Nhóm côn đồ tàng trữ vũ khí, giết người được giảm án

Mạnh Hùng| 30/03/2018 16:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm với nhóm bị cáo về các tội Cố ý gây thương tích, Tàng trữ trái phép chất ma túy, Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và Giết người.

Trong vụ án này, bị cáo Vũ Quang Hùng (SN 1981, trú tại, Ba Đình, Hà Nội) bị truy tố về  các tội Cố ý gây thương tích, Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Riêng 2 bị cáo liên quan là: Hoàng Ngọc Hiếu (SN 1991, trú tại xã Bình Định, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) và Vũ Văn Thùy (SN 1991, trú tại phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) bị truy tố về tội Giết người.

Trước đó, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Vũ Quang Hùng tổng mức hình phạt là 20 năm tù về cả 3 tội danh; hai bị cáo Hoàng Ngọc Hiếu và Vũ Văn Thùy lần lượt lĩnh 16 năm tù và 15 năm tù về tội Giết người.

Tuy nhiên, ngay sau bản án sơ thẩm các bị cáo đã làm đơn kháng cáo và người bị hại trong vụ án là anh Phan Văn Tuyên (SN 1990, trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội) cùng có đơn kháng cáo đề nghị tòa cấp cao xem xét lại bản án cấp sơ thẩm và xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2015, Vũ Quang Hùng mở công ty kinh doanh một số lĩnh vực, trong đó có cả việc cho vay lãi. Để thu hồi tiền trong làm ăn và vay mượn tiền bạc, Hùng đã thuê một số đối tượng chuyên đi thu nợ của khách cho mình. Trong số đó, có anh Phạm Văn Tuyên (SN 1990, trú ở xã Phương Tú, Ứng Hòa, Hà Nội) là một người luôn được ông chủ tin dùng.

Nhóm côn đồ tàng trữ vũ khí, giết người được giảm án

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Tuy nhiên, trong thời gian làm thuê cho Hùng, anh Tuyên đã tự ý giữ lại 4 triệu đồng thu của khách mà không nói gì với Hùng. Bực tức vì bị đàn em tự ý “vượt mặt”, Hùng nhiều lần bảo anh Tuyên trả lại tiền nhưng không được.

Đến trưa ngày 12/6/2016, Hùng dẫn thêm một đối tượng đến chỗ trọ của anh Tuyên để tiếp tục đòi nợ. Tại đây, anh Tuyên vẫn nhất quyết không trả lại tiền cho đàn anh, đồng thời còn buông ra những lời nói thách thức.

Bực tức trước thái độ của đàn em, Hùng liền rút khẩu súng dạng súng Colt bắn một phát vào đùi anh Tuyên rồi bỏ đi và yêu cầu sau 3 ngày anh Tuyên phải trả cho mình số tiền trên, nếu không thì gặp đâu đánh đấy.

Sau một thời gian, Hùng vẫn không thấy đàn em mang tiền đến trả. Do đó, một ngày cuối tháng 7/2017, Hùng đã sai Hoàng Ngọc Hiếu và Vũ Văn Thùy đến chỗ ở của anh Tuyên để giải quyết việc nợ nần.

Tại đây, khi anh Tuyến vừa mở cửa liền bị Hiếu và Thùy dùng cục bê tông nện thẳng vào đầu. Tiếp đến, hai đối tượng này còn tiếp tục dùng nhiều vật dụng khác để đánh anh này. Sau đó, anh Tuyến có đánh lại nhưng không làm chủ được tình thế nên đã bỏ chạy. Khi trong tư thế bám leo trên ban công tầng 3, anh Tuyên bị Hiếu đẩy ngã xuống đất khiến anh Tuyên bất tỉnh. Trước khi bỏ đi hai đối tượng chuyên đòi nợ thuê này vẫn tiếp tục đá nhiều nhát vào người anh Tuyên.

Sau đó nạn nhân được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời nên đã may mắn thoát chết, tuy nhiên anh Tuyên bị tổn hại tới 69% sức khỏe.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng khám xét nơi ở của Hùng. Tại đây, lực lượng chức năng đã thu giữu 2 khẩu súng, trong đó có 1 khẩu súng mà Hùng đã dùng để bắn vào đùi anh Tuyên, đồng thời thu giữ thêm một túi nilon đựng 1,368 gram ma túy tổng hợp và 11,740 gam thuốc phiện.

Tại tòa phúc thẩm lần này, các bị cáo mới chỉ thừa nhận một phần hành vi phạm tội của mình như bản án sơ thẩm quy kết. Tuy nhiên, xét tính chất của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng bởi lẽ các bị cáo đều còn trẻ tuổi, song chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong quá trình làm ăn mà các bị cáo đã cùng nhau thực hiện hành vi rất nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của người khác; gây mất trật tự trị an địa phương, gây hoang mang, lo lắng, bất an trong quần chúng nhân dân.

Tuy nhiên khi lượng hình, xét thấy các bị cáo cũng thể hiện sự ăn năn, hối cải, nhân thân chưa tiền án, tiền sự nên được HĐXX cân nhắc, xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giảm 1 năm so với bản án sơ thẩm cho mỗi bị cáo.

Theo đó, bị cáo Vũ Quang Hùng phải chấp hành hình phạt 19 năm tù cho cả 3 tội danh trên; hai bị cáo Hoàng Ngọc Hiếu lĩnh án 15 năm tù và Vũ Văn Thùy lĩnh án 14 năm tù cùng về tội Giết người.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm côn đồ tàng trữ vũ khí, giết người được giảm án