Đánh bạn dập lá lách vì vay tiền không trả đúng hẹn

Gia Ân - Anh Thư| 11/09/2020 08:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ giao dịch dân sự vay - mượn, giữa Hòa và người bạn xảy ra mâu thuẫn. Cho rằng bạn vay tiền nhưng không trả đúng hẹn, Hòa dùng gậy ba khúc đánh đồng thời cướp tiền, điện thoại của nạn nhân.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đình Hòa (SN 1994, trú xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) về tội “Cướp tài sản”. Bị hại trong vụ án là anh Nguyễn Đình H. - bạn của bị cáo, sống cùng địa phương. 

Theo lời khai của bị cáo tại tòa, vì là chỗ quen biết, bạn bè nên chiều 10/3/2020 khi H. vay 5 triệu đồng, hẹn 30 phút sau trả Hòa đã đồng ý. Tuy nhiên, 3 tiếng sau vẫn không thấy bạn trả nợ khiến Hòa bực tức. Thanh niên này đã gọi điện nhưng H. không bắt máy. Do đó, Hòa cầm gậy ba khúc (bằng kim loại) nhờ người bạn chở đi tìm "con nợ".

Khoảng 21h30 phút cùng ngày, khi vừa thấy anh H., Hòa dùng gậy ba khúc lao vào đánh tới tấp rồi hỏi tiền. Bị đánh, anh H. dùng tay che mặt vừa nói “từ từ để em trả, hiện chưa đủ tiền” đồng thời anh H. lôi từ trong túi quần ra 750 nghìn đồng đưa cho Hòa xem.

Sau đó, anh H. đã gọi điện cho một người bạn vay tiền trả cho Hòa. Lúc này Hòa giật chiếc điện thoại và lục túi anh H. lấy 750 nghìn đồng. Trước khi bỏ đi, Hòa lệnh cho anh H. “đi chỉnh tiền, 30 phút nữa trả tao".

Khoảng 23h cùng ngày, anh H. nhờ 1 người bạn cầm 4,4 triệu đồng đến gặp Hòa trả lại. Người bạn đưa tiền xong, nói Hòa trả lại điện thoại cho anh H. nhưng Hòa không đồng ý vì con nợ chưa trả đủ tiền.

Về phần anh H. đêm hôm đó do bị đau phần bụng nên anh được mọi người đưa đến cơ sở y tế kiểm tra và được kết luận vỡ lách, phải cắt toàn bộ lách. Nạn nhân được xác định tổn hại 36% sức khỏe tại thời điểm giám định.

Sau thời gian điều trị tại bệnh viện, ngày 16/4, anh H. làm đơn trình báo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Anh Sơn đề nghị làm rõ hành vi của Nguyễn Đình Hòa. Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định thương tật đối với anh H. và định giá số tài sản Hòa lấy của nạn nhân. Số tài sản Nguyễn Đình Hòa chiếm đoạt của nạn nhân là gần 2 triệu đồng. Hành vi sử dụng hung khí tấn công nhằm chiếm đoạt tài của Nguyễn Đình Hòa đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp tài sản”.

Đánh bạn dập lá lách vì vay tiền không trả đúng hẹn

Bị cáo Nguyễn Đình Hòa.

Khai về động cơ phạm tội, bị cáo Hòa cho biết do bị hại vay tiền không trả đúng hẹn nên đã đánh với mục đích dằn mặt nạn nhân. Việc bị cáo lấy tiền và điện thoại của nạn nhân để buộc anh H. phải trả lại tiền cho mình chứ không cố tình cướp tài sản. Tuy nhiên khi được hỏi tại sao lúc anh H. đã nhờ bạn đưa 4,4 triệu đến trả nhưng bị cáo vẫn không trả lại tài sản, Hòa im lặng, không trả lời.

Tham dự phiên tòa với tư cách bị hại, anh H. cho biết vì trận đánh của bị cáo khiến sức khỏe mình giảm sút nghiêm trọng. Đã nhiều tháng nay anh không làm được gì sau lần phẫu thuật cắt toàn bộ lá lách. Dù vậy, anh đã có lời xin giảm án cho bị cáo vì “thấy hoàn cảnh bị cáo khó khăn”. Được biết, trước đó Nguyễn Đình Hòa cũng bị TAND huyện Con Cuông xử phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Hòa xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với các con. Được gặp 3 đứa con nhỏ lúc tòa nghị án, Hòa xúc động, đôi mắt đỏ hoe. Sau khi Hòa bị bắt, hiện ba đứa con nhỏ đang được ông bà nội chăm sóc.

HĐXX nhận định, hành vi cướp tài sản của bị cáo là vi phạm pháp luật, đáng lên án. Chỉ vì giao dịch dân sự vay tiền, bị cáo đã cầm hung khí, đánh bị hại không thương tiếc thể hiện tính côn đồ. Sau khi xem xét các tình tiết của vụ án, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Đình Hòa 12 năm tù về tội Cướp tài sản. Buộc bị cáo phải bồi thường cho nạn nhân 30 triệu (được trừ 10 triệu đã bồi thường trước đó).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh bạn dập lá lách vì vay tiền không trả đúng hẹn