Suýt lấy mạng người vì cái bật lửa

Duy Bình| 25/09/2015 21:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 25/9, TAND tỉnh An Giang xét xử sơ thẩm, đã tuyên phạt Nguyễn Văn Giảo (SN 1987, ngụ ấp Vĩnh Khánh 2, Vĩnh Tế, Tp Châu Đốc 08 năm tù về tội “Giết người” (chưa đạt) và ghi nhận sự tự nguyện, buộc bị cáo bồi thường cho người bị hại 5 triệu đồng.

Theo hồ sơ, khoảng 22 giờ 30 ngày 11/12/2014, sau khi uống rượu, Giảo đến quán của Nguyễn Thị Yểm, thuộc ấp Vĩnh Khánh, xã Vĩnh Tế, Tp Châu Đốc gần nhà và nằm võng nghỉ.

Một lúc sau, Nguyễn Thanh Phong (sinh năm 1999) điều khiển xe mô tô chở hai người nữ (không rõ họ tên, địa chỉ) cũng vào quán chị Yểm, Lê Minh Tú, Trần Văn Tài đi bộ đến sau.

Do cái bật lửa bị hư nên Tài ném xuống đường gây tiếng nổ, rồi Tài và Tú vào trong quán nằm võng nghỉ gần Giảo. Riêng Phong chở hai người phụ nữ bỏ đi.

Suýt lấy mạng người vì cái bật lửa

Bị cáo Nguyễn Văn Giảo tại phiên tòa

Tức giận việc Tài ném bật lửa gây tiếng nổ, Giảo đứng lên nắm cổ áo kéo Tài và dùng tay đánh vào mặt Tài nhiều cái, bị đánh Tài bỏ chạy ra đường. Cùng lúc đó, Phong chở hai người nữ quay lại quán, tưởng Tài gọi người đến đánh, Giảo liền chạy về nhà lấy cây sắt vuông dài 86 cm, trở lại quán.

Khi Phong vừa bước xuống xe, Giảo chạy đến đứng đối diện, dùng cây sắt đánh từ trên xuống vào vùng đầu của Phong nhiều cái, Phong đưa tay lên chống đỡ làm rớt cây sắt xuống đường, Giảo tiếp tục nhặt cây sắt  đánh trúng đỉnh đầu Phong và Phong đã bỏ chạy.

Thấy Phong bỏ chạy, Giảo quay ra đuổi đánh Tài và Tú, nhưng không được, Giảo quay lại dùng cây sắt đập vào vùng đầu xe mô tô của Phong, xong ném cây sắt tại hiện trường, rồi bỏ về.

Riêng Phong sau khi bỏ chạy được một đoạn thì ngã bất tỉnh, được Tài và Tú đưa đến bệnh viện cấp cứu, điều trị, đến ngày 18/12/2014 thì ra viện, nhưng bị thương tật 14%. Ngày 12/12/2014, Giảo bị bắt và bị khởi tố điều tra.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, việc bị cáo dùng cây sắt là hung khí nguy hiểm đánh nhiều cái vào vùng đầu, nạn nhân không chết mà chỉ bị thương tật 14% là do được can ngăn, cứu chữa kịp thời, nằm ngoài mong muốn của bị cáo.

Hành vi phạm tội của bị cáo tập trung hai tình tiết tăng nặng là giết trẻ em và có tính chất côn đồ, bị cáo có nhân thân xấu (bị UBND tỉnh An Giang đưa vào cơ sở giáo dục với thời hạn 24 tháng về hành vi gây rối trật tự công cộng vào năm 2005) và một tiền án (bị TAND TP. Hồ Chí Minh xử phạt 1 năm 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản, chấp hành xong vào ngày 25/4/2013), nay tiếp tục phạm tội là thuộc trường hợp tái phạm, nên cần có mức án nghiêm mới đủ tác dụng giáo dục, răn đe bị cáo và góp phần phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, xét thấy trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ rõ thái độ ăn năn hối cải, là thành phần nhân dân lao động nghèo, nhận thức pháp luật có phần hạn chế, bị cáo có người thân tham gia kháng chiến, bản thân bị cáo bị bệnh hiểm nghèo, phạm tội thuộc trường hợp chưa đạt, gia đình bị cáo đã tự nguyện bồi thường 14 triệu đồng để khắc phục một phần hậu quả và được người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, nên đã tuyên mức án như trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suýt lấy mạng người vì cái bật lửa