Lĩnh án tù vì lừa chạy việc vào hải quan sân bay

Mạnh Hùng| 25/09/2020 19:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/9, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử với bị cáo Trần Văn Hồng (SN 1974, trú tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị hại trong vụ án này là ông Đỗ Văn Hùng (SN 1969), ở Long Biên, Hà Nội.

 Lĩnh án tù vì lừa chạy việc vào hải quan sân bay

Bị cáo Hồng tại phiên toà xét xử

Theo cáo trạng truy tố, ông Đỗ Văn Hùng là hàng xóm với ông Nguyễn Văn Chí. Khi được ông Hùng nhờ nếu quen biết ai có thể xin cho con gái ông vào làm tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài thì nhờ giúp. Do đó, ông Chí đã nhờ Trần Văn Hồng xin việc cho chị Đ.M.P (con gái ông Hùng), do trước đó, Hồng nói với ông Chí mình là nhân viên hỗ trợ hành lý, hành khách tại Sân bay Quốc tế Nội Bài, có nhiều mối quan hệ quen biết, có khả năng xin việc làm tại Hải quan cửa khẩu sân bay khi tình cờ gặp người đàn ông này ra sân bay tiễn con gái đi nước ngoài.

Theo đó, khi ông Chí nhờ xin việc cho chị P, Hồng bảo đưa trước bộ hồ sơ để anh ta nhờ người quen xúc tiến và nếu được sẽ thông báo.

Khoảng 1 tuần sau đó, Hồng nói với ông Chí là anh ta có thể xin cho chị P vào làm việc tại bộ phận checkin Sân bay Nội Bài, chi phí là 400 triệu đồng, 1 tháng sau được đi làm. Tuy nhiên, do muốn xin cho con gái vào Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài, ông Hùng nhờ ông Chí nói lại với Hồng mục đích của mình.

Qua trao đổi với ông Chí, Hồng yêu cầu phải đưa trước 50%, sau 3 tháng sẽ có quyết định đi làm. Tin tưởng, ông Hùng đã đưa 200 triệu đồng cho ông Chí để ông này đưa cho Hồng.

Sau đó, ông Hùng yêu cầu ông Chí đưa đến gặp người trực tiếp xin việc cho chị P để trao đổi. Ông Chí đã thực hiện theo yêu cầu trên. Gặp nhau, ông Hùng được Hồng giới thiệu bản thân đang làm nhân viên hỗ trợ hành lý, hành khách tại Sân bay Quốc tế Nội Bài, có khả năng xin được cho chị P vào làm ở Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay.

Quá trình nói chuyện, ông Hùng tiếp tục nhờ Hồng xin cho chị Đ.P.N (con gái thứ 2) vào làm ở Chi cục Hải quan sân bay Nội Bài. Hồng đồng ý và hứa hẹn sẽ xin được việc cho chị N với chi phí là 300 triệu đồng và cam kết trong tháng 5/2017 sẽ có quyết định tuyển dụng.

Sau đó, hai bên thỏa thuận, ông Hùng sẽ trực tiếp đưa cho Hồng số tiền xin việc cho chị N và số tiền xin việc còn lại cho chị P mà không thông qua ông Chí. Tuy nhiên sau khi nhận tiền, Hồng đã không thực hiện được như cam kết mà chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên.

Theo đó, cơ quan chức năng xác định, bị cáo Hồng đã nhận tổng số 660 triệu đồng của ông Hùng.

Xác minh tại Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính cho thấy, Hồng không phải là nhân viên, cán bộ của Tổng cục Hải quan.

Từ năm 2017 đến nay, Tổng cục Hải quan không tuyển dụng, tiếp nhận hồ sơ tuyển dụng công chức đối với 2 trường hợp là P. và N.

Qúa trình điều tra, bị cáo đã 7 lần trả cho người bị hại 660 triệu đồng.

Khép lại phiên toà xét xử, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Văn Hồng mức án 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Được biết, trước đó, bị cáo Trần Văn Văn Hồng đã từng bị TAND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) xử phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Đánh bạc” vào năm 2014.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh án tù vì lừa chạy việc vào hải quan sân bay