Bị cáo Đinh La Thăng bị đề nghị mức án 18-19 năm tù

Mạnh Hùng| 22/03/2018 09:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (22/3), đại diện Viện KSND giữ quyền công tố tại phiên tòa đã luận tội và đề nghị mức án với bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm trong vụ án góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).

Trong vụ án này, các bị cáo bị đề nghị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 Điều 165 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 1999. Riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị truy tố thêm tội danh “Lạm dụng chức vụ và quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4 Điều 280 BLHS năm 1999.

Theo quan điểm của Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, trong vụ án này, bị cáo Đinh La Thăng đã chỉ đạo việc góp vốn với OceanBank trái với quy định của pháp luật. Đinh La Thăng đã ký thỏa thuận góp vốn vào OceanBank mà không thông qua các thành viên HĐQT PVN.

Trong lần góp vốn thứ 3 (100 tỷ đồng), PVN đã vi phạm khoản 2 Điều 55 Luật các Tổ chức tín dụng (TCTD) 2010 có hiệu lực từ 1/1/2011 quy định một cổ đông là tổ chức chỉ được sở hữu không quá 15% vốn điều lệ của một TCTD. Trong khi PVN sở hữu 20% vốn điều lệ của OceanBank.

Việc bị cáo Đinh La Thăng khai không biết việc góp vốn lần 3 do đi công tác và đã ủy quyền cho HĐTV là hành vi chối bỏ trách nhiệm. Ngày 28/3/2017, khi biết có nguy cơ bị lộ, Đinh La Thăng đã gọi điện yêu cầu các cựu thành viên HĐQT ký văn bản xác nhận đã được lấy ý kiến về việc góp vốn. Các thành viên HĐQT cũ của PVN vì cả nể nên đã ký xác nhận. Đây là cơ sở để Viện Kiểm sát khẳng định lời khai của Đinh La Thăng tại Tòa cho rằng bị cáo làm đúng pháp luật là không có cơ sở.

Bị cáo Đinh La Thăng bị đề nghị mức án 18-19 năm tù

Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa

Vị đại diện Viện KSND cũng cho rằng lời khai của bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa về việc đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho góp vốn là không đúng. Đinh La Thăng đã không thực hiện khuyến cáo của Bộ Tài chính, biết rõ hiện trạng yếu kém của OceanBank nhưng vẫn đồng ý góp vốn.

Với hành vi “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, chiếm đoạt 20 tỉ đồng của bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng PVN), theo VKS, trong thời gian giữ chức Kế toán trưởng, kiêm Trưởng Ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN, bị cáo đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình để nhận và chiếm đoạt số tiền 20 tỉ đồng là tiền chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của PVN tại OceanBank từ Nguyễn Xuân Sơn.

Theo VKS, hành vi của các bị cáo đã xâm hại đến quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân vào các tổ chức, doanh nghiệp nhà nước, ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của những cán bộ công nhân viên nhà nước. Các bị cáo trong vụ án đều là những người có chức vụ quyền hạn, chịu trách nhiệm điều hành PVN và đã có quá trình rèn luyện trong thời gian công tác nhưng vẫn có hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại 800 tỷ đồng của PVN.

Bị cáo Đinh La Thăng bị đề nghị mức án 18-19 năm tù

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

“Việc đưa vụ án ra xét xử thể hiện sự quyết tâm của Đảng trong việc loại trừ tội phạm kinh tế, thể hiện rõ pháp luật không có vùng cấm, củng cố lòng tin của nhân dân”, VKS nêu quan điểm.

Theo đó, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN bị đề nghị mức án từ 18-19 năm tù; Bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng, nguyên Trưởng ban Tài chính Kế toán và Kiểm toán PVN, bị đề nghị 7-8 năm tù về tội Cố ý làm trái; 17-18 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ và quyền hạn, tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh, bị cáo này bị đề nghị mức án là từ 24-26 năm tù; Bị cáo Vũ Khánh Trường, nguyên Thành viên HĐTV PVN bị đề nghị 7-8 năm tù; Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó TGĐ PVN, bị đề nghị 30-36 tháng tù; Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, nguyên Thành viên HĐTV PVN bị đề nghị 24-30 tháng tù; Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Thành viên HĐTV PVN bị đề nghị 24-30 tháng cải tạo không giam giữ; Bị cáo Phan Đình Đức, nguyên Thành viên HĐTV PVN, bị đề nghị 24-30 tháng cải tạo không giam giữ.

Bên cạnh đó, đại diện của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội còn đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra lời khai của Nguyễn Xuân Sơn về việc mua căn hộ tại dự án StarCity cho Ninh Văn Quỳnh và lời khai về các cá nhân nhận tiền chi lãi ngoài của OceanBank để không bỏ lọt tội phạm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Đinh La Thăng bị đề nghị mức án 18-19 năm tù