Giả danh Bí thư Thành ủy để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Mạnh Hùng| 27/06/2018 12:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 27/6, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với bị cáo Đào Văn Đạt (SN 1992, trú tại xã Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh), về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, do cần tiền tiêu vào mục đích cá nhân, Đào Văn Đạt đã giả danh tên là Hùng giảng viên của trường Đại học Hà Nội và giả tên Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Thành ủy, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, sau đó dùng thủ đoạn đăng thông tin qua mạng Internet có thể giúp mọi người có các loại chứng chỉ tiếng Anh như: TOEFL, IELTS, TOEIC… mà không phải thi hoặc nếu thi thì sẽ đảm bảo đỗ để yêu cầu người có nhu cầu chuyển tiền vào tài khoản rồi chiếm đoạt.

Giả danh Bí thư Thành ủy để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bị cáo Đạt tại phiên tòa xét xử sáng nay

Theo đó, Đạt đã sử dụng tài khoản mở tại 2 ngân hàng khác nhau mang tên ông Nguyễn Xuân Ký để các bị hại chuyển tiền vào rồi chiếm đoạt.

Cơ quan chức năng xác định, với thủ đoạn nêu trên, trong khoảng thời gian từ tháng 3/2015 - tháng 9/2016, Đạt đã chiếm đoạt tiền của 16 người với tổng số tiền 188.971 ngàn đồng.

Tại phiên tòa xét xử sáng nay, bị cáo Đạt đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Khi được HĐXX cho nói lời sau cùng, bị cáo Đạt đã gửi lời xin lỗi bị hại, Viện Kiểm sát, HĐXX, trong thời gian ở trại giam bị cáo rất ân hận, đã nhận thức được việc làm sai trái của mình, bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm có cơ hội được làm lại cuộc đời.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy, Đạt mượn danh tính người khác để thực hiện hành vi lừa đảo, tổng số tiền gần 190 triệu đồng. Đạt phạm tội độc lập, tuy nhiên bị cáo đã thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối hận, bị cáo mới lớn, không có tiền án tiền sự, đã khắc phục được gần 40 triệu đồng nên được áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Từ những phân tích và nhận định nêu trên, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đào Văn Đạt lĩnh án 42 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả danh Bí thư Thành ủy để lừa đảo chiếm đoạt tài sản