Vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang: Vì sao nguyên Phó GĐ Triệu Thị Chính được giảm án?

Mạnh Hùng| 27/02/2020 06:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau thời gian mở phiên tòa xét xử phúc thẩm, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội đã quyết định chấp nhận đơn kháng cáo, giảm hình phạt cho bị cáo Triệu Thị Chính, cựu Phó GĐ Sở GD&ĐT Hà Giang mức án từ 24 tháng tù xuống còn 15 tháng tù.

Ngày 26/2, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm lưu động tại Hà Giang vụ án gian lận thi THPT Quốc gia năm 2018 xảy ra tại địa phương này.

Vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang: Vì sao nguyên Phó GĐ Triệu Thị Chính được giảm án?

Bị cáo Triệu Thị Chính, nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang

Trước đó, ngày 25/10/2019, TAND tỉnh Hà Giang đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Triệu Thị Chính mức án 24 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi”.

Tuy nhiên, ngay sau bản án sơ thẩm diễn ra vào cuối năm 2019, bị cáo Triệu Thị Chính đã có đơn kháng cáo kêu oan, cho rằng mình không có tội. Cựu Phó Giám Đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét hành vi của mình không cấu thành tội nêu trên.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm lần này, bị cáo Chính giữ nguyên nội dung kháng cáo, nhưng nhận mình có lỗi thiếu sót.

Ngoài bị cáo Chính, vụ án liên quan tới gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT xảy ra tại tỉnh Hà Giang còn có 4 bị cáo khác cùng bị xét xử sở thẩm cuối năm 2019 và tuyên các hình phạt khác nhau gồm: Bị cáo Phạm Văn Khuông (cựu phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo) 1 năm tù treo về tội Lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi, theo Điều 366 – BLHS 2015.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài nhận mức phạt cao nhất trong vụ án là 8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo Điều 356. Cùng tội danh, Vũ Trọng Lương (cựu phó phòng) bị phạt 7 năm tù. Lê Thị Dung (cựu phó đội trưởng đội giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh) bị phạt 2 năm về tội Lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi, theo điều 366. Tuy nhiên, bốn người này không kháng cáo, tới phiên phúc thẩm với tư cách nhân chứng.

Theo bản án sơ thẩm, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài đã bàn bạc thống nhất với Vũ Trọng Lương thực hiện việc nâng điểm cho các thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 môn trắc nghiệm vi phạm quy chế thi.

Mặc dù Hoài không trực tiếp thực hiện hành vi can thiệp sửa kết quả bài làm của các thí sinh để nâng điểm cho thí sinh, nhưng Hoài đưa danh sách 93 thí sinh cần được nâng điểm cho Lương và Lương trực tiếp nhận giúp nâng điểm 14 thí sinh. Sau đó, bị cáo Lương thực hiện thao tác trên máy tính, sửa kết quả 309 bài thi để nâng điểm cho 107 thí sinh.

Bị cáo Phạm Văn Khuông bị xác định đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng cho con mình 13,3 điểm. Bị cáo Lê Thị Dung do có mối quan hệ quen biết nên đã nhờ bị cáo Hoài giúp đỡ 20 thí sinh, kết quả cả 20 thí sinh đều được nâng điểm.

Đối với bị cáo Triệu Thị Chính, tòa cấp sơ thẩm khẳng định, trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, bị cáo Chính là người có chức vụ quyền hạn, trong khi kỳ thi diễn ra đã đưa danh sách 13 thí sinh cho bị cáo Hoài để nhờ can thiệp.

TAND Cấp cao tại Hà Nội xử phúc thẩm cho rằng, bị cáo Chính đã có hành vi nhờ nâng điểm cho các thí sinh nên cấp sơ thẩm tuyên phạm tội là đúng. Tuy vậy, bị cáo này có tình tiết giảm nhẹ nên HĐXX phúc thẩm quyết định giảm án cho nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT Triệu Thị Chính mức án từ 24 tháng xuống còn 15 tháng tù về tội danh trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang: Vì sao nguyên Phó GĐ Triệu Thị Chính được giảm án?