Lừa thuê xe ô tô tự lái rồi cầm cố để tiêu xài

Hoàng Minh| 19/01/2019 04:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình gia giáo, được cho ăn học đầy đủ nhưng Đặng Thái Phi đã không lo tu chí làm ăn mà sớm sa đọa, ăn chơi lêu lổng để rồi đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và phải trả giá bằng bản án 12 năm tù.

Với dáng vẻ bảnh bao, dễ nhìn, trong mác một “doanh nhân thành đạt”, Đặng Thái Phi (SN 1989, trú xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương, Nghệ An) đã đi lừa các cửa hàng cho thuê xe ô tô tự lái rồi mang đi cầm cố lấy tiền ăn chơi, tiêu xài hoang phí. Với thủ đoạn này, chỉ trong vòng từ tháng 7/2017 đến tháng 1/2018, Đặng Thái Phi đã bịa ra nhiều lý do khác nhau để chiếm đoạt 4 chiếc xe ô-tô với tổng trị giá hơn 1,4 tỷ đồng.

Ngày 16/01/2019 vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Thái Phi (SN 1989, trú xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương, Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, ngày 20/7/2017, Phi đến cửa hàng dịch vụ cầm đồ của anh Phạm Tuấn Hiệp, ở đường Nguyễn Viết Xuân (phường Hưng Dũng, TP.Vinh, Nghệ An) để thuê 1 chiếc xe ô-tô tự lái nhãn hiệu Hyundai i10 với giá 500 nghìn đồng/ngày.

Sau khi thuê được xe, Phi lái xe vào Hà Tĩnh chơi và không may gặp nạn. Phi gọi điện thoại cho anh Hiệp thông báo tình hình xe bị hư hỏng thì chủ cửa hàng yêu cầu khách đưa xe vào hãng Hyundai để sửa. Sau đó, Phi tiếp tục gọi điện cho anh Hiệp bảo là đang có việc gấp cần xe nên thuê tiếp một chiếc ô-tô khác.

Lừa thuê xe ô tô tự lái rồi cầm cố để tiêu xài

Bị cáo Đặng Thái Phi tại phiên tòa xét xử.

Tuy nhiên, sau khi thuê được chiếc xe thứ 2, Phi lại lái đến nhà anh Hoàng Tuấn Dũng (SN 1994, ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) để cầm cố lấy 70 triệu đồng. Vì là chỗ quen biết nên anh Dũng đã đồng ý cho Phi cầm chiếc xe 10 ngày để lấy tiền “lo công việc” nhưng thực ra, Đặng Thái Phi lấy tiền để tiêu xài cá nhân. Đến thời hạn trả xe nhưng vẫn không thấy Phi quay lại, anh Dũng liền gọi điện thì Phi xin khất chờ thêm một thời gian mới có tiền trả nhưng mãi vẫn “bặt vô âm tín”.

Tiếp đó, ngày 4/12/2017, Đặng Thái Phi đến Công ty TNHH TM &DV Uy Tâm ở đường Nguyễn Sỹ Sách (TP. Vinh - Nghệ An) thuê chiếc ô-tô nhãn hiệu Kia Morning. Hơn 1 tháng sau, Phi mang ô-tô đến cửa hàng dịch vụ cầm đồ ở phường  Hưng Dũng (TP. Vinh – Nghệ An) “cắm” lấy 190 triệu đồng để tiêu xài.

Không dừng lại ở đó, thấy việc kiếm tiền để tiêu xài quá dễ dàng, ngày 20/12/2017, Phi tiếp tục đến Công ty Uy Tâm lấy lý do có người bạn ở Sài Gòn ra Nghệ An công tác cần thuê xe  ô-tô đẹp cho bạn đi giao dịch công việc.

Phi đã đặt trước 10 triệu đồng để lấy lòng tin. Công ty đã làm hợp đồng cho Phi thuê chiếc Hyundai Elantra màu trắng. Sau đó, Phi tiếp tục mang ô-tô đến cầm cố được 180 triệu tại một hiệu cầm đồ ở phường Hưng Dũng do anh Nguyễn Phúc Thắng làm chủ. Lúc đầu, anh Thắng cũng nghi ngờ về nguồn gốc chiếc xe, định không cho “cắm” nhưng Phi đã bịa ra được lý do thuyết phục là xe của vợ, hiện đang cần tiền gấp để lo công việc nên anh Thắng đã tin tưởng và gật đầu đồng ý.

“Ngựa quen đường cũ”, sau khi tiêu xài hết số tiền đã kiếm được, Phi tiếp tục dấn sâu hơn vào con đường sai trái. Lần này, vì đã hết giấy tờ tùy thân, Phi đã nhờ đến cả người bạn thân để tiếp tay cho sai phạm của mình. Đó là anh Nguyễn Hữu Phước (trú cùng xã) là bạn thân từ hồi học phổ thông với Phi, hiện đang làm ăn ở TP Vinh.

Phi đưa cho anh Phước 4 triệu đồng tiền đặt cọc nhờ đến Công ty Uy Tâm thuê hộ 1 chiếc xe ô tô. Công ty đã làm hợp đồng cho anh Phước thuê chiếc xe Kia Morning màu trắng. Sau đó, Phước đã lái xe về đưa chi Phi. Chỉ chờ có vậy, nhận được xe từ bạn, Phi lập tức mang đi cầm cố lấy 55 triệu đồng tiêu xài rồi bỏ trốn. Ngày 2/8/2018, Đặng Thái Phi đã bị cơ quan công an bắt tạm giam.

Tại phiên tòa, bị cáo Đặng Thái Phi đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi, thể hiện sự ăn năn hối cải. Theo lời khai, số tiền mà bị cáo chiếm đoạt được đều sử dụng vào mục đích ăn chơi, tiêu xài cá nhân.

Vì số tiền kiếm được quá dễ dàng nên Phi đã không biết quý trọng mà tiêu xài một cách hoang phí nên chẳng mấy chốc mà hết. Đến nay, sau khi bị bắt tạm giam một thời gian trong bốn bức tường, Phi mới nhận ra được những lầm lỗi mình đã gây ra. Bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm có cơ hội trở về với gia đình, làm việc để kiếm tiền trả lại cho các bị hại.

Tại phiên tòa, các bị hại và người có nghĩa vụ liên quan yêu cầu Đặng Thái Phi phải bồi thường và hoàn trả toàn bộ số tiền hơn 600 triệu đồng mà bị cáo đã chiếm đoạt.

Trong vụ án này, Nguyễn Hữu Phước là người được Phi nhờ đến công ty thuê xe ô-tô tự lái nhưng do anh Phước không biết Phi nhờ thuê xe để mang đi cầm cố lấy tiền nên không đủ cơ sở để xử lý. Căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Thái Phi 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và buộc bị cáo phải trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

Đây là bài học đắt giá dành cho nhưng kẻ “siêng ăn, nhác làm”, ham đua đòi như Đặng Thái Phi để rồi tuổi thanh xuân bị chôn vùi sau những bữa “ăn cơm tù, mặc áo số” đầy cay đắng, xót xa.


                                                                                 
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa thuê xe ô tô tự lái rồi cầm cố để tiêu xài