Làm ăn bết bát, "vẽ" dự án vay tiền rồi bỏ trốn

Thanh Phương| 04/12/2019 21:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vay tiền của người khác để đổ vào kinh doanh, tuy nhiên việc làm ăn không thuận lợi khiến khoản nợ ngày một phình to. Do mất khả năng chi trả, người phụ nữ ở Hòa Bình đã sang nhượng toàn bộ tài sản rồi ôm tiền bỏ trốn.

Ngày 4/12, HĐXX TAND tỉnh Hòa Bình tiếp tục đưa ra xét xử đối với bị cáo Phùng Thị Hằng (sinh năm 1964, trú tại Tổ 14, phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” trong phiên tòa sơ thẩm từ ngày 29/11.

Làm ăn bết bát,

Bị cáo Phùng Thị Hằng tại phiên sơ thẩm

Theo hồ sơ, từ năm 2007, Phùng Thị Hằng có nhu cầu kinh doanh nên huy động toàn bộ tiền của mình và vay ngoài để đầu tư thẩm mỹ viện, quán ăn uống nhậu nhẹt. Thời gian đầu khách tới thường xuyên nên các cơ sở này có lãi. Nhưng sau đó việc làm ăn dần đi xuống, khách vắng, ế ẩm.

Đâm lao phải theo lao, Hằng xoay trở đủ cách để có tiền duy trì hoạt động và trả lãi ngoài. Tuy nhiên, việc kinh doanh không có tín hiệu khởi sắc khiến bà chủ bị dồn dần tới vực phá sản. Hằng nghĩ ra chiêu cải tạo, nâng cấp, mở rộng quy mô các lĩnh vực đang hoạt động, vẽ ra dự án bể bơi bốn mùa để tạo lòng tin, huy động, vay tiền của người thân, quen.

Từ năm 2014 tới 2018, Hằng đã vay của 10 người với số tiền hơn 6,6 tỷ đồng. Có được tiền, bà chủ lại đổ vào kinh doanh, buôn bán. Nhưng gam màu chủ đạo vẫn rất u ám, không thể kham nỗi số lãi ngày một phình to, Hằng buộc phải sang nhượng, bán đứt các cơ sở kinh doanh. Việc mua bán diễn ra trong âm thầm, ít người biết, sau đó người phụ nữ này đã ôm tiền “bốc hơi” khỏi địa phương. Những chủ nợ lúc này mới tá hỏa khi Hằng bặt vô âm tín.

Người cho vay tiền không còn cách nào khác buộc phải tố cáo tới các cơ quan chức năng. Lúc này, Hằng muốn khắc phục hậu quả nhưng chỉ trả được 230 triệu đồng, còn lại hơn 6,4 tỷ đồng không có khả năng thanh toán. Mệt mõi sau thời gian lẩn trốn, ngày 10/7/2018 Hằng ra đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa, Hằng cúi đầu xin lỗi và mong những người đã tin tưởng cho mình vay tiền tha thứ. Cũng chỉ vì kinh doanh kém, không có lãi nên mới dẫn tới bước đường này.

Căn cứ hồ sơ, tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy hành vi của bị cáo là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng tới tình hình an ninh, trật tự, cần phải xử lý nghiêm. Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phùng Thị Hằng mức án 13 năm tù giam về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm ăn bết bát, "vẽ" dự án vay tiền rồi bỏ trốn