Cứa cổ nữ chủ tiệm tạp hóa, cướp tài sản giữa ban ngày

Mạnh Hùng| 27/07/2018 15:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của phía bị hại đề nghị tăng hình phạt, bồi thường dân sự với bị cáo Nguyễn Thành Phát (SN 1996, trú ở xã Đại Tân, Đại Lộc, Quảng Nam) về tội Giết người và Cướp tài sản.

Trước đó, ngày 15/12/2017, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Phát 17 năm tù về tội “Giết người” và 3 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Tổng hợp hình phạt cả 2 tội danh, tên cướp này phải chấp hành mức án chung là 20 năm tù.

Tuy nhiên, ngay sau bản án sơ thẩm, phía bị hại cho rằng mức án trên là nhẹ nên đã làm đơn kháng cáo đề nghị tăng hình phạt và tăng mức bồi thường dân sự đối với bị cáo Phát.

Bị hại trong vụ án là chị Dương Thị Lành (SN 1980), trú tại phường Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Nội, là chủ của hàng tạp hóa. Điều may mắn là dù bị tên cướp đâm nhát dao chí tử để đoạt mạng nhưng chị Lành vẫn thoát chết nhờ được đưa tới bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 16h ngày 28/10/2016, Nguyễn Thành Phát đem theo một con dao nhọn giấu vào người và phóng xe máy đi lang thang nhằm cướp tài sản của những ai bất cẩn.

Cứa cổ nữ chủ tiệm tạp hóa, cướp tài sản giữa ban ngày

Bị cáo Phát tại phiên tòa xét xử sơ thẩm

Sau một hồi lượn lờ, khoảng 16h cùng ngày, Phát phát hiện chị Phạm Thị Lành đang thu dọn cửa hàng tạp hóa nằm trên phố Ngũ Nhạc (quận Hoàng Mai, Hà Nội) và đeo bên hông một chiếc túi. Cho rằng trong túi của bà chủ cửa hàng tạp hóa sẽ có tiền nên Phát đã quyết định ra tay.

Theo đó, Phát táp xe máy vào cửa hàng và vờ hỏi mua một dây dầu gội đầu. Không chút nghi vấn, chị Lành vội quay vào phía trong cửa hàng để lấy dây dầu gội đầu bán cho khách. Khi nữ chủ cửa hàng tạp hóa vừa nhoài người về phía trước thì bị Phát áp sát phía sau đâm thẳng nhát dao nhọn vào cổ...

Tên cướp buông dao và tháo chiếc túi chị Lành đeo trên người để tẩu thoát. Khi đó, bà chủ cửa hàng tạp hóa bị đâm bất ngờ vào chỗ hiểm nên ôm cổ, ú ớ kêu không thành tiếng.

Đúng lúc này, một người dân sống gần đó cũng tới cửa hàng của chị Lành mua đồ và nhận thấy bộ dạng bất thường của Phát khi từ phía trong đi ra. Kế đến, người này phát hiện bà chủ cửa hàng tạp hóa đang trong tình trạng nguy kịch nên tức tốc tri hô và cùng nhiều người xung quanh nhanh chóng bắt giữ tên cướp.

Ngay sau đó, chị Lành kịp thời được mọi người đưa vào bệnh viện cấp cứu nên đã bảo toàn được mạng sống.

Theo kết luận giám định của cơ quan chức năng, chị Lành bị tổn hại 26% sức khỏe do vết dao đâm gần đứt khí quản.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo Phát thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội gây ra và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình. Về phía bị hại, chị Lành đề nghị Tòa xử lý nghiêm với Phát.

Với hành vi phạm tội nêu trên, HĐXX sơ thẩm khẳng định hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm và gây tâm lý hoang mang trong dư luận xã hội. Việc bị hại may mắn không chết là nằm ngoài ý thức, mong muốn của bị cáo.

Theo đó, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Phát các mức nêu trên về các tội Giết người và Cướp tài sản, buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại tổng số tiền hơn 200 triệu đồng.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm lần này, phía bị hại đã chủ động xin rút kháng cáo phần đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Phát, giữ nguyên kháng cáo đề nghị tăng phần bồi thường dân sự về tổn thất tinh thành.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX phúc thẩm đã quyết định chấp nhận kháng cáo của bị hại, tăng mức bồi thường tổn thất tinh thần cho bị hại, buộc bị cáo phải bồi thường cho chị Lành từ 40 tháng lên thành 50 tháng lương tối thiểu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứa cổ nữ chủ tiệm tạp hóa, cướp tài sản giữa ban ngày