?”. Hiếu trả lời “đúng”.

Người này liền đặt vấn đề nhờ “vận chuyển gói hàng về xuôi sẽ trả cho 5 triệu đồng”. Lúc này, Hiếu lờ mờ hiểu gói hàng đó là gì nhưng vẫn đồng ý. Người thuê còn chỉ cho Hiếu cách đi đường khác để tránh lực lượng công an. Hiếu đồng ý nên nhận 2 bánh heroin với trọng lượng 699,115 gam và 18 gói hồng phiến với khối lượng 363,55 gam từ người đàn ông không quen biết.

Vừa ra tù vì giết người lại lĩnh án chung thân bởi ma túy

 Bị cáo Cao Xuân Hiếu tại phiên xử.

Cao Xuân Hiếu kẹp toàn bộ ma túy vào xe rồi ngược về xuôi. Tuy nhiên, khi Hiếu đi đến bản Ba Lống, xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu thì bị công an dừng xe, kiểm tra. Thấy lực lượng chức năng Hiếu định quay đầu nhưng đã bị bắt giữ cùng tang vật.

Tại tòa, lúc đầu Hiếu quanh co chối tội khai không biết gói hàng đó là ma túy. Nhưng sau đó, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khai vì nợ nần nên khi được thuê vận chuyển ma túy đã đồng ý. Trong lời nói sau cùng, Hiếu xin tòa xem xét để mình được nhận bản án khoan hồng của pháp luật.

Giờ nghị án, Hiếu nhiều lần quay xuống nhìn người thân. Khi thấy anh trai và chị gái rơi nước mắt Hiếu tỏ ra cứng rắn, động viên tinh thần mọi người: “Không phải khóc cho em mô. Mọi người ở nhà nhớ giữ gìn sức khỏe cho tốt là được. Em trong này ổn cả”. Nói đoạn, Hiếu quay lên, cúi mặt xuống, đôi mắt đỏ hoe. Ớ phía dưới, người thân chỉ biết rơi nước mắt khi chứng kiến đứa em lầm lỡ, đang phải đối diện với mức án nghiêm minh của pháp luật.

HĐXX nhận định, Hiếu dù mới ra tù nhưng vẫn không lấy đó làm bài học cho bản thân. Đây là tình tiết tăng nặng trong vụ án. Tuy nhiên, bị cáo cũng có một số tình tiết giảm nhẹ như như bố, mẹ là người có công với cách mạng, được nhà nước tặng thưởng huân huy chương. Trong quá trình điều tra bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Xem xét toàn diện vụ án, tòa sơ thẩm tuyên phạt Cao Xuân Hiếu tù chung thân về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Lĩnh án tù vô thời hạn, Hiếu chỉ kịp ngoái đầu vẫy tay chào người thân để lên xe bít bùng. Nếu như lần phạm tội ở tuổi 23, Hiếu có thể biện minh cho sự bồng bột của tuổi trẻ. Thì ở lần vào tù này, khi đã gần U40 thì đó chính là lối sống buông thả, không tu chí rèn luyện, nhất là khi bản thân Hiếu vừa bước ra khỏi cảnh cổng trại giam chưa được bao lâu. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vừa ra tù vì giết người lại lĩnh án chung thân bởi ma túy