Vụ MobiFone mua AVG: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son lĩnh án tù chung thân

Mạnh Hùng| 28/12/2019 12:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án kéo dài, sáng nay (28/12), HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên án với 2 cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn cùng 12 đồng phạm trong đại án MobiFone mua 95% cổ phần AVG.

Vụ MobiFone mua AVG: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son lĩnh án tù chung thân

Hội đồng xét xử tuyên án với các bị cáo

HĐXX cho rằng, tại tòa các bị cáo thừa nhận hành vi, tội danh như truy tố. Căn cứ lời khai của các bị cáo, bị hại, người làm chứng cùng với tài liệu thu thập, tranh luận tại tòa có đủ cơ sở kết luận hành vi của các bị cáo.

Theo đó, năm 2015, Mobifone thực hiện Dự án đầu tư truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần AVG. Đây là dự án nhóm A, thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của Thủ tướng Chính phủ. Quá trình thực hiện, các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng và nhóm các bị cáo ở Mobifone, Công ty AMAX ở mỗi vị trí khác nhau có hành vi sai phạm khác nhau về thẩm định, xác định giá doanh nghiệp, lập, trình dự án, đánh giá, phê duyệt dự án, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng 6.590 tỷ đồng.

Bị cáo Phạm Nhật Vũ có hành vi Đưa hối lộ. Một số bị cáo khác có hành vi Nhận hối lộ. “Với nhóm các bị cáo tại Bộ Thông tin và Truyền thông, bị cáo Son là Bộ trưởng, chỉ đạo trực tiếp lập dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyêt, thực hiện dự án. Bị cáo giới thiệu, định hướng cho Mobifone mua AVG, đồng ý duyệt bản ghi nhớ về việc mua cổ phần, đồng ý đưa vào danh mục mật…”, chủ tọa đọc bản án.

HĐXX cho rằng, thẩm quyền quyết định đầu tư dự án thuộc Thủ tướng Chính phủ, trình tự, thủ tục phải tuân theo Luật số 67, Luật số 69, Bộ TT&TT không có chức năng thẩm định giá doanh nghiệp, nhưng bị cáo Son vẫn ký quyết định thành lập tổ thẩm định, chỉ đạo Phạm Đình Trọng (Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp) tổ chức cuộc họp thống nhất giá mua là 8.893 tỷ đồng, theo nguyên trạng gồm 2 khoản đầu tư ngoài ngành. Mặc dù Thủ tướng Chính phủ mới có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án chưa được thẩm định, chưa được Bộ TT&TT phê duyệt chiến lược phát triển 5 năm, Mobifone vẫn thực hiện dự án, thanh toán cho AVG gây hậu quả nghiêm trọng.

Vụ MobiFone mua AVG: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son lĩnh án tù chung thân

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo HĐXX, Mobifone là doanh nghiệp nhà nước, chủ sở hữu là Bộ TT&TT. Nguồn vốn đầu tư Dự án Đầu tư truyền hình bằng hình thức mua 95% cổ phần AVG là 100% vốn nhà nước.

Dự án này không phải đơn thuần là việc mua cổ phần, mà lại mua lại một doanh nghiệp truyền hình. Sau khi chuyển nhượng, AVG trở thành công ty con của Mobifone. Theo điều 20 Luật số 69, dự án trên thuộc nhóm A và là hoạt động đầu tư. Do dự án sử dụng 100% vốn nhà nước nên khi sử dụng vốn phải tuân thủ quy định của Luật số 69. Dự án đầu tư có quy mô vốn lớn hơn 5.000 tỷ đồng thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của Thủ tướng Chính phủ. Dự án của Mobifone bằng phương thức mua 95% cổ phần phải được thực hiện theo 2 luật là Luật số 67 và Luật số 69.

Các bị cáo thuộc Bộ TT&TTvà Mobifone đã không tuân thủ các quy định về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công, cấu thành tội Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng. Do đó, việc VKSND truy tố các bị cáo về hành vi trên là có căn cứ, đúng pháp luật.

Về hành vi Đưa, Nhận hối lộ, HĐXX cho rằng các bị cáo có giao dịch với nhau. Các bị cáo nhận thức có được hưởng lợi sau khi hoàn thành thương vụ, việc nhận tiền là bất hợp pháp và đã khai báo. Bị cáo Lê Nam Trà, Cao Duy Hải đã tự thú. Gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son đã nộp lại toàn bố số tiền chiếm hưởng.

HĐXX cho rằng hành vi của các bị cáo xâm phạm quy định nhà nước về sử dụng, quản lý vốn đầu tư công, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Mobifone, làm chậm tiến trình cổ phần hóa Mobifone, ảnh hưởng đến niềm tin của quần chúng nhân dân, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Về phía Mobifone có ý kiến, trong vụ án này, Mobifone thiệt hại về nhân sự cao cấp, thiệt hại về uy tín nên đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ, miễn hình phạt, miễn truy cứu cho các bị cáo nguyên là lãnh đạo của Mobifone….

Cùng với đó, HĐXX cũng nhận định, bị cáo Nguyễn Bắc Son có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, có nhiều thành tích trong công tác, có công với cách mạng, có nhiều huân chương, huy chương, sức khỏe yếu. Bị cáo Trương Minh Tuấn có nhiều thành tích trong công tác, có công với cách mạng, chỉ đạo tích cực khắc phục vụ án, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, sức khỏe yếu.

Vụ MobiFone mua AVG: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son lĩnh án tù chung thân

Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án

Tương tự, các bị cáo khác cũng được hưởng các tình tiết giảm nhẹ là nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, có nhiều thành tích, tích cực hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng, thu hồi tiền cho nhà nước…

Các bị cáo thuộc Công ty Amax tự nguyện khắc phục hậu quả… Đối với các bị cáo nhận hối lộ, bị cáo Son nhận 3 triệu USD, gia đình bị cáo đã nộp lại toàn bộ tiền chiếm hưởng, thể hiện sự ăn năn hối cải nên không cần thiết áp dụng mức hình phạt cao nhất.

Với bị cáo Lê Nam Trà, bị cáo đã tự thú, nộp toàn bộ tiền chiếm hưởng nên được hưởng mức hình phạt nhẹ hơn mức VKS đề nghị; bị cáo Cao Duy Hải nhận 500.000 USD, trong quá trình điều tra, bị cáo rất thành khẩn, nộp lại tiền nên hưởng mức án nhẹ hơn; bị cáo Tuấn nhận 200.000 USD, tuy nhiên bị cáo đã thành khẩn khai báo, nộp lại toàn bộ tiền nên cũng được áp dụng tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Đối với bị cáo Phạm Nhật Vũ, HĐXX cho rằng, bị cáo Vũ luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực cùng mobifone đàm phán hủy bỏ hợp đồng, khắc phục toàn bộ, trả thêm 300 tỷ đồng là chi phí, hợp tác với cơ quan điều tra, là doanh nhân có nhiều thành tích trong công tác xã hội, gia đình có công với cách mạng, bị cáo đầu thú, là người thường xuyên làm các công việc trợ giúp xã hội, an sinh xã hội với số tiền hàng nghìn tỷ đồng, là trụ cột trong gia đình có nhiều người con, có nhiều tổ chức xin cho bị cáo, có nhiều bị cáo xin khoan hồng cho bị cáo, lại khắc phục triệt để với số tiền lớn với mục đích tốt đẹp giảm án cho các bị cáo khác.

Bên cạnh đó, HĐXX cũng xem xét đến bối cảnh nguyên nhân, động cơ và khắc phục triệt để gần 9.000 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước, các bị cáo thuộc nhóm Nhận hối lộ đã khắc phục…

Từ những phân tích và nhận định nêu trên, HĐXX đã quyết định tuyên phạt: Bị cáo Nguyễn Bắc Son, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT 16 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và mức án tù chung thân về tội “Nhận hối lộ”. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Bị cáo Trương Minh Tuấn lĩnh án 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và  8 năm tù tội “Nhận hối lộ”. Tổng hợp hình phạt là 14 năm tù.

Bị cáo Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch HĐTV Mobifone bị xử phạt 7 năm tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và 16 năm tù về tội “Nhận hối lộ”. Tổng hợp hình phạt chung là 23 năm tù.

Bị cáo Cao Duy Hải, nguyên Tổng giám đốc Mobifone, xử phạt 4 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và 10 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, tổng hợp hình phạt chung là 14 năm tù. 

Bị cáo Phạm Đình Trọng, nguyên Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp, Bộ TT&TT lĩnh án 5 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Phan Thị Hoa Mai và Hồ Tuấn, nguyên Thành viên HĐTV Mobifone bị xử phạt 2 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”.

Với các bị cáo nguyên Phó Tổng giám đốc Mobifone: Phạm Thị Phương Anh lĩnh án 2 năm 6 tháng tù, Nguyễn Mạnh Hùng lĩnh án 2 năm 6 tháng tù, Nguyễn Bảo Long lĩnh án 2 năm 6 tháng tù, Nguyễn Đăng Nguyên lĩnh án 2 năm tù về “tội Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Võ Văn Mạnh, nguyên Giám đốc Công ty AMAX bị xử phạt 3 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Hoàng Duy Quang, nguyên thẩm định viên AMAX bị xử phạt 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch HĐQT AVG bị xử phạt 3 năm tù về tội “Đưa hối lộ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ MobiFone mua AVG: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son lĩnh án tù chung thân