Cựu Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang lĩnh án 2 năm tù

Mạnh Hùng| 25/10/2019 10:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 5 ngày xét xử và nghị án kéo dài, sáng nay (25/10), HĐXX TAND tỉnh Hà Giang đã đưa ra phán quyết cuối cùng với 5 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 xảy ra tại địa phương này.

Theo đó, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Hà Giang đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Hoài, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT lĩnh án 8 năm tù và bị cáo Vũ Trọng Lương, nguyên Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT lĩnh án 7 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; bị cáo Phạm Văn Khuông, nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT lĩnh án 1 năm tù, cho hưởng án treo, bị cáo Lê Thị Dung, nguyên Phó Đội trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an Hà Giang và bị cáo Triệu Thị Chính, nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cùng lĩnh án 2 năm tù theo đúng tội danh truy tố.

Cựu Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang lĩnh án 2 năm tù

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo HĐXX TAND tỉnh Hà Giang, trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài là người chủ động đặt vấn đề đối với bị cáo Vũ Trọng Lương về việc nâng điểm thi trắc nghiệm cho các thí sinh. Khi Lương đồng ý, Hoài đã 3 lần đưa danh sách 93 thí sinh là con, cháu người thân trong gia đình, bạn bè cho bị cáo Lương. Sau đó, Lương đã trực tiếp sửa để nâng điểm thi cho thí sinh, số điểm được nâng tương đối cao. HĐXX xác định trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài giữ vai trò chủ mưu.

Với bị cáo Vũ Trọng Lương, sau khi nhận danh sách 93 thí sinh do Nguyễn Thanh Hoài nhờ nâng điểm đã trực tiếp nhận giúp nâng điểm cho 14 thí sinh là người thân, bạn bè của bị cáo.

Quá trình thực hiện, một mình bị cáo Lương thao tác trên máy tính để sửa kết quả bài làm của 309 bài thi để nâng điểm cho 107 thí sinh.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Vũ Trọng Lương đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội. HĐXX xác định Lương là người giữ vai trò thực hành tích cực. Hành vi phạm tội của Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương đã câu kết chặt chẽ với nhau. Nếu Hoài không đưa danh sách thí sinh, không đưa chìa khóa phòng giữ bài thi và ngược lại, nếu Lương không nhận lời, không sửa đáp án bài thi trắc nghiệm thì hậu quả vụ nâng điểm đã không xảy ra.

HĐXX nhận thấy 2 bị cáo đã phạm tội có tổ chức, đã xúc phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức. Động cơ phạm tội của 2 bị cáo là do nể nang bạn bè, người thân.

Trong quá trình điều tra, cơ quan công an khám xét nơi ở của Hoài và Lương và thu giữ nhiều tang vật, trích sao kê tài khoản ngân hàng nhưng không thu giữ được tiền, tài sản để chứng minh các bị cáo phạm tội Đưa - Nhận hối lộ. Như vậy, tòa có đủ cơ sở khẳng định hành vi của Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương đã cấu thành tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đối với cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Văn Khuông, tuy không tham gia trong Hội đồng thi nhưng bị cáo đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho con. Sau đó, thí sinh này đã được nâng 13,3 điểm. Tại tòa, bị cáo Khuông đã thừa nhận hành vi phạm tội, thành khẩn khai báo.

Tiếp đến là với bị cáo Lê Thị Dung, nguyên Phó Đội trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an Hà Giang, HĐXX nhận thấy vị cáo đã lợi dụng mối quan hệ công tác thường xuyên giữa Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang và Sở GD&ĐT nên bà đã nhờ bị cáo Hoài sửa điểm thi cho 20 thí sinh.

Trong quá trình tố tụng, bị cáo Dung thừa nhận nhờ bị cáo Hoài giúp đỡ các thí sinh nâng điểm thi. Lời khai của bà Dung phù hợp với những gì Nguyễn Thanh Hoài đã khai nhận.

Với bị cáo Triệu Thị Chính, nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT được nhận định là người có chức vụ, quyền hạn trong kỳ thi nhưng đã đưa danh sách 13 thí sinh gồm con, cháu nhiều lãnh đạo tỉnh Hà Giang cho Nguyễn Thanh Hoài. Giai đoạn điều tra và tại tòa, bị cáo và luật sư bào chữa đều cho rằng Chính không phạm tội vì chỉ nhờ xem điểm, không nhờ nâng điểm.

Tuy nhiên, HĐXX xét thấy, tại biên bản làm việc với Đoàn thanh tra Bộ GĐ&ĐT ngày 16/7/2018, bị cáo đã thừa nhận việc nhờ Hoài xem xét, nâng điểm Ngữ văn cho từng thí sinh. Các kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an cũng cho thấy bị cáo Chính đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm.

Bên cạnh đó, HĐXX cũng cho rằng, nhiều phụ huynh thí sinh có mặt tại tòa cũng thừa nhận họ đã nhờ bà Chính nâng điểm cho con mình để vào được trường xét tuyển theo nguyện vọng nhưng kết quả không được nâng. Căn cứ lời khai của Nguyễn Thanh Hoài và nhân chứng, người liên quan, HĐXX xác định bị cáo Chính đã phạm tội. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang lĩnh án 2 năm tù