Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt hơn chục tỷ đồng của đối tác

Mạnh Hùng| 31/01/2018 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hai ngày xét xử và nghị án, chiều nay (30/1) HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên án với các bị cáo trong vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Vũ Thanh Thúy (SN 1979, trú tại Quốc Tử Giám, Đống Đa, Hà Nội); Nguyễn Lương Các (SN 1983, nơi ở Đức Giang, quận Long Biên, TP Hà Nội), Trần Thị Ngọc Lan (SN 1973, trú tại phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội) và Thân Văn Va (SN 1948, trú tại huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ).

Trong vụ án này các bị cáo cùng bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, riêng bị cáo Vũ Thanh Thúy bị truy tố về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng truy tố, Vũ Thanh Thúy vốn làm nghề buôn bán tự do. Trong quá làm ăn, buôn bán, Thúy có mua giấy của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Sơn Hội (Công ty Sơn Hội) và Công ty TNHH Lộc Thành (Công ty Lộc Thành).

Theo đó, từ mối quan hệ đối tác làm ăn trên, Thúy đã “biến” 2 công ty này thành bị hại khi lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt hơn chục tỷ đồng của họ.

Tài liệu điều tra cho thấy, Vũ Thanh Thúy mua giấy của Công ty Sơn Hội. Hai bên không lập hợp đồng mua bán mà chỉ thỏa thuận miệng theo phương thức mua hàng lần sau trả tiền lần trước. Khi Thúy mua giấy thì điện thoại cho bà Nguyễn Thị Tý - Giám đốc Công ty Sơn Hội đặt mua số lượng, chủng loại giấy, bà Tý sẽ điện thoại đến Trung tâm dịch vụ và kinh doanh giấy Hà Nội (Trung tâm giấy) đặt hàng theo đề nghị của Thúy. Khi Trung tâm giấy làm xong Lệnh xuất sản phẩn thì fax sang máy Phòng kinh doanh của Trung tâm giấy đặt tại kho của Công ty TISSUE và điện thoại cho bà Tý. Nhận được điện thoại, bà Tý bảo Thúy đến kho lấy giấy.

Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt hơn chục tỷ đồng của đối tác

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Tuy nhiên, vì Công ty Sơn Hội không cho người đi lấy giấy nên khi muốn lấy nhiều hơn ghi trong Lệnh xuất sản phẩm, Thúy đã điện cho Nguyễn Lương Các (nhân viên của Công ty giấy TISSUE Sông Đuống, được giao nhiệm vụ thủ kho và thực hiện việc xuất, nhập hàng theo hợp đồng đã ký với Trung tâm giấy) đề nghị xuất thêm. Nguyễn Lương Các đã xuất giấy thêm theo yêu cầu của Thúy và báo cho Trần Thị Ngọc Lan (nhân viên bán hàng của Trung tâm giấy). Lan tự ghi thêm số lượng giấy Các xuất thêm đó vào Lệnh xuất sản phẩm. Sau đó, Lan ký vào Phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý đưa cho anh Tiến, lái xe mà Thúy thuê chở giấy…

Cơ quan chức năng xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 1/2006 - 12/2006, Vũ Thanh Thúy đã chiếm đoạt của Công ty Sơn Hội số tiền hơn 8,8 tỷ đồng thông qua việc đề nghị thủ kho Các xuất vượt lệnh, không lệnh, ngoài lệnh 709,300 tấn giấy.

Cùng với thủ đoạn tương tự nêu trên, trong khoảng thời gian từ tháng 8/2005 - 12/2006, Thúy đã chiếm đoạt số tiền hơn 1,5 tỷ đồng của Công ty Lộc Thành thông qua việc đặt mua giấy của công ty này.

Với hành vi phạm tội nêu trên, ngày 11/12/2006, bà Nguyễn Thị Tý và chị Trương Thị Kim Thu, Phó Giám đốc Công ty Lộc Thành gửi đơn tới Cơ quan Cảnh sát điều tra - CA TP Hà Nội tố cáo Vũ Thanh Thúy.

Theo đó, ngày 8/1/2007,Cơ quan điều tra đã triệu tập Vũ Thanh Thúy đến làm việc. Tại đây, Thúy thừa nhận còn nợ tiền giấy của Công ty Sơn Hội hơn 8,2 tỷ đồng, của Công ty TNHH Lộc Thành 1,5 tỷ đồng và xin được khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, sau đó Thúy không đến làm việc theo giấy triệu tập. Ngày 2/2/007, Cơ quan điều tra đến gia đình Thúy xác minh và được biết Thúy đã đi khỏi nhà từ ngày 10/1/2007.

Sau khi Thúy bỏ trốn được vài tháng, ngày 14/4/2007, gia đình Thúy đã nộp cho Công ty Sơn Hội 300 triệu đồng. 15 ngày sau, Vũ Thanh Thúy đã bị bắt và tạm giam từ ngày 29/4/2007 đến nay. Sau khi bị tạm giam 7 năm, gia đình Thúy tiếp tục nộp cho Trung tâm giấy 2 tỷ đồng.

Tại cơ quan Công an, Thúy khai nhận sự việc. Tuy nhiên sau đó, chị ta đã thay đổi lời khai, nói không biết Nguyễn Lương Các, Trần Thị Ngọc Lan là ai, Thúy mua giấy của bà Tý và hiện chỉ còn nợ bà Tý mấy chục triệu đồng. Việc ký xác nhận nợ với bà Tý hơn 8 tỷ đồng là do bà Tý nhờ Thúy ký xác nhận hộ để bà Tý còn được làm đại lý bán hàng của Trung tâm giấy.

Đồng phạm của Thúy là Nguyễn Lương Các và Trần Thị Ngọc Lan cũng thay đổi lời khai. Theo lời khai của Các, các biên bản ghi lời khai trước đây là do Các ký trước sau đó điều tra viên tự ghi vào biên bản. Các không biết Thúy là ai, Các xuất giấy vượt lệnh, ngoài lệnh và không lệnh theo yêu cầu của anh Phan Quang Dũng và bà Tý gọi điện đề nghị xuất thêm hàng nhưng Các không có tài liệu chứng cứ gì chứng minh. Lan cũng khai xuất vượt lệnh, không lệnh, ngoài lệnh là theo chỉ đạo của anh Dũng và bà Tý nhưng không có gì chứng minh.

Cơ quan chức năng xác đinh, Thân Văn Va, nguyên Giám đốc Trung tâm giấy có hành vi ký, đóng dấu trước vào liên 2 "phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý", Các và Lan lợi dụng việc sơ hở này để xuất giấy vượt lệnh, ngoài lệnh, không lệnh cho Vũ Thanh Thúy và ghi liên 2 "phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý" xuất giấy cho Công ty Sơn Hội thì Thúy mới lấy được giấy ra khỏi kho.

Với hành vi phạm tội nêu trên, sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX TAND TP Hà Nội đã lần lượt tuyên phạt các bị cáo Vũ Thanh Thúy 12 năm tù; Nguyễn Lương Các 10 năm 27 ngày (xác nhận đã chấp hành xong); Trần Thị Ngọc Lan và Thân Văn Va cùng nhận mức án 3 năm tù (cho hưởng án treo) theo đúng tội danh truy tố.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt hơn chục tỷ đồng của đối tác