Trần Phương Bình lĩnh án chung thân, Vũ "nhôm" lĩnh 17 năm tù

Ngọc An| 20/12/2018 13:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (20/12), theo đúng dự kiến, TAND TP.HCM đã tiến hành tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án làm thiệt hại hơn 3.608 tỉ đồng cho Ngân hàng Đông Á (DAB).

Qua tài liệu của vụ án và căn cứ quá trình xét hỏi tại Tòa, HĐXX nhận định:

Trần Phương Bình đã chỉ đạo xuất quỹ của DAB chuyển vào tài khoản của công ty của Vũ. Thực tế công ty của Vũ chỉ chuyển cho DAB 400 tỉ nhưng sau đó nhận lại 600 tỉ. Vũ là đồng phạm với bị cáo Bình về hành vi này. Hoàn toàn không phải quan hệ vay mượn như Vũ trình bày. Số tiền 13,4 triệu USD chưa xác định có dấu hiệu tội phạm nhưng do ông Bình dùng tiền của DAB mua và chuyển cho Vũ nên cần thu hồi. Vũ phải trả lại cho ông Bình để trả lại cho DAB.

HĐXX cũng bác quan điểm Phan Văn Anh Vũ và luật sư cho rằng "Vũ bị khủng bố tinh thần, sỉ nhục" trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra vi phạm tố tụng...Bởi bị cáo Bình, Vinh đều xác nhận điều tra viên, kiểm sát viên không có hành vi khủng bố tinh thần, dù có lúc nói lớn tiếng nhưng không có nội dung mạt sát; lời khai tại cơ quan điều tra là đúng ý trí của các bị cáo; cơ quan điều tra có cho bị cáo xem lại lời khai và biên bản đối chất.

Việc Vũ viết đơn kêu oan nhưng cho rằng không được hồi đáp, tòa nhận định các đơn được viết dù đã hết thời hiệu khiếu nại nhưng về nội dung Vũ muốn nộp lại tiền đã được xem xét giải quyết. "Các đơn của bị cáo đều quá hạn nên không thể xem xét. Riêng việc xin nộp lại số tiền hơn 200 tỷ đồng chiếm đoạt, đã được ghi nhận trong cáo trạng", HĐXX cho biết.

Trần Phương Bình lĩnh án chung thân, Vũ

Bị cáo: Bình, Vũ và Xuyến

HĐXX cũng cho rằng kiến nghị của luật sư của Vũ về việc toà không cho tranh luận đến cùng là không có cơ sở, bởi lẽ trải qua 2 lần tranh luận và đối đáp, các luật sư và bị cáo đã được tranh luận đủ và không còn gì mới nên HĐXX mới cho dừng. HĐXX có quyền cắt nội dung lặp lại. HĐXX cũng nêu rõ nếu còn có ý kiến thêm thì luật sư gửi văn bản... Như vậy không ảnh hưởng quyền lợi các bị cáo.

Đánh giá về hành vi của Trần Phương Bình, HĐXX cho rằng bị cáo gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Với vai trò là người chủ mưu, Bình chỉ đạo Nguyễn Thị Kim Xuyến, Nguyễn Thị Ái Lan... cùng thực hiện nhiều hành vi trái pháp luật gây thiệt hại cho DAB số tiền hơn 3.600 tỷ đồng nên cần phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, HĐXX cũng ghi nhận công lao, cống hiến của bị cáo cho DAB.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến, (nguyên Phó Tổng giám đốc DAB) là người giúp sức tích cực cho Bình dẫn đến thiệt hại 1.574 tỷ đồng. Ngoài ra bị cáo còn chiếm đoạt 40 tỷ đồng của nhà băng nên phải chịu trách nhiệm về số tiền này.

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Thị Ái Lan (nguyên Trưởng phòng quản lý tài sản nợ của ADB) bị truy tố tội cố ý làm trái, giúp sức cho Trần Phương Bình gây thiệt hại 820 tỷ.

HĐXX nhận định, tại tòa, bị cáo này không thừa nhận phần hành vi kinh doanh ngoại hối. Tuy nhiên, tòa cho rằng căn cứ vào lời khai của Trần Phương Bình và những người liên quan, có đủ cơ sở chứng minh Lan tham gia chi lãi suất ngoài trái phép, kinh doanh ngoại hối. Quá trình làm việc tại phòng kinh doanh, Lan biết việc kinh doanh thua lỗ nhưng khi được điều chỉnh qua phòng nguồn vốn đã rút tiền từ các tài khoản.

Xác minh tại DAB không có bất kỳ tài liệu nào về nhập khẩu nhưng Lan vẫn lập 15 phiếu ngoại tệ để che giấu việc kinh doanh ngoại hối. Do đó HĐXX không chấp nhận trình bày của bị cáo và luật sư. Tòa nhận định cáo trạng truy tố bị cáo Lan phạm vào tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước là có cơ sở.

Nguyễn Hồng Ánh (nguyên Trung tá Công an TP.HCM), do quen biết với Trần Phương Bình nên khi thấy lãi suất vay vàng rẻ hơn tiền, cả hai thống nhất chuyển khoản vay 2.000 lượng vàng của ông Ánh tại DAB thành tiền. Ông Bình phê duyệt và chỉ đạo cán bộ DAB cho Ánh vay theo hợp đồng ký kết một năm, giá trị tài sản đảm bảo được xác định hơn 40 tỷ đồng.

Đến 26/1/2010, Ánh chỉ trả được 100 lượng vàng nhưng ông Bình đồng ý để bị cáo nộp 32 tỷ đồng tiền tiết kiệm và được tất toán khoản vay 1.900 lượng vàng (tương đương 53 tỷ đồng).

"Hành vi ký khống hồ sơ tất toán của bị cáo Ánh có dấu hiệu của tội chiếm đoạt nhưng do giới hạn trong việc xét xử nên HĐXX chỉ xem xét trách nhiệm của bị cáo theo cáo trạng truy tố", Tòa nhận định.

Trong quá trình điều tra và xét xử, Phan Văn Anh Vũ nhiều lần kêu oan, không thừa nhận cáo buộc chiếm đoạt 203 tỷ của Ngân hàng Đông Á. Vũ khẳng định số tiền này là vay mượn dân sự với cá nhân ông Trần Phương Bình, hoàn toàn không biết tiền của ngân hàng. Ngày 4/12, Vũ đã nhờ gia đình nộp lại 203 tỷ đồng cho Cục Thi hành án Dân sự TP HCM để hoàn trả lại cho ông Bình.

Trong khi đó, ông Trần Phương Bình và các bị cáo thuộc cấp thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết. Cựu giám đốc Ngân hàng Đông Á Nguyễn Thị Kim Xuyến cũng thừa nhận tội nhưng phủ nhận việc chiếm đoạt 40 tỷ đồng của ngân hàng.

Từ những nhận định trên, TAND TP HCM tuyên bị cáo Trần Phương Bình (59 tuổi, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á) 20 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và án chung thân về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản". Tổng hợp hình phạt là án chung thân.

Trần Phương Bình lĩnh án chung thân, Vũ

Các bị cáo nghe Tòa tuyên án

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến (cựu Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á) bị tuyên mức án 18 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và 20 năm tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Tổng hợp hình phạt là 30 năm tù.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (43 tuổi, Vũ "nhôm") lãnh 17 năm tù về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản". Tổng hợp bản án 8 năm tù trước đó, Vũ "nhôm" phải chịu tổng cộng 25 năm tù. Ngoài ra, 24 bị cáo đồng phạm lãnh 2 năm tù cho hưởng án treo đến 16 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc các bị cáo gây thiệt hại cho Ngân hàng Đông Á phải bồi thường. Theo đó, bị cáo Bình bồi thường 3.568 tỷ đồng, bị cáo Xuyến liên đới bồi thường 1.574 tỷ và 40 tỷ chiếm đoạt cá nhân.

Bị cáo Phạm Văn Phước (cựu Giám đốc Công ty cổ phần lương thực Nam Định) phải bồi thường 9,2 tỷ đồng, Nguyễn Hồng Ánh phải bồi thường 53 tỷ. Riêng Vũ "nhôm" có trách nhiệm trả lại 13,4 triệu USD của Ngân hàng Đông Á và 90,5 tỷ được xác định còn nợ trong việc mua cổ phần.

Ngoài số tiền thiệt hại gốc, các bị cáo còn phải bồi thường lãi suất phát sinh tính tới thời điểm khởi tố vụ án. Trong quá trình điều tra và xét xử, Vũ "nhôm" đã bồi thường hơn 203 tỷ đồng, ông Trần Phương Bình đã khắc phục hơn 5 tỷ đồng, Nguyễn Hồng Ánh đã khắc phục 500 triệu đồng,...

Để đảm bảo thi hành án, tịch thu toàn bộ cổ phần đang bị kê biên đứng tên ông Bình và người thân. Đồng thời, thu hồi các khoản tiền được xem là vật chứng của vụ án nhằm khắc phục thiệt hại cho Ngân hàng Đông Á.

Xem nội dung vụ án: Tại đây.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trần Phương Bình lĩnh án chung thân, Vũ "nhôm" lĩnh 17 năm tù